Chiều 22.11, tại công viên 30/4 (TP.Sóc Trăng), Sở VH-TT-DL tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam “Bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST” và khai mạc liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ V.

Bức tranh gạo ST 25 được xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam

Lương Xuân Cao - Văn Kim Khanh | 22/11/2023, 20:25

Chiều 22.11, tại công viên 30/4 (TP.Sóc Trăng), Sở VH-TT-DL tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam “Bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST” và khai mạc liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ V.

kl-4.jpg
Bức tranh làm từ gạo ST 25 trước giờ xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam - Ảnh: Lương Xuân Cao

Bức tranh gạo lớn nhất Việt Nam có chủ đề “Cây lúa Sóc Trăng xưa và nay” nhằm tôn vinh sự phát triển của ngành nông nghiệp và công lao của những nhà nghiên cứu, người lao động trong ngành. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Theo ban tổ chức lễ hội, bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST 25 với kích thước 4x7m, dày 10mm, gồm 14 tấm nhỏ, do Nghệ nhân Trần Đăng Nghiêm (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) thực hiện.

Bức tranh hoàn toàn được làm từ gạo ST 25. Những điểm chính của bức tranh được nghệ nhân dùng hạt gạo còn nguyên. Đối với những điểm phụ, hạt gạo được làm nhỏ lại để mịn màng, có những chỗ cần phải giã gạo mịn để trang trí các chi tiết.

Để thực hiện bức tranh này, ngoài nghệ nhân Trần Đăng Nghiêm còn có 8 người hỗ trợ. Bức tranh được bắt đầu làm từ đầu tháng 11 và hoàn thành sau 18 ngày.

kl-1.jpg
Xác lập kỷ lục "Bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST" - Ảnh: Lương Xuân Cao

Ông Trần Đăng Nghiêm, chủ cơ sở tranh nghệ thuật Đăng Nghiêm (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết: “Bức tranh có 15 sắc độ từ trắng nhất đến màu tối đen. Để có màu trắng, kíp thợ phải rang gạo khoảng 30 phút mới ra được màu ưng ý; còn màu đen phải rang liên tục trong khoảng 20 tiếng đồng hồ mới ra được màu, màu sẽ đậm lên từ từ. Khi làm tranh, công đoạn khó nhất là xử lý hạt gạo nhỏ bởi phải bôi keo lên trước rồi mới gắn gạo vào, vậy nên gạo dính liền luôn không lấy ra được. Còn hạt gạo lớn khi gắn vào thì có thể sửa được. Tổng số lượng gạo là 68kg”.

Điểm nhấn của bức tranh là biểu tượng giống lúa ST 25, thể hiện niềm tự hào và vinh dự của ngành nông nghiệp Sóc Trăng khi lần đầu tiên được bình chọn gạo ngon nhất thế giới vào năm 2019. Tác phẩm “Cây lúa Sóc Trăng xưa và nay” đưa ra thông điệp về sự đổi mới và phát triển không ngừng của tỉnh Sóc Trăng trong việc xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững.

kl-5(2).jpg
Bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST 25 - Ảnh: Lương Xuân Cao

Sáng 22.11, Sở Công Thương Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị “Giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Sóc Trăng năm 2023”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền Sóc Trăng năm 2023 với sự tham gia của đại diện tổ công tác Cục Xúc tiến thương mại phía Nam (Bộ Công Thương); các siêu thị, nhà phân phối, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Theo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh hiện có 184 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 100 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh; trong đó, có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao là gạo ST 24, 11 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 172 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Tại hội nghị, các nhà phân phối và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh đã ký kết trên 30 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác về liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công Thương) cũng ký kết hợp tác với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.

Cũng trong chiều 22.11, "Chương trình kết nối giao thương cụm Tây Nam Bộ tại Sóc Trăng - Kết nối cung cầu sản phẩm nội địa vùng cà phê doanh nhân - Xúc tiến thương mại điện tử" do CLB xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam - cụm Tây Nam Bộ phối hợp với Hội doanh nhân trẻ tỉnh Sóc Trăng cùng Hội doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ tổ chức.

Anh Trần Quốc Tín, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Mục đích của hội nghị là tạo sân chơi xúc tiến thương mại khu vực sông Mekong; giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, cơ hội kết nối giao thương, giới thiệu hàng hóa đến các tỉnh thành trong khu vực".

Cũng nhân dịp này, Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao 30 phần quà (mỗi phần 2 triệu đồng) cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh Sóc Trăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
6 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức tranh gạo ST 25 được xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam