Ngày 8.12, nhiều hộ dân khu vực chợ Nhà Phấn (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) bức xúc phản ánh tình trạng bãi tập kết rác nằm trong khu vực chợ, có dân cư đông đúc bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động kinh doanh.
Bảo vệ môi trường

Cà Mau: Dân bức xúc vì bãi tập kết rác trong khu dân cư bốc mùi hôi thối

Trần Khải 08/12/2023 10:42

Ngày 8.12, nhiều hộ dân khu vực chợ Nhà Phấn (xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) bức xúc phản ánh tình trạng bãi tập kết rác nằm trong khu vực chợ, có dân cư đông đúc bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động kinh doanh.

Anh Lê Trung Nguyên (32 tuổi), ngụ ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú cho biết, ở khu vực chợ, người dân mua bán đông đúc, mà địa phương lại bố trí bãi tập kết rác thì ai mà mua bán được. Khoảng từ hơn 7 giờ - 9 giờ sáng mùi hôi từ bãi tập kết rác bốc lên nồng nặc, chẳng ai dám ghé vào hàng quán để ăn uống. Gia đình anh Nguyên mới về khu vực chợ Nhà Phấn sinh sống cách đây chưa lâu, nhưng 2 đứa con của anh liên tục bị bệnh viêm mũi.

1(1).jpg
Rác thải tập kết tại bãi bốc mùi hôi thối

“Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND xã thì họ hứa sẽ tìm chỗ di dời, nhưng bãi tập kết rác tồn tại khoảng 2 năm nay rồi, vẫn chưa được dời đi. Khu vực dân cư mà đặt bãi rác thì ai mà chịu nổi. Mong chính quyền địa phương sớm dời nơi tập kết rác đi nơi khác để người dân an tâm sinh sống, mua bán làm ăn”, anh Nguyên nói.

Mỗi lần nhắc tới bãi tập kết rác là anh Huỳnh Văn Duy (36 tuổi), ngụ ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú lại ngao ngán: “Tôi bị bệnh viêm xoang mũi, mỗi lần đi làm về nghe mùi thối phát ra từ bãi rác là không chịu nỗi. Nó len lỏi vào trong nhà, mặc dù đóng kín cửa cũng không hết mùi hôi. Tôi mong địa phương có kế hoạch di dời bãi tập kết rác ra khỏi khi dân cư càng sớm càng tốt, chứ để tồn tại lâu ngày sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người dân”.

Ông Huỳnh Văn Đắc (68 tuổi), cùng ngụ địa phương cho hay: “Ở đây hồi trước có người kinh doanh ăn uống nhưng do mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nên mua bán ế ẩm, cầm cự không nổi rồi họ bán nhà đi nơi khác. Nhiều lúc tôi ở phía sau nhà, ngửi mùi thối cứ tưởng xe rác chạy ngang nhưng không phải, mà là từ bãi rác. Bãi tập kết rác gần khu vực dân cư gây ô nhiễm nên người dân mới phản ánh. Nếu cứ để tồn tại lâu dài, dân ở đây chắc bệnh hết”.

5.jpg
Theo người dân địa phương, mùi hôi phát ra từ bãi rác làm ảnh đến tình hình kinh doanh mua bán

Bà Võ Kiều My, người kinh doanh nước giải khát ở khu vực chợ Nhà Phấn, xã Thạnh Phú bức xúc: “Buổi sáng, khi mở cửa hàng quán là mùi hôi bay vào nhà chịu không nổi. Bán hàng mà toàn ở nhà sau thì đâu ai ghé mua. Lúc trước, chính quyền nói là để tạm thời, đến nay đã kéo dài khoảng 2 năm nhưng bãi tập kết vẫn còn ở đó, làm ảnh hưởng đến khu vực đông dân cư”.

4(1).jpg
Các hàng quán khu vực chợ Nhà Phấn rất vắng khách

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Nguyễn Việt Triều, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, cho hay ông chưa nghe người dân phản ánh việc bãi tập kết rác tạm bốc mùi hôi. “Rất có thể, mùi hôi thối phát ra do đơn vị thu gom rác chưa xử lý mùi thường xuyên. Tuy nhiên, về cơ bản, mùi hôi không nhiều. Chỉ cần đơn vị thu gom xử lý mùi cho ổn là được. Đó chỉ là bãi tập kết rác tạm thời, về lâu dài địa phương đã có quy hoạch nơi khác. Hiện đã có quy hoạch rồi, nhưng chưa triển khai, thực hiện được do nguồn kinh phí lớn nên cần có thời gian”, ông Triều thông tin.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
31 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Dân bức xúc vì bãi tập kết rác trong khu dân cư bốc mùi hôi thối