Lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm tại các tụ điểm nóng về hàng giả trên địa bàn TP.Hà Nội và Lạng Sơn.
Thị trường và chính sách

'Bóc phốt' loạt tụ điểm nóng về hàng giả

Tuyết Nhung 09/12/2023 09:15

Lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm tại các tụ điểm nóng về hàng giả trên địa bàn TP.Hà Nội và Lạng Sơn.

Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội mới đây đã đồng loạt tiến hành kiểm tra 4 quận huyện trọng điểm trên địa bàn thủ đô. Trước đó, trong khuôn khổ của chương trình đôn đốc triển khai kế hoạch 888, hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu cũng đã được lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra và thu giữ tại nhiều tụ điểm nổi cộm về hàng giả.

z4955493381112_9b823d3271f77974752c711bf858d771.jpg
Các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra và thu giữ

Cụ thể, lực lượng quản lý thị trường TP.Hà Nội đã chia thành nhiều đoàn và đột xuất kiểm tra nhiều điểm kinh doanh thuộc 4 quận huyện: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Hoài Đức.

Tại địa bàn trung tâm là quận Hoàn Kiếm, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ gần 400 sản phẩm quần áo giả mạo các thương hiệu nổi tiếng The North Face, Nike, Aiddas, LV, Gucci tại: cửa hàng kinh doanh quần áo ở 33A Gia Ngư, phường Hàng Bạc; cửa hàng kinh doanh quần áo Fox Sport tại 19 Hàng Đường, phường Hàng Đào; cửa hàng quần áo - HKD Đỗ Anh Quân tại 78-80 Hàng Khoai, phường Hàng Mã.

Một đội khác đã tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh kính mắt, giày dép, phụ kiện điện thoại trên các phố Bạch Mai, Trần Khát Chân, Kim Ngưu, thu giữ hơn 400 sản phẩm giày dép, kính mắt giả mạo nhãn hiệu.

Đặc biệt, khi kiểm tra tại chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) - một trong những tụ điểm có tiếng về hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ tại miền Bắc phân phối đi cả nước, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ gần 2.000 sản phẩm quần áo, giày dép giả các thương hiệu nổi tiếng như Prada, LV, Gucci, Adidas.

Tại nhiều cửa hàng bên ngoài chợ Ninh Hiệp cũng như các ki ốt bên trong chợ, những chiếc áo Gucci, Prada, Balenciagan mặc dù mang thương hiệu nổi tiếng nhưng được treo cẩu thả, bám nhau thành dãy dài và lơ lửng phía ngoài cửa hàng. Bên cạnh đó, nhiều bao tải chất đầy sản phẩm với những ký hiệu bằng các nét chữ nguệch ngoạc thể hiện hàng hóa là giày, dép các nhãn hiệu Gucci, Adidas, MLB... đang chờ vận chuyển đi tiêu thụ.

z4955493376186_bff5e7d62b8f55bdcb58e11f3056c5d8.jpg
Các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ

Tương tự, trên địa bàn huyện Hoài Đức, kiểm tra các cửa hàng, hộ kinh doanh giày dép, quần áo, lực lượng quản lý thị trường cũng thu giữ hàng trăm sản phẩm là giày dép giả mạo các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Như vậy, với việc đồng loạt ra quân kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ gần 2.900 các sản phẩm, chủ yếu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, tại 15 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thủ đô Hà Nội.

Trong khi đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp chỉ đạo các đội quản lý thị trường số 1, 2, 3, 7 kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh hàng hóa trên các địa bàn: Thành phố Lạng Sơn, huyện Lộc Bình, huyện Cao Lộc, huyện Văn Lãng.

Theo đó, trong 81 cơ sở kinh doanh trên 4 địa bàn nói trên, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và xử lý 62 cơ sở vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 360 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 330 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu.

Đây không phải là lần đầu tiên việc kiểm tra được tiến hành đồng loạt trên địa bàn trọng điểm như TP.Hà Nội và tỉnh Lạng Sơn. Hoạt động này thuộc khuôn khổ chương trình đôn đốc triển khai Kế hoạch 888 tại các tỉnh, thành phố trọng điểm từ năm 2021 đến nay, hướng tới hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 không còn địa điểm bày bán công khai hàng hóa vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Kế hoạch 888 được triển khai đồng bộ trên cả 63 tỉnh, thành phố tập trung vào các địa bàn trọng tâm, các mặt hàng trọng điểm. Có thể nói, sau gần 3 năm triển khai, Kế hoạch 888 đã đóng góp lớn vào kết quả chung của toàn lực lượng trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 27.10 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 8.549 vụ việc theo Kế hoạch 888, trong đó xử lý 8.224 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là hơn 83,5 tỉ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 110 tỉ đồng.

Các hành vi vi phạm được phát hiện và xử lý chủ yếu là các hành vi: kinh doanh buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh buôn bán hàng hóa giả về chất lượng, công dụng; vi phạm giả mạo về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu; vi phạm giả tem, nhãn, bao bì hàng hóa; vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các mặt hàng vi phạm được lực lượng quản lý thị trường xử lý chủ yếu tập trung là thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện thời trang...

Ông Nguyễn Đức Lê - Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) nói rằng quá trình đôn đốc, giám sát các tỉnh thành triển khai Kế hoạch 888 cho thấy thực trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và luôn thay đổi. Theo đó, các tụ điểm lớn trong sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ tiếp tục nằm trong lộ trình kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường thời gian tới.

Bài liên quan
'Bùng nổ' hàng giả cuối năm, súp mì tôm Hảo Hảo bị nhái nhiều nhất
Hiện nay, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái không những không giảm sau nhiều đợt truy quét mà thậm chí còn tinh vi, diễn biến phức tạp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cải cách môi trường kinh doanh chậm chuyển biến khiến sức khỏe, niềm tin của doanh nghiệp bị bào mòn
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp (DN), việc cải cách môi trường kinh doanh đang chậm chuyển biến, thậm chí có lĩnh vực, rào cản còn nặng nề hơn. Điều này khiến sức khỏe của DN bị bào mòn và niềm tin bị sụt giảm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Bóc phốt' loạt tụ điểm nóng về hàng giả