Ngay sau khi báo chí lên tiếng về việc các trường tự động chèn giờ học các môn liên kết vào giữa môn chính khóa, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở báo cáo cụ thể.

Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát về việc chèn giờ học liên kết giữa giờ chính khóa

Dạ Thảo | 29/09/2023, 14:42

Ngay sau khi báo chí lên tiếng về việc các trường tự động chèn giờ học các môn liên kết vào giữa môn chính khóa, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở báo cáo cụ thể.

Sáng 29.9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã ký văn bản gửi các sở GD-ĐT trên cả nước yêu cầu rà soát, báo cáo tình hình các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.

Bộ GD-ĐT cho rằng, thực hiện các quy định của đơn vị về hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và chủ trương xã hội hóa giáo dục, các địa phương đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động như: giáo dục kỹ năng sống; liên kết dạy ngoại ngữ, dạy tin học tăng cường; tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường... theo nhu cầu người học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên.

"Kết quả đã góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng và giáo dục nhân cách toàn diện cho người học. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa còn có hạn chế dẫn đến băn khoăn, lo lắng và tạo ra dư luận không tốt về loại hình hoạt động giáo dục này", văn bản của Bộ GD-ĐT khẳng định.

giaod-duc-pho-thong-2018-3.jpg
Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát hoạt động ngoài giờ chính khóa

Để tăng cường hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi của giáo viên, học sinh và học viên khi tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại cơ sở giáo dục, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm những quy định hiện hành về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học.

Các sở phải báo cáo tình hình triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại địa phương với nội dung: công tác chỉ đạo của sở GD-ĐT; kiểm tra công tác triển khai tại các cơ sở giáo dục, đánh giá thuận lợi, khó khăn, đề xuất, kiến nghị và tổng hợp số liệu. Báo cáo của các đơn vị gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 15.10. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các sở GD-ĐT báo cáo về Bộ GD-ĐT để kịp thời giải quyết.

Trước đó, nhiều phụ huynh phản ánh việc nhà trường sắp xếp tiết học các môn liên kết (có thu học phí theo tháng) giữa giờ học chính khóa buộc phụ huynh phải đăng ký. Nếu không, trong giờ học các môn liên kết, học sinh sẽ phải lang thang ngoài cửa lớp.

Về vấn đề này, TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT nói rằng vụ đã có các quy định về nội dung liên quan, trong đó có nội dung: “Nhà trường không được gây quá tải, không ép học sinh tham gia, không được chèn lịch các hoạt động giáo dục tự nguyện vào giờ học chính khóa nếu trong lớp học có học sinh không có nhu cầu đăng ký tham gia”.

Thế nhưng trong quá trình triển khai tại cơ sở giáo dục, công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có nơi còn lúng túng, thậm chí có hiện tượng buông lỏng quản lý dẫn đến những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh.

Bộ GD-ĐT cần giám sát, quản lý việc dạy thêm, học thêm cho phù hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT yêu cầu rà soát về việc chèn giờ học liên kết giữa giờ chính khóa