Ngày cuối cùng của năm 2023, đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) đã đón nhận những tin không vui khi nhiều cầu thủ gọi lên tuyển đã bị chấn thương nên không thể tham dự Asian Cup 2023.
Thể thao

Bóng đá Việt Nam 2024: Troussier có vượt qua kỳ tích của Park Hang-seo?

Đặng Hoàng 08:37 01/01/2024

Ngày cuối cùng của năm 2023, đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) đã đón nhận những tin không vui khi nhiều cầu thủ gọi lên tuyển đã bị chấn thương nên không thể tham dự Asian Cup 2023.

Sau khi tiền vệ Hoàng Văn Toản và tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn phải chia tay đội tuyển do chấn thương, đến lượt hai trung vệ Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, thủ môn Đặng Văn Lâm cùng cầu thủ đa năng Nguyễn Đức Chiến (có thể chơi ở tuyến phòng thủ hoặc tiền vệ) phải chia tay đội tuyển cũng với lý do chấn thương.

Như vậy dù chưa tập buổi nào, ĐTVN đã phải nói lời chia tay với 6 người, đó là chưa tính đến bốn tuyển thủ gồm trung vệ thủ quân Quế Ngọc Hải, trung vệ Đỗ Duy Mạnh, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương, chưa biết có thể đạt được thể trạng tốt nhất khi Asian Cup 2023 sẽ diễn ra tại Qatar từ ngày 12.1 đến 20.2.2024.

ĐTVN thời kỳ mới

Asian Cup 2019 là giải đấu châu Á thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam khi đội tuyển đã vào đến tứ kết và chỉ chịu thua Nhật Bản 0-1.

So với Asian Cup 2019, ĐTVN hiện nay chỉ còn 7 cầu thủ đó là Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Văn Toàn, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Tiến Linh. Hàng loạt tên tuổi của thế hệ từng đưa đội U.23 Việt Nam vào chung kết giải U.23 châu Á 2018 diễn ra tại Thường Châu (Trung Quốc) cũng như đã giúp BĐVN nâng cao vị thế sau đó nay đã sa sút phong độ hoặc do chấn thương nên đã bị gạch tên khỏi đội tuyển như: Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Phong Hồng Duy, Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Lương Xuân Trường, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Minh Vương, Phạm Đức Huy, Hà Đức Chinh, Phan Văn Đức, Đoàn Văn Hậu…

Ngay cả 7 người cũ thì cũng có đến 42% đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương là Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Linh. Còn Hùng Dũng đã qua thời đỉnh cao, Quang Hải vẫn loay hoay tìm lại hình ảnh ngày xưa, chỉ còn mỗi Văn Toàn vẫn duy trì phong độ như trước đây.

Do đó HLV Philippe Troussier hoàn toàn có lý do gọi vào đội tuyển nhiều gương mặt mới chuẩn bị cho thời hậu Thường Châu 2018.

Hy vọng những gương mặt vừa trẻ, vừa mới

Người hâm mộ đã dần quen với cách tuyển chọn cũng như dùng người của HLV Troussier, và lần tập trung này vẫn thế khi có hai tân binh cùng ở tuyến phòng ngự là Lê Ngọc Bảo và Đỗ Thanh Thịnh. Cả hai đã giúp cho bức tường phòng thủ của đội Bình Định thêm vững chắc và góp phần không nhỏ vào 3 trận thắng liên tiếp ở V-League qua đó đội Bình Định vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng V-League sau 8 lượt đấu. Sự có mặt của Ngọc Bảo và Thanh Thịnh sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh tích cực ở hàng thủ với Võ Minh Trọng, Hồ Văn Cường, Giáp Tuấn Dương, Hồ Tấn Tài và những người khác.

Một gương mặt mới nữa của lần tập trung này chính là tiền vệ Nguyễn Hai Long đang chơi rất ấn tượng trong màu áo đội Hà Nội. Tuy nhiên ở tuyến tiền vệ rất chật chội với những Nguyễn Thái Sơn, Triệu Việt Hưng, Hùng Dũng , Trương Tiến Anh, Phạm Xuân Mạnh, Lê Phạm Thành Long… Do đó Hai Long có trụ lại được hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của anh, bởi ngay cả tiền vệ kỳ cựu Hoàng Đức cũng chưa chắc suất chính thức.

Tuyến tiền đạo, do Thanh Nhàn phải rời đội tuyển vì chấn thương, nhưng HLV Troussier vẫn còn 2 chân sút thế hệ mới Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Văn Tùng bên cạnh 3 cựu binh Phạm Tuấn Hải, Tiến Linh và Văn Toàn. Đặc biệt cầu thủ 19 tuổi Đình Bắc là được kỳ vọng hơn cả khi anh chơi rất nổi bật trong màu áo đội Quảng Nam cũng như đã đóng góp 1 bàn trong chiến thắng 2-0 của ĐTVN trước chủ nhà Philippines tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Điểm qua 3 tuyến, rõ ràng đã có sự cạnh tranh không khoan nhượng giữa các cầu thủ để có được vị trí chính thức, và đây là tín hiệu tích cực cho ĐTVN khi tất cả đều phải cố gắng thể hiện được phong độ tốt nhất.

Đáng tiếc do Văn Lâm chấn thương, nếu không chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc cạnh tranh thú vị giữa hai Việt kiều nhập tịch Đặng Văn Lâm với Nguyễn Filip .

3 tháng, 3 trận quan trọng của ĐTVN

Trong 3 tháng đầu năm 2024, ĐTVN sẽ có 3 trận quan trọng trước Indonesia và đều mang tính chất quyết định đến số phận của ĐTVN tại Asian Cup 2024 cũng như là tại vòng loại World Cup 2026.

Tại Asian Cup 2023, ĐTVN cùng bảng với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Trên lý thuyết, hai vị trí đầu bảng gần như đã thuộc về Nhật Bản và Iraq. Do đó để vượt qua vòng bảng, ĐTVN buộc phải thắng Indoensia trong trận đấu diễn ra vào ngày 19.1 để hy vọng có được suất vé vớt giành cho 4/6 đội hạng ba bảng có thành tích xuất sắc nhất.

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, ĐTVN hiện đứng nhì bảng với 3 điểm sau 2 trận (thắng Philippines, thua Iraq), còn Indonesia có 1 điểm (hòa Philippines, thua Iraq). Nếu giải quyết tốt 2 trận gặp Indonesia vào ngày 21 và 26.3, gần như chắc chắn ĐTVN sẽ đạt chỉ tiêu có mặt ở vòng loại 3. Ngược lại, ĐTVN sẽ bị loại nếu không vượt qua được Indonesia.

ĐTVN sẽ chốt danh sách 30 cầu thủ sang Qatar tập luyện và đá giao hữu với Kyrgyzstan ngày 9.1, rồi loại thêm để chọn lại 26 cầu thủ dự Asian Cup.

***

Với lịch thi đấu từ Asian Cup đến vòng loại thứ hai World Cup 2026, chúng ta dễ dàng nhận thấy 3 tháng đầu năm 2024 sẽ quyết định đến thành tích của ĐTVN. Nếu mọi chuyện tốt đẹp, HLV Troussier sẽ vượt qua được cái bóng của HLV Park Hang-seo ở ĐTVN!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam 2024: Troussier có vượt qua kỳ tích của Park Hang-seo?