Dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp đang diễn biến rất phức tạp ở các quốc gia lân cận Việt Nam, nhất là bệnh COVID-19 tại một số nước đã gia tăng một cách bất ngờ.
Thông tin Y học

Bộ Y tế cảnh báo các bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp có nguy cơ bùng phát

Hồ Quang 05/12/2023 10:20

Dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp đang diễn biến rất phức tạp ở các quốc gia lân cận Việt Nam, nhất là bệnh COVID-19 tại một số nước đã gia tăng một cách bất ngờ.

Sáng 5.12, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo người dân về việc chủ động phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp.

Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận thông tin về việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp và mắc cúm A (H5/N1), COVID-19 tại một số quốc gia như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia...

bo-yte-cac-benh-truyen-nhiem-lay-qua-duong-ho-hap-co-nguy-co-bung-phat-hinh-anh.png
Bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: PV

Trung Quốc ngày 13.11 đã thông báo về việc gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp; đồng thời ghi nhận chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại một số tỉnh miền Bắc nước này.

Ngày 26.11, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã họp báo và nhận định nguyên nhân chính là đang vào mùa đông, thời tiết lạnh, thay đổi bất thường. Kết quả giám sát đã ghi nhận các tác nhân được phát hiện chủ yếu là vi rút cúm; ngoài ra còn có rhinovirus, mycoplasma pneumoniae, vi rút hợp bào hô hấp, adenovirus...

Campuchia ngày 24.11 ghi nhận thêm 1 ca mắc cúm A/H5N1 ở người. Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Campuchia đã ghi nhận 6 ca mắc cúm A/H5N1 ở người, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Đặc biệt, tại Malaysia, Singapore số mắc COVID-19 gia tăng từ 50 - 100% so với tuần trước đó, hầu hết có triệu chứng nhẹ và nhận định dịch bệnh gia tăng do các yếu tố như mùa du lịch cuối năm và sự giảm khả năng miễn dịch của người.

Bộ Y tế nhận định đang giai đoạn vào mùa đông xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện, và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Đây cũng là thời điểm nhu cầu giao thương, du lịch cuối năm tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là với nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh như: trẻ em có sức đề kháng yếu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là và cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân như sau:

Đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người.

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… khi thấy dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Hai bệnh viện phối hợp cứu bệnh nhân ngưng tuần hoàn hô hấp
Ngày 17.8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, nhờ thực hiện quy trình báo động liên viện Phụ sản Cần Thơ - Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã cứu sống bệnh nhân ngưng tuần hoàn - hô hấp nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế cảnh báo các bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp có nguy cơ bùng phát