Thanh tra Bộ GD-ĐT xử phạt hành chính 78 trường ĐH tuyển sinh vượt chỉ tiêu năm 2021. Điều đáng nói đây không phải là năm đầu tiên xảy ra tình trạng này.

Bộ GD-ĐT xử phạt 78 trường ĐH tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 26/12/2022, 13:01

Thanh tra Bộ GD-ĐT xử phạt hành chính 78 trường ĐH tuyển sinh vượt chỉ tiêu năm 2021. Điều đáng nói đây không phải là năm đầu tiên xảy ra tình trạng này.

Theo ông Nguyễn Đức Cường, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, bộ đã xử phạt hành chính 78 trường ĐH tuyển sinh vượt chỉ tiêu của mùa tuyển sinh 2021.

Một số cơ sở đào tạo vi phạm điển hình như: Trường ĐH FPT (tuyển sinh vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực, không đúng đề án đã công khai, vượt chỉ tiêu cả trình độ đại học lẫn thạc sĩ), Trường ĐH Kinh doanh - Công nghệ Hà Nội, Trường ĐH Nguyễn Trãi...

"Việc xử lý đối với các cơ sở đào tạo tuyển sinh không đúng quy định là việc làm hằng năm của Bộ GD-ĐT. Đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu tuyển sinh không đúng quy định, Vụ Giáo dục đại học sẽ tổng hợp danh sách kèm dấu hiệu gửi Thanh tra bộ để xem xét xử lý theo quy định pháp luật", ông Nguyễn Đức Cường cho biết thêm.

Ngoài tuyển sinh vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực, theo Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, một số cơ sở đào tạo còn bị xử lý vì tuyển sinh không đúng đề án đã xác định và công khai, dù chưa vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực của mình. Mức xử phạt chính bằng tiền trong lĩnh vực giáo dục cao nhất là 150 triệu đồng với tổ chức và 75 triệu đồng với cá nhân. Mức phạt tiền này là nhẹ nên có thể tính răn đe thấp. Tuy nhiên, ông Cường nhấn mạnh bên cạnh hình thức xử phạt chính còn có hình phạt bổ sung.

Theo quy định hiện hành, trường ĐH vi phạm sẽ không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo… trong thời hạn 5 năm, kể từ khi có kết luận về việc vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Riêng về tuyển sinh, cơ sở giáo dục đại học vi phạm về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm, kể từ khi có kết luận về việc vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì thế, việc áp dụng các hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường đại học vi phạm sẽ có tính răn đe cao.

Chánh thanh tra Nguyễn Đức Cường cũng nhấn mạnh các cơ sở đào tạo cần nghiên cứu kỹ quy định của Bộ GD-ĐT, quy định của ngành về công tác tuyển sinh để tổ chức thực hiện tại đơn vị mình đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định.

Hằng năm, Bộ GD-ĐT đều có hướng dẫn thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Đặc biệt vừa qua, Bộ GD-ĐT có Công văn số 624/BGDĐT-TTr ngày 28.2.2022 về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, đặc biệt là những nội dung tự chủ theo quy định. “Do vậy, chúng tôi luôn đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường công tác thanh tra nội bộ để giúp hội đồng trường, ban giám hiệu phát hiện sớm những hạn chế, thiếu sót hay vi phạm của nhà trường để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đối với hệ thống thanh tra của bộ và sở, cần tiếp tục thanh tra, rà soát và xử lý nghiêm sai phạm của các cơ sở đào tạo theo quy định pháp luật”, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT xử phạt 78 trường ĐH tuyển sinh vượt chỉ tiêu