Sau khi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao kết quả tỉnh Quảng Bình đạt được

Quế Sơn | 14/05/2023, 18:54

Sau khi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình.

bo-truong.jpg
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc - Ảnh: Bộ TT-TT

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu và nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.

Với việc triển khai đồng bộ và tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong các tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP quý 1/2023 tăng 8,34% so với cùng kỳ, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố cả nước và đứng thứ 3/19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Trong 4 tháng đầu năm, Quảng Bình đã cấp đăng ký thành lập mới giấy chứng nhận đăng ký cho 212 doanh nghiệp với số vốn đăng ký hơn 1.600 tỉ đồng, tương đương về số lượng doanh nghiệp và số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 8.311 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký gần 109.200 tỉ đồng.

Về đầu tư từ ngân sách, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, đến hết tháng 4.2023 thực hiện gần 840 tỉ đồng, đạt 15,3% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 06 dự án đầu tư trong nước (các dự án đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất) với tổng vốn đầu tư gần 180 tỉ đồng; chấp thuận chủ trương đầu tư 03 dự án có nhà ở, đất ở với tổng vốn đầu tư hơn 4.500 tỉ đồng; tiếp nhận 2 dự án NGO với tổng vốn cam kết viện trợ gần 190.000 USD. Kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp hạng 48/63 tỉnh, tăng 9 bậc so với năm 2021.

Về xuất - nhập khẩu (XNK) 4 tháng đầu năm, so với cùng kỳ năm 2022, hàng hóa XNK, quá cảnh tăng về số lượng tờ khai và trị giá, giảm về khối lượng hàng hóa; lưu lượng phương tiện xuất nhập cảnh tăng mạnh. Hàng hóa quá cảnh vẫn chiếm tỷ lệ lớn (80% về trị giá, 46% về khối lượng). Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I và Dự án Nhà máy xi măng Quảng Phúc dự kiến sẽ bắt đầu nhập khẩu từ quý 2 và quý 4 năm 2023.

Theo báo cáo, hiện tại Quảng Bình còn có một số khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh, trong thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng và xuất khẩu…

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Bình đã nêu một số kiến nghị đối với Bộ TT-TT và Đoàn công tác nhằm giúp tỉnh giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường kinh tế; giải ngân nguồn vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu của địa phương như việc sửa đổi các quy định của Luật Đầu tư công; hướng dẫn xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia; chính sách hỗ trợ trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế; hướng dẫn quy định việc thực hiện trình tự thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trước hay sau quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích đất khác; hướng dẫn cụ thể hồ sơ, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác…

UBND tỉnh Quảng Bình cũng nêu một số kiến nghị đối với Bộ TT-TT và Đoàn công tác, trong đó có việc chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối, bảo đảm chất lượng mạng băng rộng đến với từng thôn, bản, khu tập trung dân cư ở các vùng khó khăn. Đồng thời, sớm triển khai chính sách hỗ trợ cho người có thu nhập thấp mua, sử dụng điện thoại thông minh.

Tỉnh cũng kiến nghị hỗ trợ cung cấp nội dung, chương trình và phân cấp quyền khai thác, sử dụng Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (One Touch) cho các tỉnh, thành phố để có thể chủ động tổ chức nhanh, rộng việc tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập, nâng cao kiến thức, kỹ năng số cơ bản cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng, người lao động trong doanh nghiệp và người dân để triển khai thực hiện tốt Đề án 146.

Tại buổi làm việc, đại diện 11 Bộ, ngành đã trao đổi những vấn đề tỉnh quan tâm, trên tinh thần sẵn sàng hỗ trợ khi tỉnh gặp khó khăn, vướng mắc và cả trong thời gian tới.

Thay mặt đoàn công tác của Chính phủ, Bộ trưởng đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả tỉnh Quảng Bình đạt được. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh tiếp tục chỉ đạo, triển khai mạnh mẽ các chỉ đạo của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế, tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công…

Bộ trưởng cũng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Bình để tập trung nghiên cứu, giải quyết, giúp tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng khẳng định đoàn công tác ghi nhận đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và những nội dung thảo luận tại buổi làm việc để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao kết quả tỉnh Quảng Bình đạt được