Bộ trưởng Y tế Anh - Matt Hancock đã từ chức sau khi ông bị bắt gặp vi phạm quy tắc giãn cách phòng COVID-19 vì ôm hôn và sờ soạng nữ phụ tá trong văn phòng của mình, khiến đồng nghiệp và công chúng phẫn nộ.

Bộ trưởng Y tế Anh từ chức vì hôn và sờ soạng phụ tá, vi phạm quy tắc COVID-19, Thủ tướng rối bời

Nhân Hoàng | 27/06/2021, 07:15

Bộ trưởng Y tế Anh - Matt Hancock đã từ chức sau khi ông bị bắt gặp vi phạm quy tắc giãn cách phòng COVID-19 vì ôm hôn và sờ soạng nữ phụ tá trong văn phòng của mình, khiến đồng nghiệp và công chúng phẫn nộ.

Trong vụ bê bối mới nhất làm rung chuyển chính phủ ở một trong những nước có số ca tử vong cao nhất do đại dịch COVID-19 gây ra, Matt Hancock đã viết thư Thủ tướng Boris Johnson để từ chức, nói rằng ông khiến mọi người thất vọng.

Ngày càng nhiều các nhà lập pháp đảng Bảo thủ của Matt Hancock
đã kêu gọi riêng ông ra đi sau khi tờ Sun hôm 25.6 đăng các bức ảnh, clip cho thấy Hancock ôm hôn và sờ soạng vòng 3 nữ phụ tá Gina Coladangelo dù đã có vợ và 3 con. Gina Coladangelo cũng đã có chồng, con.



"Ai trong chúng tôi đưa ra những quy tắc này phải tuân theo và đó là lý do tại sao tôi phải từ chức", người đàn ông 42 tuổi nói trong một video trên Twitter.

Hatt Hancock từng là trung tâm của cuộc chiến chống lại đại dịch của chính phủ Anh, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để nói với mọi người tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt và bảo vệ Bộ Y tế Anh trước những lời chỉ trích về phản ứng của cơ quan này với cuộc khủng hoảng.

Hatt Hancock sẽ được thay thế bởi Sajid Javid, cựu bộ trưởng tài chính với kinh nghiệm hoạt động chính phủ rộng rãi nhưng còn bỡ ngỡ về vấn đề sức khỏe. Sajid Javid đã bị buộc phải rời khỏi Bộ tài chính Anh vào đầu năm 2020 khi thua trong cuộc chiến quyền lực với đồng minh thân cận của Thủ tướng Johnson khi đó là Dominic Cummings.

Sajid Javid sẽ được giao nhiệm vụ giúp Bộ Y tế nước Anh phục hồi sau đại dịch COVID-19 và đối phó với bất kỳ đợt lây nhiễm nào trong tương lai. Các ca mắc COVID-19 đã bắt đầu tăng trong tháng trước, chủ yếu do biến thể Delta lây lan nhanh.

Sự ra đi của Hatt Hancock cũng đánh dấu sự bối rối với Thủ tướng Johnson sau khi ông nói hôm 25.6 rằng chấp nhận lời xin lỗi từ Hancock và coi như vấn đề đã được khép lại.

Thủ tướng Johnson cho biết hôm 26.6 rằng ông rất tiếc khi nhận được đơn từ chức từ Hatt Hancock.

"Anh nên vô cùng tự hào về dịch vụ của mình. Tôi biết ơn sự hỗ trợ của anh và tin rằng sự đóng góp của anh cho dịch vụ công cộng còn lâu mới kết thúc", ông Johnson viết trong thư trả lời Hancock.

The Sun đã đăng Hancock ôm hôn và sờ soạng Gina Coladangelo trong văn phòng Bộ Y tế của mình hôm 6.5, thời điểm mọi người tiếp xúc thân mật với người bên ngoài hộ gia đình là trái quy định giãn cách phòng chống COVID-19. 

Các nhà lập pháp bảo thủ cho biết nhiều người trong số họ đã nói với đảng rằng không thể ủng hộ Hancock nữa.

Đảng Lao động đối lập cũng đặt câu hỏi liệu Hancock có vi phạm quy tắc cấp bộ trưởng hay không: Gina Coladangelo - người bạn học đại học lâu năm được ông bổ nhiệm làm phụ tá để xem xét kỹ lưỡng việc điều hành bộ của mình.

Các báo cáo truyền thông cho biết cô ấy đã nghỉ việc.

Lãnh đạo đảng Lao động - Keir Starmer viết trên Twitter rằng Hancock đã đúng khi từ chức, nhưng nói thêm: "Boris Johnson lẽ ra nên sa thải ông ta".

bo-truong-y-te-anh-tu-chuc.jpg
Bộ trưởng Y tế Anh - Hatt Hancock nói lời từ chức trong video

Với 128.000 người chết do COVID-19 và một trong những mức suy giảm kinh tế sâu nhất được ghi nhận, nước Anh  lao đao bởi đại dịch và Hancock đã bị chỉ trích nặng nề. Trong những tháng đầu, Bộ Y tế đã phải vật lộn để cung cấp các thiết bị xét nghiệm và bảo hộ cho nhân viên bệnh viện điều trị cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, chính phủ Anh đã được thúc đẩy bởi việc triển khai nhanh chóng các loại vắc xin, với 84% người lớn đã được tiêm một liều và 61% tiêm cả hai, vượt xa hầu hết các quốc gia.

Trong khi các ca bệnh bắt đầu tăng, thêm 18.000 bệnh nhân vào 26.6, vắc xin COVID-19 dường như đã làm suy yếu mối liên hệ giữa nhiễm bệnh với tử vong và hầu hết các hạn chế có thể được bãi bỏ vào ngày 19.7.

Bất chấp tình hình đang được cải thiện, những tiết lộ xung quanh Hancock đã làm dấy lên những lời đạo đức giả. Họ cũng bác bỏ cáo buộc rằng chính phủ Johnson đang bị bao vây bởi chủ nghĩa thân hữu.

Năm ngoái, Hancock đã hoan nghênh việc từ chức của một nhà khoa học cấp cao, người đã phá vỡ các hạn chế theo cách tương tự. Ông cũng đã bị cáo buộc trao hợp đồng liên quan đến COVID-19 cho các công ty có quan hệ chặt chẽ với chính phủ. Hancock nói rằng cần phải hành động nhanh chóng.

Trước Hancock, Dominic Cummings - cố vấn cao cấp của Thủ tướng Anh - cũng phá vỡ các quy tắc về phong tỏa. Quyết định giữ lại
Dominic Cummings của ông Johnson đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc và làm tổn hại đến vị thế chính phủ.

Nhân dịp đó, các bộ trưởng và các nhà lập pháp đã lên tiếng ủng hộ Cummings trong một nỗ lực phối hợp. Ngược lại, rất ít nếu có ai bảo vệ Hancock hôm 26.7.

Một nguồn tin ở Phố Downing (London) cho biết Hancock không bị áp lực phải từ chức. Trong bức thư gửi Thủ tướng Johnson, Hancock nói rằng muốn xin lỗi gia đình và dành thời gian cho các con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế Anh từ chức vì hôn và sờ soạng phụ tá, vi phạm quy tắc COVID-19, Thủ tướng rối bời