Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung thêm nội dung về sai phạm trong công tác đăng kiểm và việc vận chuyển trái phép ma túy qua đường hàng không... vào báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội.

Bổ sung vụ vận chuyển ma túy đường hàng không, đăng kiểm vào báo cáo kiến nghị cử tri

Hoài Lam | 10/05/2023, 11:48

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị bổ sung thêm nội dung về sai phạm trong công tác đăng kiểm và việc vận chuyển trái phép ma túy qua đường hàng không... vào báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội.

Sáng 10.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15; cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri (KNCT) gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15. Có 2.593 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.588 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri, đạt 99,8 %.

binh.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, Trưởng Ban Dân nguyện cũng chỉ rõ một số hạn chế đối với việc tập hợp, tổng hợp KNCT là chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương vẫn được tập hợp đề nghị các cơ quan ở Trung ương giải quyết; có kiến nghị ban hành hướng dẫn về một số nội dung mặc dù các nội dung đó đã được pháp luật quy định.

Cũng theo ông Bình, mặc dù quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng do cơ quan nhà nước thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật nhưng đến nay KNCT vẫn chưa được giải quyết; một số KNCT đã được các bộ, ngành tiếp thu, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp giải quyết nhưng chuyển biến còn chậm nên cử tri vẫn bức xúc, tiếp tục có kiến nghị.

Một số KNCT chưa được kịp thời giải quyết. Nguyên nhân được chỉ ra là do công tác phối hợp giữa các bộ, ngành hoặc giữa bộ, ngành với địa phương có lúc còn chưa chặt chẽ; một số quy định của luật mặc dù đã được Quốc hội thông qua từ nhiều nhiệm kỳ trước nhưng vẫn chưa được triển khai do một số bộ chậm trình ban hành văn bản hướng dẫn; cá biệt có trường hợp đã tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn nhưng lại để xảy ra sai sót nên quy định không được tổ chức thực hiện.

Phản ánh về những băn khoăn lo lắng của cử tri và nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng về tình trạng nguyên vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, chi phí dịch vụ tăng cao, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, sức mua giảm. Nhiều sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra không tiêu thụ được ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống của người dân.

chien.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Cử tri và nhân dân cũng lo lắng về các vụ lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài cầm đầu thông qua gọi điện, nhắn tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau hoạt động trên không gian mạng tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn của người dân... gây nhiều hệ lụy khó lường cho xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, sức chịu đựng của các doanh nghiệp đang bị bào mòn sau thời gian chống chịu đại dịch COVID-19 nên rất cần có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc để tiếp cận được nguồn vốn, tiếp tục phục hồi và phát triển.

Ông Thanh cho rằng cần kịp thời triển khai các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và các thủ tục hành chính, điều chỉnh các tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường… để xử lý đúng sai phạm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đủ điều kiện được duy trì sản xuất, kinh doanh, mở rộng phát triển.

Ngoài ra, theo ông Thanh, người dân quan tâm, lo lắng về tăng trưởng thấp, sự ổn định vững chắc của kinh tế vĩ mô, sức ép về lạm phát, những khó khăn trong đời sống sản xuất…

nuoc-2.jpg
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 23

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị báo cáo cần bổ sung thêm nội dung về sai phạm trong công tác đăng kiểm và việc vận chuyển trái phép ma túy qua đường hàng không... bởi đây cũng là những vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm quan tâm về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến ngành nông nghiệp. Một trong những yếu tố ảnh hưởng của biến đổi khí hậu chính là gây hạn hán nghiêm trọng, trong khi ngành nông nghiệp nước ta chủ yếu tập trung nhiều ở vùng nông thôn, dân tộc thiểu số và miền núi.

“Thực tế cho thấy nhu cầu sử dụng nước hết sức quan trọng, tuy nhiên vấn đề này chưa được xem xét, đánh giá nhiều trong các báo cáo. Qua tiếp xúc cử tri, các ý kiến đều nêu rõ, trong bối cảnh hiện tượng nóng lên bất thường trong năm nay, các nguồn nước đang cạn kiệt, nhất là nguồn nước ngầm đang bị thiếu hụt nghiêm quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dân”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc nêu.

nuoc.jpg
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm

Vì vậy, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị điều này cần được phản ánh, đề cập, thể hiện trong báo cáo để làm rõ hơn các mặt đời sống của người dân vùng nông thôn, miền núi và dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã có đề xuất với Quốc hội về an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc băn khoăn về thời gian thực hiện Chương trình này đến nay thế nào để đảm bảo nguồn dự trữ nước cho các vùng khô cạn, hoặc do điều kiện tự nhiên mà khô hạn. Đến nay, một số công trình thủy điện lớn của Tây Nguyên đang chậm tiến độ.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập trung cho ý kiến một số nội dung lớn trong dự án Luật Đất đai
Chủ tịch Quốc hội đề nghị quan tâm cho ý kiến những nội dung lớn như một số vấn đề lớn, khó về tài chính đất đai và phương pháp định giá đất...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung vụ vận chuyển ma túy đường hàng không, đăng kiểm vào báo cáo kiến nghị cử tri