Góc nhìn trong bài viết này giúp chúng ta hiểu rõ hơn những đóng góp vô giá và không thể cân - đong - đo - đếm được từ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup 2023.

Bóng đá nữ Việt Nam và cột mốc lịch sử World Cup 2023

Đặng Hoàng | 21/07/2023, 13:11

Góc nhìn trong bài viết này giúp chúng ta hiểu rõ hơn những đóng góp vô giá và không thể cân - đong - đo - đếm được từ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup 2023.

Gần 30 năm trước, ông Trần Thanh Ngữ, nguyên Trưởng phòng Thể dục Thể thao Q.1, TP.HCM, người được coi là “cha đẻ” bóng đá nữ Việt Nam (BĐNVN) từng nói rất nhiều lần với truyền thông rằng: “Các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ thi đấu ở vòng chung kết World Cup trước cả cầu thủ nam, hãy tin tôi đi...”.

Dù ông Ngữ đã ra đi mãi mãi 17 năm rồi nhưng có lẽ, ở đâu đó ở trên cao, chắc hẳn ông mãn nguyện khi dự đoán của ông đã thành hiện thực. Ông Ngữ cũng chính là Trưởng đoàn đội tuyển BĐNVN tại SEA Games Jakarta 1997 - giải đấu chính thức đầu tiên của BĐNVN và HLV của đội tuyển khi đó là ông Mai Đức Chung. Ông Chung cũng chính là HLV đội tuyển BĐNVN tại World Cup 2023.

Trong lễ xuất quân dự World Cup 2023, thủ quân Huỳnh Như đã khiến mọi người lắng đọng khi cô nghẹn ngào, xúc động gửi lời cảm ơn tới các thế hệ cầu thủ nữ Việt Nam từ giai đoạn khó khăn nhất cho đến bây giờ - khi bóng đá nữ đã vươn tầm thế giới.

Trong cuộc họp báo hôm nay (21.7), trước trận Việt Nam đấu với đương kim vô địch thế giới Mỹ (vào 8 giờ ngày mai, 22.7), một lần nữa Huỳnh Như bày tỏ sự xúc động và tự tin chia sẻ:

"Chúng tôi đã trải qua một hành trình khó khăn để đến đây. Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào khi được đại diện cho Việt Nam ở sân chơi lớn và sẽ cố gắng thi đấu hết sức ở trận ra quân để mang hình ảnh và con người Việt Nam ra quốc tế.

Chúng tôi vẫn chưa phát triển khi so với thế giới nhưng chúng tôi có sức mạnh tinh thần, tập thể đoàn kết. Ở World Cup này chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần để khi ra sân là chiến đấu. Chúng tôi không quan tâm đối thủ là ai, mỗi trận đấu là cống hiến hết mình".

HLV Mai Đức Chung cho biết khi thi đấu với đội Mỹ, đội Việt Nam sẽ có đấu pháp hợp lý với mục đích hạn chế bàn thua, tránh chấn thương và nếu ghi được bàn thắng càng tuyệt vời hơn nữa. Trong khi đó, Huỳnh Như chia sẻ: “Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức để mang hình ảnh đẹp của BĐNVN đến với người hâm mộ trên thế giới".

Nỗ lực trên cả tuyệt vời của tất cả thành viên đội tuyển BĐNVN không chỉ giúp lan tỏa thành tích của thể thao nước nhà, mà qua đó, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam cũng có cơ hội hiện diện trên nhiều kênh truyền thông thế giới. Do đó, chưa cần biết kết quả ra sao, chỉ riêng việc được truyền thông quốc tế nhắc đến và nhắc đến bằng sự trân trọng thì đó là một điều rất giá trị!

Trong 2 năm 2017-2018, thủ đô Hà Nội từng ký với CNN gói hợp tác truyền thông trị giá 2 triệu USD. Khi thấy việc quảng bá trên các kênh truyền thông quốc tế mang lại hiệu quả cao cho ngành du lịch, Hà Nội đã ký tiếp gói truyền thông trị giá 4 triệu USD với CNN giai đoạn 2019-2025.

Sắp tới, để mời được câu lạc bộ Paris Saint Germain thi đấu giao hữu 3 trận ở Nhật Bản từ ngày 25.7 đến 1.8, Ban tổ chức đã phải trả cho PSG 22, 5 triệu USD.

Thế mà với "0 đồng" Việt Nam đã có thể được truyền thông quốc tế nhắc đến bằng sự kiện các tuyển thủ nữ Việt Nam sẽ thi đấu 3 trận chính thức ở giải bóng đá nữ lớn nhất tinh. Hơn thế nữa, đội Việt Nam lại được thi đấu với đội số 1 thế giới đồng thời là đương kim vô địch thế giới Mỹ, được đá với đương kim á quân World Cup Hà Lan và với đội Bồ Đào Nha - xếp 26 thế giới.

Thử hỏi, Việt Nam sẽ trả bao nhiêu tiền để có được 3 trận đấu này? Thật ra, có tiền, thậm chí rất nhiều tiên cũng chưa chắc mời được những đội này thi đấu giao hữu huống chi đây lại là giải đấu chính thức, các đội đều đưa đội hình mạnh nhất và được người hâm mộ thể thao thế giới quan tâm, theo dõi.

Qua góc nhìn này, chúng ta càng hiểu rõ hơn những đóng góp vô giá và không thể cân - đong - đo - đếm được từ đội tuyển BĐNVN.

Thủ quân Huỳnh Như nhớ lại "ngày xưa mình đá quả dừa, banh nhựa cực khổ nhưng giờ đã khác, giờ đứng đây chuẩn bị đá World Cup ở tầm thế giới".

Với Như đó là câu chuyện cổ tích thành hiện thực, nhưng với mọi người, đội tuyển BĐNVN đã, đang và sẽ truyền cảm hứng cho lớp trẻ theo đuổi đam mê. Khi có đam mê, thế hệ mới sẽ lại giống như Huỳnh Như và đồng đội là sẽ lại có những ước mơ, rồi lại biến những giấc mơ thành hiện thực.

Cứ thế, BĐNVN sẽ ngày càng phát triển từ cột mốc lịch sử: World Cup 2023!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá nữ Việt Nam và cột mốc lịch sử World Cup 2023