Sáng 13.6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc, khảo sát công tác cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP.HCM.

Bộ trưởng GD-ĐT: Kỳ thi THPT 2023 cần tránh lỗi lặp in mờ đề thi như ở Hà Nội

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ GD-ĐT | 13/06/2023, 15:43

Sáng 13.6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc, khảo sát công tác cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP.HCM.

Năm nay TP.HCM có hơn 85.400 thí sinh dự thi, bố trí 156 điểm thi. Đến thời điểm hiện tại tổng số thí sinh được miễn thi Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT là 9.985, số miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT là 85 thí sinh.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay TP.HCM xác định được tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đã lập ban chỉ đạo để chuẩn bị cho việc này. Ngoài ra, việc thành phố vừa tổ chức kỳ thi lớp 10 với số lượng thí sinh dự thi tương đương thi tốt nghiệp THPT, hai kỳ thi gần nhau, thành phố đã có những áp dụng quy chế, quy trình, công đoạn theo các quy định. Đây là cách làm tốt, thuận cho việc tập huấn để các lực lượng làm quen các công việc.

bo-giao-duc-2.jpg
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Ông Sơn đánh giá TP.HCM tích cực, chủ động, nghiêm túc chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Với quy mô, số lượng thí sinh lớn, khối lượng công việc lớn, ông Sơn đề nghị trong thời gian còn lại TP.HCM phải rà soát các công việc, đặc biệt là việc phối hợp liên ngành, không chủ quan.

“Năm nào cũng có chuyện của năm đó nhưng phải cố gắng để không phát sinh thêm. Việc chuẩn bị càng chu đáo càng có điều kiện để làm tốt nhiệm vụ của mình. Trong các công việc TP.HCM cần lưu ý khâu tập huấn cho cán bộ điểm thi, cán bộ coi thi. Các thầy cô dù đã coi thi nhiều năm vẫn phải tập huấn, tránh tâm lý nhiều năm càng chủ quan. Ngoài ra, đối với cán bộ coi thi cần lưu ý việc phòng chống gian lận thi cử bằng công nghệ”- ông Sơn nói.

Bộ trưởng GD-ĐT lưu ý việc chuẩn bị cơ sở vật chất, TP.HCM cần phân công, phân cấp cho các phòng, kiểm tra đầy đủ các bộ phận, các điểm thi từ các các khâu như như phòng cháy chữa cháy, điều kiện như quạt mát, khoảng cách nơi để túi xách học sinh…

“Kinh nghiệm vừa rồi thi lớp 10 ở Hà Nội chỉ cần mờ đề một tí thôi đã mệt rồi”, ông Sơn nhận xét.

hieu.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu báo cáo về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng lưu ý ngoài máy móc, trang thiết bị đủ tốt, cần người kiểm tra cẩn trọng, chu đáo. Khi cả hai yếu tố kết hợp mới có thể yên tâm. Bên cạnh đó, các bộ phận như y tế phải đề cao biện pháp, phòng các trường hợp phát sinh, trong đó lưu ý sức khỏe cho cán bộ coi thi, cũng như thí sinh...

"Tóm lại để kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt, cán bộ tất cả các khâu đảm bảo liên thông và thành thạo; học sinh nắm vững quy chế, quy định; giao thông thông suốt, truyền thông chủ động"- ông Sơn nói.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cũng lưu ý đối với vấn đề chấm thi trắc nghiệm cụm thi TP.HCM phải hạn chế số lượng thí sinh phải can thiệp bằng tay nhập mã đề. Nguyên nhân khi làm bài thí sinh tô nhầm mã đề, vì vậy hội đồng thi phải nhắc nhở cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh tô đúng, tô đủ, tránh nhầm mã đề. Việc in sao đề tối mật nhưng đề thi rõ ràng vì chỉ một dấu gạch như đề thi lớp 10 Hà Nội cũng khiến học sinh hiểu nhầm. Trong quá trình tổ chức thi, các điểm thi hạn chế thí sinh ra sớm, đặc biệt là những môn thi tổ hợp, thí sinh ra sớm sẽ phải ngồi phòng chờ...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng GD-ĐT: Kỳ thi THPT 2023 cần tránh lỗi lặp in mờ đề thi như ở Hà Nội