Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cam kết sẽ thúc đẩy việc xem xét vấn đề kinh tế thị trường của Việt Nam một cách khách quan, minh bạch.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cam kết thúc đẩy việc sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Tuyết Nhung | 17/11/2023, 23:59

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cam kết sẽ thúc đẩy việc xem xét vấn đề kinh tế thị trường của Việt Nam một cách khách quan, minh bạch.

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Mỹ, tháp tùng Chủ tịch nước tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tại San Francisco (Mỹ), bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc trao đổi với bà Gina Raimondo - Bộ trưởng Thương mại Mỹ về những kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường sự hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư song phương trong thời gian tới, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như năng lượng và công nghiệp, thúc đẩy việc Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

anh-minh-hoa.png
Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo - Ảnh: Prensa Latina

Xu hướng hợp tác mới, rất tích cực gần đây giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là sau khi quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, đồng thời nhất trí đánh giá hợp tác kinh tế thương mại sẽ vừa là trụ cột, vừa là động lực cho sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Gina Raimondo thống nhất việc hai cơ quan cần tăng cường trao đổi thông qua cơ chế đối thoại chính sách của Hội đồng Thương mại và đầu tư Việt Nam - Mỹ (TIFA), đồng thời triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác, tạo các chuyển biến thực chất, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, nhất là đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mang tính chiến lược như năng lượng, bán dẫn, phát triển các ngành công nghiệp mang tính chất nền tảng tại Việt Nam...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Bộ Thương mại Mỹ đẩy nhanh tiến trình xem xét, rà soát và Mỹ sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường; đồng thời có đánh giá khách quan, công bằng, theo đúng các quy định của WTO trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Bộ trưởng Diên khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường đối thoại với Mỹ để giải quyết các vấn đề kinh tế, thương mại còn tồn tại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng hoan nghênh phía Mỹ tiếp tục có ý kiến đóng góp để hoàn thiện khung khổ pháp luật hiện hành, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng được lợi ích của cả hai nước.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cam kết sẽ thúc đẩy việc xem xét vấn đề kinh tế thị trường của Việt Nam một cách khách quan, minh bạch và cho biết các doanh nghiệp Mỹ hiện rất quan tâm và mong muốn được tham gia hợp tác, đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó năng lượng và các ngành công nghiệp mới là ưu tiên hàng đầu.

Mỹ là đối tác thương mại và đầu tư quan trong hàng đầu của Việt Nam. Thương mại hai chiều Việt - Mỹ liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây và đã 2 năm liên tiếp đạt mốc trên 100 tỉ USD. Xuất khẩu sang Mỹ chiếm tới 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ.

Về đầu tư, Mỹ cũng đứng thứ 11 trên tổng số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký FDI còn hiệu lực tính đến tháng 10.2023 là 11,8 tỉ USD và 1.306 dự án. Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Mỹ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam với những dự án quy mô lớn, góp phần tạo dựng cho Việt Nam chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Các doanh nghiệp lớn của Mỹ tiếp tục quan tâm, đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam, bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam trong những lĩnh vực Việt Nam quan tâm, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số, đầu tư công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.

Bài liên quan
‘Trung Quốc mua được thiết bị của Mỹ để sản xuất chip tiên tiến bất chấp các hạn chế’
Các công ty Trung Quốc đang mua thiết bị sản xuất chip của Mỹ để tạo ra chất bán dẫn tiên tiến, bất chấp hàng loạt hạn chế xuất khẩu mới nhằm cản trở những tiến bộ trong ngành bán dẫn của nước này, theo một báo cáo hôm 14.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Thương mại Mỹ cam kết thúc đẩy việc sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường