Thời gian qua, 325 phụ huynh học sinh tại Học viện Múa Việt Nam đã gửi đơn thư khắp nơi kêu cứu về việc con em họ học 7 năm nhưng khi ra trường lại không được cấp bằng.

Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ hàng trăm học sinh trường múa học 7 năm không có bằng

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 02/04/2021, 10:24

Thời gian qua, 325 phụ huynh học sinh tại Học viện Múa Việt Nam đã gửi đơn thư khắp nơi kêu cứu về việc con em họ học 7 năm nhưng khi ra trường lại không được cấp bằng.

Nhà trường quên đăng ký với Bộ GD-ĐT

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 1.4, ông Trần Văn Hải - Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam trả lời báo chí rằng hiện tại Học viện đã có tờ trình và kiến nghị gửi lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, Bộ GD-ĐT làm sao để tháo gỡ những khúc mắc cho học sinh, phụ huynh một cách thỏa đáng nhất.

Theo ông Hải, năm học 2012-2013, Học viện Múa Việt Nam (lúc đó là Trường cao đẳng Múa) mở thêm hệ đào tạo bậc cao đẳng diễn viên múa, tuyển sinh đầu vào học sinh lứa tuổi 12 - 13. Đây là chương trình tích hợp gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là trung cấp, giai đoạn 2 cao đẳng.

Chương trình đã được các Bộ VH-TT-DL và Bộ GD-ĐT phê duyệt thông qua các đề án thi tuyển sinh cao đẳng, đại học chính quy khối trường văn hóa - nghệ thuật nói riêng và Trường cao đẳng Múa nói riêng. Tuy nhiên, khi triển khai, Trường cao đẳng Múa đã… quên, không đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào từ trình độ trung cấp, không đăng ký phôi bằng trung cấp cho các khóa đào tạo tích hợp trình độ trung cấp - cao đẳng với Bộ GD-ĐT. “Do đó, học sinh các khóa này không được nhận bằng trung cấp khi học xong giai đoạn 1. Thực trạng này dẫn đến việc các học sinh đã hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp tại trường nhưng chưa được cấp bằng trung cấp chuyên nghiệp”, ông Hải cho biết.

Được biết các chương trình THCS và THPT tích hợp trong chương trình đào tạo chung của nhà trường đều được Bộ GD-ĐT cho phép. Lý giải vì sao trường múa không đăng ký với Phòng GD-ĐT Q.Cầu Giấy để xét tốt nghiệp THCS cho học sinh, với Sở GD-ĐT để học sinh được phép dự thi kỳ thi THTP quốc gia (năm ngoái là kỳ thi tốt nghiệp THPT) lấy bằng tốt nghiệp THPT, ông Hải nói: “Vì phụ huynh không đề xuất nên học viện không biết học sinh có nhu cầu lấy các bằng đó, chúng tôi cũng... quên không đăng ký với Bộ GD-ĐT”.

Hai bộ phối hợp giải quyết

Ngay sau khi có cuộc gặp gỡ với Học viện Múa Việt Nam, phóng viên đã liên lạc với đại diện của Bộ VH-TT-DL thì được biết Bộ đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT về việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác giáo dục THCS, THPT và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp cho các học viên tại Học viện Múa Việt Nam.

"Để bảo đảm quyền lợi cho người học, Bộ VH-TT-DL đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, cho phép Học viện Múa Việt Nam cấp Bằng tốt nghiệp trung cấp cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của Học viện.

z2411590551827_d4cf7f8b33ba6d4805be58034b3bb862.jpg
Phụ huynh có con theo học Học viện Múa Việt Nam khóc ròng khi con mình học 6 - 7 năm nhưng không được cấp bất cứ bằng gì

Đề nghị cấp Giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT trong Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành múa (theo Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1.10.2004 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin) cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Múa Việt Nam.

Chúng tôi còn sốt ruột trong việc giải quyết vấn đề này hơn cả phụ huynh học sinh. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã xuống làm việc với trường, đã chỉ đạo chắc chắn phải tìm ra hướng giải quyết, mà ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo quyền lợi cho học sinh” - đại diện Bộ VH-TT-DL cho hay.

Trong khi đó, phía Bộ GD-ĐT cho biết, ngay trong chiều tối 1.4 đã có buổi làm việc với đại diện Bộ VH-TT-DL, tuy nhiên chưa xác định chưa đúng bản chất vấn đề vụ việc, buổi làm việc chưa có kết quả vì vướng mắc nhất chính là học sinh của Học viện Múa Việt Nam chưa đủ điều kiện để được cấp bằng tốt nghiệp THCS. Vì thế, Bộ VH-TT-DL cần yêu cầu Học viện Múa Việt Nam báo cáo chi tiết, sau đó 2 bộ mới có căn cứ để bàn tiếp và sẽ thông tin cho báo chí sớm nhất về vụ việc này.

Học 7 năm không được cấp bằng

Trước đó, như báo chí đã đưa tin, sự việc diễn ra tại Học viện Múa Việt Nam, các học sinh học 7 năm không được cấp bằng tốt nghiệp THCS, THPT và trung cấp, không thể học lên trình độ cao hơn, cũng không thể xin việc làm vì Học viện Múa Việt Nam dạy văn hóa nhưng không cấp bằng văn hóa.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, chị Nguyễn Thị Vân Anh (Thanh Hóa) cho biết con gái chị là một trong 325 học sinh trải qua các năm học nhưng không hề được công nhận để cấp bằng THCS, mặc dù con chị sắp tốt nghiệp khi đã học tại Học viện Múa Việt Nam được 7 năm.

Quá trình dạy văn hóa tại Học viện Múa Việt Nam rất bài bản, học sinh được học đầy đủ các môn văn hóa như các trường THCS, THPT khác; có kiểm tra, thi học kỳ, báo điểm đầy đủ cho học sinh. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay toàn bộ học sinh, sinh viên sau khi hoàn thành chương trình giáo dục - đào tạo vẫn chưa được cấp bằng THCS hay THPT hoặc trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng chuyên nghiệp. "Hiện tại các con không có một bằng cấp gì trong tay sau quá trình học từ từ 3 - 6 năm, mặc dù nhà trường tổ chức thi từ trung cấp lên cao đẳng cũng như tổ chức thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, nhưng đến giờ tôi mới biết con tôi không hề có bằng THCS và sắp tới cả bằng THPT. Thực sự đến giờ tôi cảm thấy rất ân hận vì hiện tại con chuẩn bị ra trường nhưng không có một thứ gì trong tay, không có tương lai và cũng không trường nào chấp nhận hồ sơ vì không có bằng THCS" - chị Vân Anh cho hay.

hoc-vien-mua.jpg
Học viên Học viện Múa Việt Nam có bảng điểm học bạ, nhưng lại không được thi và cấp bằng tốt nghiệp theo quy định

Thậm chí, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều em học sinh dù đã đỗ vào Trường ĐH Sân khấu điện ảnh vẫn không được học, bị từ chối hồ sơ do Học viện Múa Việt Nam không cấp bằng tốt nghiệp THPT. Điều này đồng nghĩa học sinh không được công nhận tốt nghiệp, mặc dù đã theo học nhiều năm tại Học viện.

Bài liên quan
Giám đốc Sở ATTP TP.HCM: 'Phụ huynh phát hiện bữa ăn học sinh không an toàn hãy báo cho Sở'
Các phụ huynh khi phát hiện bữa ăn của học sinh ở trường không được an toàn, thay vì đưa thông tin, hình ảnh đó lên mạng xã hội thì hãy báo cho Sở An toàn thực phẩm để kiểm tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ hàng trăm học sinh trường múa học 7 năm không có bằng