Qua xác minh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã kết luận một số hạn chế, tồn tại của Học viện Hàng không Việt Nam (HKVN) về chính sách học phí trong năm học 2021-2022 và 2022-2023.

Bộ GTVT yêu cầu Học viện Hàng không Việt Nam hoàn trả số tiền học phí thu vượt quy định

P.V | 26/07/2023, 17:25

Qua xác minh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã kết luận một số hạn chế, tồn tại của Học viện Hàng không Việt Nam (HKVN) về chính sách học phí trong năm học 2021-2022 và 2022-2023.

Theo Bộ GTVT, Học viện HKVN đã thu học phí năm học 2021-2022 vượt mức trần mức học phí theo quy định tại Nghị định số 86/NĐ-CP của Chính phủ, khoảng 10%, tổng số tiền tạm tính là 5 tỉ đồng. Đối với học phí năm học 2022-2023, Học viện HKVN đã thu cao hơn quy định với số tiền tạm tính là 51 tỉ đồng.

g.jpg
h.jpg

Theo giải trình của Học viện HKVN, nguyên nhân thu học phí cao là do áp dụng Thông tư số 14/2019/TT của Bộ GD-ĐT, việc đã công bố mức thu, ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, có chính sách mới về thu học phí...

Kết luận số 7307/KL của Bộ GTVT nêu rõ: “Học viện HKVN đã có thông báo hoàn trả và khấu trừ học phí năm học 2021-2022 và 2022-2023 trên hệ thống thông tin điện tử của học viện. Tuy nhiên, tại thời điểm xác minh, làm việc với người tố cáo cho thấy, người học chưa nhận được tiền hoàn trả theo thông báo”.

Về học phí năm học 2021-2022, Hội đồng Học viện HKVN không ban hành quyết định về chính sách học phí, học bổng, hỗ trợ người học năm học 2021-2022 mà để Giám đốc Học viện HKVN quyết định ban hành mức học phí là chưa đúng thẩm quyền quy định tại Khoản 10, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Đối với học phí năm học 2022 2023, Hội đồng Học viện, Giám đốc Học viện HKVN ban hành chính sách, quyết định mức học phí theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP. Tuy nhiên, khi có Nghị quyết số 165/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Hội đồng Học viện HKVN không kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, dẫn đến làm giảm hiệu lực và ý nghĩa trong chính sách “nhằm hỗ trợ kịp thời đối với học sinh, sinh viên, hộ gia đình có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, bình ổn giá và kiểm soát lạm phát góp phần phục hồi phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân”.

Theo Bộ GTVT, trách nhiệm thuộc về ông Trần Hoài An với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Học viện HKVN và là người chủ trì cuộc họp để xem xét, triển khai văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT về thực hiện chính sách học phí theo quy định của Chính phủ. Ông Trần Hoài An chưa làm hết thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định trong việc quyết định chính sách học phí; không kịp thời chỉ đạo khắc phục hạn chế về chính sách, mức học phí theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Trong sự việc này còn có trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, Giám đốc Học viện HKVN, cá nhân thuộc các bộ phận tham mưu có liên quan. Học viện đã có thông báo hoàn trả khoản thu học phí vượt trần cho người học. Tuy nhiên, đến nay người học chưa nhận được tiền hoàn trả.

Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Học viện HKVN khẩn trương chỉ đạo rà soát các chính sách thu học phí không đúng quy định để có phương án khắc phục. Khẩn trương hoàn trả cho người học số tiền học phí thu vượt quy định theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Học viện HKVN, Giám đốc Học viện HKVN chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý có biện pháp, hình thức xử lý nghiêm theo quy định.

Bài liên quan
SASCO-SAGS: Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Ngày 26.4, SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
21 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT yêu cầu Học viện Hàng không Việt Nam hoàn trả số tiền học phí thu vượt quy định