Người thân của cụ ông Đ.V.S. (70 tuổi, ngụ H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau) vô cùng bàng hoàng khi nghe các y bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông báo cụ S. bị nhiễm trùng máu dẫn đến đôi chân bị hoại tử và chỉ định phải phẫu thuật gấp để cắt bỏ chân phải.

Cà Mau: Cụ ông bị cưa chân sau khi nhờ thầy lang phán nhang, bôi dầu

Khải Trần | 23/11/2020, 09:20

Người thân của cụ ông Đ.V.S. (70 tuổi, ngụ H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau) vô cùng bàng hoàng khi nghe các y bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thông báo cụ S. bị nhiễm trùng máu dẫn đến đôi chân bị hoại tử và chỉ định phải phẫu thuật gấp để cắt bỏ chân phải.

Vào tối 15.11 vừa qua cụ S. phát hiện trên chân phải của mình có 1 vết bớt bị phồng lên rồi ửng đỏ. Nghĩ mình bị bệnh giời leo nên cụ S. sang nhà người hàng xóm chuyên trị giời leo bằng phương pháp dân gian để nhờ người này dùng nhang phán.

1.jpg

Đôi chân của cụ S. sưng phù và sẫm màu bị hoại tử nghi do bệnh Zona thần kinh gây nên - Ảnh: Khải Trần

Sau đó cụ S. trở về nhà lấy chai dầu cù là để thoa lên vết thương. Thế nhưng sáng hôm sau chân phải của cụ ông này bỗng nhiên bị sưng phù và đau nhức. Thấy vậy gia đình đã tức tốc đưa cụ ông đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau. Tại đây các y bác sĩ đã làm các thủ tục xét nghiệm bước đầu và đưa ra kết luận cụ bị nhiễm trùng huyết nên yêu cầu người nhà nhanh chóng ký giấy tờ để phẫu thuật do chân của cụ S. đã bị hoại tử nặng.

Tuy nhiên với hy vọng “còn nước còn tát” nên người nhà cụ S. đã xin chuyển cụ lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để được tiếp cận những kỹ thuật điều trị hiện đại nhất nhằm cứu lấy đôi chân của cụ ông. Cuối cùng, chân phải của cụ S. chẳng những không được giữ lại mà bệnh tình càng trở nặng thêm.

Anh Đ.V.Q. (33 tuổi, con trai cụ S.) thổn thức: “Mặc dù ca phẫu thuật đã được thông báo thành công nhưng cha tôi vẫn đang hôn mê sâu, nên được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để tiếp tục theo dõi. Bác sĩ nói nếu có tiến triển tốt cha tôi còn phải lọc máu để tiếp tục điều trị. Gia đình tôi cầu mong cha sẽ có ý trí sinh tồn để vượt qua biến cố lần này”.

Trước khi bị hoại tử chân phải cụ S. đã từng có tiền sử bệnh gan, thận. Có lẽ vì vậy mà bệnh tình bộc phát và trở nặng nên dẫn đến nguy kịch. Một bác sĩ đang công tác ở Bệnh viện Sản nhi tỉnh Cà Mau, cho biết: “Do không được điều trị đúng phương pháp nên cụ ông này đã bị nhiễm trùng, nhiễm độc nên hoại tử hết cái chi là bình thường chứ đâu có vấn đề gì lạ”.

Theo vị bác sĩ này nhận định, trường hợp ông S. gặp phải có thể là bệnh Zona thần kinh do virus Herpes Zoster gây nên. Virus trú ngụ trong cơ thể ở trạng thái ngủ bên trong các dây thần kinh cảm giác. Khi chúng tái hoạt động sẽ đi dọc theo dây thần kinh cảm giác vào da và tạo ra những mảng phát ban kèm theo đau nhức vùng có phát ban.

“Biến chứng của bệnh Zona thần kinh có thể gây nhiễm trùng, biến chứng vào hệ tuần hoàn, gan, thận… Khi mắc bệnh, người bệnh tuyệt đối không nên chữa trị theo biện pháp dân gian mà nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời”, vị bác sĩ khuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Cụ ông bị cưa chân sau khi nhờ thầy lang phán nhang, bôi dầu