Việc nhóm nhạc BTS phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc không chỉ là mất mát nhất thời cho ngành giải trí mà còn có thể ảnh hưởng đến kinh tế Hàn Quốc.

BTS nhập ngũ ảnh hưởng ra sao đến kinh tế Hàn Quốc?

Cẩm Bình | 21/10/2022, 10:24

Việc nhóm nhạc BTS phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc không chỉ là mất mát nhất thời cho ngành giải trí mà còn có thể ảnh hưởng đến kinh tế Hàn Quốc.

Ngày 17.10, công ty chủ quản của BTS là BigHit Music thông báo tất cả 7 thành viên nhóm nhạc sẽ lần lượt nhập ngũ. Nhóm có thể hội ngộ đầy đủ vào năm 2025.

Thông tin trên lập tức làm dấy lên lo ngại sự vắng mặt ngắn ngủi của BTS làm Hàn Quốc thiệt hại hàng tỉ USD, vì nhóm đóng góp kinh tế rất nhiều trong thời gian hoạt động.

BTS đóng góp bao nhiêu?

Năm 2018, Viện nghiên cứu Hyundai ước tính BTS đem về cho kinh tế Hàn Quốc hơn 3,6 tỉ USD mỗi năm cũng như giúp xuất khẩu 1,1 tỉ USD hàng tiêu dùng chỉ trong vòng một năm. Cứ 13 khách du lịch đến Hàn Quốc thì có 1 người đến vì BTS.

Nhà báo đài phát thanh NPR Stacey Vanek Smith (Mỹ) cũng chỉ ra rằng danh tiếng của BTS khiến mọi thứ liên quan Hàn Quốc ngày càng được quan tâm. “Danh tiếng của BTS thúc đẩy du lịch đến Hàn Quốc, học tiếng Hàn, quan tâm phim, truyền hình, thời trang và ẩm thực Hàn”, theo nhà báo Smith.

Tạp chí Fortune dẫn lời một số nhà phân tích ước tính nếu duy trì được danh tiếng thì BTS trong giai đoạn 2014 - 2023 đem về cho kinh tế Hàn Quốc 29,4 tỉ USD.

Tất nhiên mỗi thành viên BTS cũng tích lũy được khối tài sản lớn. Tạp chí Forbes năm 2020 ước tính giá trị tài sản ròng của BTS vào khoảng 50 triệu USD.

bts.jpg
Nhóm BTS - Ảnh: Twitter

Nhập ngũ vẫn đem lại lợi ích kinh tế

Việc BTS nhập ngũ làm dấy lên tranh luận lớn, gây chia rẽ cả người dân lẫn giới lập pháp Hàn Quốc. Luật pháp Hàn Quốc quy định tất cả đàn ông 18 - 35 tuổi đủ điều kiện thể chất phải phục vụ trong quân đội 18 - 21 tháng.

Vào ngày công bố thông tin BTS nhập ngũ, cổ phiếu HYBE - công ty mẹ của BigHit Music - giảm đến vài điểm phần trăm, nhưng ngày hôm sau tăng đến 7,8%.

Hãng tin Reuters nhận định cổ phiếu HYBE bật tăng trở lại một phần vì tâm lý lo lắng quanh vấn đề BTS nhập ngũ nay đã không còn và kỳ quân ngũ của nhóm cũng kết thúc tương đối nhanh.

Nhà phân tích Ji In-hae thuộc công ty đầu tư Shinhan chỉ ra một lý do nữa: “Doanh thu từ BTS sẽ không biến mất. Hoạt động cá nhân của từng thành viên BTS, hoạt động phát hành ấn phẩm cùng sách ảnh, bán album cũ đều đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên khi nhóm vắng mặt, vấn đề mấu chốt với HYPE là thu được bao nhiêu từ hoạt động kinh doanh mới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BTS nhập ngũ ảnh hưởng ra sao đến kinh tế Hàn Quốc?