Ngành y tế đang đẩy mạnh các nền tảng y tế số để khi người dân đi khám không cần phải kê khai bệnh sử từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.

Bộ Y tế đẩy nhanh chuyển đổi số để chăm sóc sức khỏe toàn dân

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế | 28/10/2023, 19:56

Ngành y tế đang đẩy mạnh các nền tảng y tế số để khi người dân đi khám không cần phải kê khai bệnh sử từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.

Trao đổi với báo chí ngày 28.10 về xây dựng thông tin số lĩnh vực y tế để đẩy nhanh chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết bệnh nhân sẽ được cập nhật thông tin bệnh lý hồ sơ sức khỏe điện tử để việc khám chữa bệnh được nhanh chóng hơn.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ hiện nay Bộ Y tế rất quan tâm, thúc đẩy triển khai việc chuyển đổi số ngành y tế để kết nối, chia sẻ dữ liệu y tế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lấy người dân, người bệnh làm trung tâm.

dao-hong-lan.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tham quan khu Trung tâm Thông tin y tế quốc gia trong ngày 28.10

Bộ Y tế sẽ đẩy mạnh các nền tảng y tế số, trong đó tập trung 4 nền tảng là: hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; quản lý tiêm chủng; hồ sơ sức khỏe điện tử và quản lý trạm y tế, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Điều đáng chú ý nhất là hiện nay đã có 30 địa phương đăng ký thực hiện ứng dụng hồ sơ sức khỏe điện tử và nền tảng quản lý trạm y tế để đồng bộ hồ sơ sức khỏe cho toàn dân, giúp y bác sĩ tiết kiệm thời gian khi khám chữa bệnh.

Ông Nguyễn Trường Nam, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin y tế quốc gia lấy ví dụ khi bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh việt Bạch Mai hay Việt Đức, sau khi khám xong nhân viên y tế sẽ cập nhật thông tin cơ bản về bệnh lý của bệnh nhân lên hồ sơ sức khỏe điện tử. Hồ sơ sẽ được cập nhật trên dữ liệu y tế toàn dân, khi đến thăm khám tại các bệnh viện khác, người dân cũng không cần kê khai lại các bệnh lý của mình thì các y bác sĩ cũng có thể cập nhật để đưa ra chỉ định phù hợp. Đặc biệt khi bệnh nhân cần phải truyền máu hay xét nghiệm thì y bác sĩ cũng biết các nhóm máu để có những yêu cầu kịp thời khi cần thiết.

chuyen-doi-so-y-te.-2.jpg
Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe người bệnh

Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khoẻ cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình tốt hơn. Khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm (nếu có)...

Khi sử dụng ứng dụng này, bệnh nhân sẽ được khám bệnh từ xa, tiếp cận được dịch vụ có chất lượng, giảm tải cho cơ sở y tế. Ứng dụng có danh sách bác sĩ tham gia với đầy đủ thông tin bệnh viện, chuyên ngành, quá trình công tác. Điều này giúp người dân tiếp cận được sự tư vấn dễ dàng và nhanh chóng. Thay vì phải cài nhiều ứng dụng tư vấn từ xa thì chỉ cần một ứng dụng đã có thể tiếp cận được với các bác sĩ trên toàn quốc và được tư vấn miễn phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đẩy nhanh chuyển đổi số để chăm sóc sức khỏe toàn dân