Ngay sau khi Lào Cai ghi nhận ca sốt xuất huyết nội địa đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi bệnh sốt xuất huyết vào mùa.

Ca mắc sốt xuất huyết gia tăng do hiện tượng EI Nino

Dạ Thảo | 02/07/2023, 12:00

Ngay sau khi Lào Cai ghi nhận ca sốt xuất huyết nội địa đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi bệnh sốt xuất huyết vào mùa.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc sốt xuất huyết trong những tháng đầu năm 2023 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và đã ghi nhận ca tử vong. Ngành y tế cũng khuyến cáo hiện nay tỷ lệ các ca nhiễm sốt xuất huyết chuyển biến nặng vẫn rất cao, nếu không phòng chống kỹ dễ dẫn tới khả năng bùng phát dịch, gây quá tải cho các cơ sở y tế.

Tại Lào Cai, đây là ca bệnh đầu tiên tính từ đầu năm và mang tính chất nội địa. Để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng, ngành y tế khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp phòng bệnh như: loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước; chủ động diệt muỗi, loăng quăng/bọ gậy; ngủ màn, mặc quần áo dài để phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch.

Về tình hình dịch bệnh đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã ghi nhận được 25.490 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 2 lần so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 3 ca tử vong. Tại Hà Nội đã ghi nhận gần 300 ca với số lượng bệnh nhân được ghi nhận tại các quận huyện, thị xã và tại 143/579 xã, phường, thị trấn. Ghi nhận 14 ổ dịch tại 9 quận, huyện gồm: Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Thạch Thất, Hà Đông, Thanh Oai, Hoài Đức, Tây Hồ.

Qua theo dõi, đánh giá tình hình bệnh sốt xuất huyết trên thế giới, tại Việt Nam cũng như ở Hà Nội trong nhiều năm qua, Sở Y tế Hà Nội nhận định, bệnh sốt xuất huyết năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp và công tác phòng chống còn nhiều khó khăn.

Lý giải về nhận định này, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phân tích, điều kiện khí hậu hiện nay tạo thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh là muỗi vằn sinh sôi, phát triển. Thêm vào đó, nhiều nơi còn xả rác thải chưa đúng nơi quy định, phế liệu đọng nước chưa được thu gom… Người dân có thói quen tích trữ nước mưa, nước sinh hoạt, nước tưới cây trong các bể xây, thùng phi, xô, chậu… hay trồng cây cảnh, hòn non bộ đã vô tình tạo ra môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết đẻ trứng và bọ gậy phát triển.

320075343_925299408633111_5685252856589503783_n.jpg
Theo nhận định của ngành y tế, thời gian tới các ca mắc bệnh sốt xuất huyết có thể tăng nhanh

TS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương) cảnh báo, sốt xuất huyết là căn bệnh vô cùng “nóng” hiện nay. Mấy năm gần đây, sốt xuất huyết không còn quy luật cứ 4-5 năm lại có một đợt dịch đỉnh điểm nữa mà tăng hàng năm do thời tiết mưa nắng thất thường. Đặc biệt năm nay, hiện tượng EI Nino khiến thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều dẫn đến sốt xuất huyết sẽ gia tăng.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho rằng, vệ sinh môi trường trong phòng chống sốt xuất huyết đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Cùng với đó, công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết chỉ ngành y tế vào cuộc là chưa đủ. Nếu như người dân hiểu rõ về cơ chế lây truyền bệnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của cơ quan y tế thì hoàn toàn có thể ngăn chặn được sự gia tăng của bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
20 phút trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca mắc sốt xuất huyết gia tăng do hiện tượng EI Nino