Tại cuộc gặp gỡ báo chí vào chiều 15.12, đại diện Bộ Y tế cho biết đã có tình trạng thiếu vắc xin tiêm cho trẻ trên quy mô toàn quốc.
Thông tin Y học

Bộ Y tế nói về việc thiếu nhiều loại vắc xin trên quy mô toàn quốc

Dạ Thảo 15/12/2023 22:00

Tại cuộc gặp gỡ báo chí vào chiều 15.12, đại diện Bộ Y tế cho biết đã có tình trạng thiếu vắc xin tiêm cho trẻ trên quy mô toàn quốc.

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chia sẻ, thời gian qua do có nhiều lý do nên thiếu nhiều vắc xin tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc.

Đến tháng 8 vừa qua, Bộ Y tế mới được cấp kinh phí để mua vắc xin trong chương trình tiêm chủng. Để có nguồn vắc xin tiêm cho trẻ, đặc biệt là vắc xin 5 trong 1, đại diện Bộ Y tế nói đã vận động các nguồn tài trợ khác nhau.

"Bộ sẽ ưu tiên cho trẻ có nhóm tuổi nhỏ nhất từ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến những trẻ có tháng tuổi lớn hơn, bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi. Tiếp đó sẽ triển khai tiêm mũi nhắc cho những trẻ trên 12 tháng", bà Hồng thông tin.

ba-hong-17026326118301963213195.jpeg
PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Theo TS Hoàng Minh Đức, Phó cục trưởng phụ trách, quản lý, điều hành Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm, sởi, rubella, ho gà...

Để phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế liên tục khuyến cáo người dân cần tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, nhất là trong dịp cuối năm.

duc.jpg
TS Hoàng Minh Đức - Phó cục trưởng phụ trách, quản lý, điều hành Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Thông tin thêm về vấn đề giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, Bộ Y tế cho biết, với công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá, năm 2022-2023, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã tổ chức và phê duyệt kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với 100 thuốc và Bộ Y tế phê duyệt kết quả đàm phán giá đối với 64 thuốc biệt dược gốc.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá là những thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị hoặc số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước và có thời gian hiệu lực dài (24 tháng).

Các cơ sở y tế trên toàn quốc sẽ được thực hiện kết quả đấu thầu tập trung quốc gia đến hết ngày 31.8.2024 và đàm phán giá đến cuối năm 2024, đầu năm 2025. Đối với các thuốc trúng thầu đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá đến nay không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hầu hết đảm bảo cung ứng đầy đủ tới các cơ sở y tế.

Việc nhiều cơ sở y tế đã mua được thuốc, một số cơ sở y tế không mua được thuốc không phải nguyên nhân văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và cũng không do ảnh hưởng kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá. Việc thiếu nhân lực đấu thầu cũng là nguyên nhân dẫn đến không có nhân sự quản lý. Nhiều cán bộ, nhân viên vừa phải đảm nhiệm công tác khám, chữa bệnh, vừa tham gia công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế nói về việc thiếu nhiều loại vắc xin trên quy mô toàn quốc