Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lãng phí, tiêu cực, lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng chống tiêu cực, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

Hồ Quang | 08/11/2023, 17:45

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lãng phí, tiêu cực, lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Đó là một trong những nội dung vừa được Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

bo-y-te-chi-dao-tang-cuong-phong-chong-tieu-cuc-lam-dungn-truc-loi-quy-bhyt-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đăng  ký khám, chữa bệnh BHYT - Ảnh: PV

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập danh sách và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP; thực hiện điều chỉnh mức hưởng cho người tham gia BHYT quy định lên mức hưởng 100%; hướng dẫn, tổ chức việc thanh toán bổ sung các chi phí khám, chữa bệnh BHYT của cơ sở khám, chữa bệnh vượt tổng mức thanh toán từ ngày 1.1.2019.

Đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong khám bệnh, chữa bệnh, mua sắm, đấu thầu, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, khám chữa bệnh và các quy định của Nghị định 75/2023/NĐ-CP; tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lãng phí, tiêu cực, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Ngoài ra, BHXH phải tham mưu cho lãnh đạo các địa phương xây dựng, chỉ đạo, tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời các cơ chế chính sách về BHYT phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, hỗ trợ mức đóng BHYT, xác định đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo quy định nhằm duy trì tỷ lệ tham BHYT của địa phương đã đạt được và tiếp tục bao phủ phần dân số chưa tham gia BHYT.

Bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc bộ, các bộ, ngành và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc chủ động rà soát, ban hành, cập nhật kịp thời các quy trình, hướng dẫn chuyên môn, các biện pháp phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT theo thẩm quyền; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát xác minh các chi phí khám, chữa bệnh BHYT tăng cao tại cơ sở theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH và điều chỉnh phù hợp; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh BHYT, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, khám chữa bệnh, mua sắm, đấu thầu, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan để bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế có chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm, khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường phòng chống tiêu cực, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT