Đang vào mùa mưa bão, để bảo vệ sản xuất của người dân dọc tuyến đê biển Tây, tỉnh Cà Mau đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây kè để sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Cà Mau: Đẩy nhanh tiến độ xây kè bảo vệ đê biển Tây trước mùa mưa bão

Trần Khải | 30/05/2023, 14:43

Đang vào mùa mưa bão, để bảo vệ sản xuất của người dân dọc tuyến đê biển Tây, tỉnh Cà Mau đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây kè để sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã làm cho tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển tại Cà Mau ngày càng diễn biến phức tạp. Thống kê của UBND tỉnh Cà Mau cho thấy địa phương có bờ biển dài 254km. Trong 10 năm qua (từ 2011 - 2021) có tới 188km bờ biển bị sạt lở, mất 5.250ha diện tích đất rừng ven biển. Cùng với đó, tình trạng sạt lở bờ sông cũng báo động khi hàng trăm căn nhà, nhiều cây số đường giao thông nông thôn bị “hà bá” nuốt chửng, ước thiệt hại khoảng 1.100 tỉ đồng.

Với sự quan tâm hỗ trợ của trung ương, Cà Mau đã xây dựng và hoàn thành được 56,7km kè bảo vệ bờ biển với tổng kinh phí trên 1.848 tỉ đồng. Những công trình được đầu tư này bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, như làm giảm sóng, chống sạt lở, tạo được bãi bồi và khôi phục được gần 1.000ha rừng phòng hộ.

Song song đó, tỉnh được trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí tiếp tục triển khai thực hiện gần 31,2km kè đê biển tại những đoạn sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

hinh-1-cong-nhan-dang-khan-truong-xay-dung-gia-co-ke-bao-ve-de-bien-tay.jpg
Các công trình kè đê biển Tây chống sạt lở đang được đẩy nhanh tiến độ

Trước tình trạng sạt lở phức tạp như hiện nay, nguy cơ Cà Mau sẽ có nhiều hơn diện tích rừng bị mất đi nếu không có giải pháp bảo vệ kịp thời trong thời gian tới. Sạt lở lấn sâu vào trong, không những gây mất đất mất rừng mà còn đe dọa trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân.

Vào mùa mưa, nhiều lần đê biển Tây bị uy hiếp do sạt lở ăn sâu vào chân đê vì gặp sóng to, gió lớn. Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã huy động nhiều lực lượng cùng phương tiện để hộ đê nhằm bảo đảm an toàn cuộc sống và sản xuất của hàng chục ngàn hộ dân bên trong đê.

Đoạn đê biển Tây qua địa phận xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời những ngày qua có hàng chục công nhân đang ngày đêm gia cố kè bảo vệ đê biển Tây nhằm hạn chế tình trạng sóng đánh tràn qua kè tác động đến chân đê.

Ông Nguyễn Văn Tuyển, công nhân đang làm nhiệm vụ kè đê biển cho biết, việc thi công kè đê biển gặp nhiều khó khăn do phải đợi nước ròng và ít sóng. Có những lúc phải thi công vào ban đêm mới đảm bảo nhưng đơn vị thi công vẫn làm để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trước mùa mưa bảo để bảo vệ cuộc sống nhân dân.

Ông Đỗ Viết Thảo, ngụ xã Khánh Bình Tây cho hay ông và nhiều hộ dân lân cận phải sống trong cảnh hồi hộp mỗi khi mùa mưa bão kéo đến. Những khi đê biển bị uy hiếp, người dân nơi đây luôn chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng hộ đê.

“Nhìn những đợt sóng cao đánh qua kè bảo vệ đê mà lòng tôi không yên. Nếu không may đê gặp sự cố thì toàn bộ nhà cửa, lúa và rau màu của chúng tôi sẽ bị cuốn mất. Hy vọng Cà Mau có thêm vốn để hoàn thiện hệ thống kè bảo vệ đê biển Tây cho nhân dân được yên tâm sản xuất”, ông Thảo bộc bạch.

hinh-2-cong-nhan-dang-khan-truong-xay-dung-gia-co-ke-bao-ve-de-bien-tay.jpg
Máy móc, thiết bị đang khẩn trương hoạt động phục vụ công trình

Tuy có nhiều nỗ lực trong phòng chống sạt lở, nhưng do kinh phí có hạn nên Cà Mau đang rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành. Địa phương đã kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh xây dựng đề án đầu tư kè phòng chống sạt lở bờ biển và bờ sông; đề nghị hỗ trợ vốn để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành các công trình kè biển tại những đoạn bờ biển, bờ sông bị sạt lở nguy hiểm.

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng NN-PTNT nhận định vùng bán đảo Cà Mau là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Trước thực trạng trên, trung ương cũng đã hỗ trợ đầu tư hạ tầng đê biển nhằm giảm thiểu tác động, thiệt hại do sạt lở.

Bài liên quan
Cà Mau: Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc
Chiều 19.4, UBND tỉnh Cà Mau chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Đẩy nhanh tiến độ xây kè bảo vệ đê biển Tây trước mùa mưa bão