Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Cà Mau kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt là vấn đề thiếu nước sinh hoạt.
Bảo vệ môi trường

Cà Mau: Gần 4.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Trần Khải 18/03/2024 12:22

Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Cà Mau kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt là vấn đề thiếu nước sinh hoạt.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, cho biết tính đến ngày 8.3, toàn tỉnh Cà Mau có hơn 3.742 hộ gia đình bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt. Trong đó, tập trung rải rác ở các huyện như: U Minh là 674 hộ, Trần Văn Thời là 537 hộ, Thới Bình là 453 hộ, Phú Tân là 979 hộ, Ngọc Hiển là 470 hộ, Cái Nước với 182 hộ và TP.Cà Mau là 226 hộ.

nuoc-1.jpg
Cà Mau nỗ lực cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong cao điểm mùa khô - Ảnh: Trần Khải

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay được chia thành 4 nhóm. Trong đó, nhóm 1 là những trường hợp sinh sống nơi dân cư thưa thớt, phân tán với 1.344 hộ; nhóm 2 là những trường hợp sống gần công trình cấp nước tập trung nhưng chưa tiếp cận được nước nối mạng với 977 hộ; nhóm 3 là những trường hợp sinh sống ở khu vực có hệ thống nước nối mạng nhưng đã bị xuống cấp, không cung cấp đủ nước sinh hoạt với 1.593 hộ và nhóm 4 là những trường hợp sinh sống ở nơi có dân cư tập trung nhưng chưa có công trình cấp nước với 849 hộ.

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đã đưa ra giải pháp cấp nước khẩn cấp nhằm đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt phục vụ người dân. Cụ thể, đối với những trường hợp ở nhóm 1, trước mắt, sẽ cấp phát 1 bồn nhựa loại 1.000 lít để trữ nước cho những trường hợp đặc biệt khó khăn, không có dụng cụ chứa nước. Nhóm này có 758 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ với kinh phí khoảng 1,6 tỉ đồng.

Đối với những hộ còn lại, ngành chức năng địa phương cần thiết lập 46 điểm cấp nước tập trung cho người dân sử dụng tại các xã Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Bình Tây, Khánh Bình Đông và Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời); xã Biển Bạch (huyện Thới Bình); các xã Việt Thắng, Việt Khái (huyện Phú Tân); Đất Mới, Lâm Hải (huyện Phú Tân) và xã Trần Thới (huyện Cái Nước). Kinh phí ước tính khoảng 2,3 tỉ đồng.

Đối với những trường hợp thuộc nhóm 2, giải pháp được ngành nông nghiệp địa phương đưa ra là mở rộng hệ thống đường ống cấp nước cho nhóm dân cư sinh sống gần công trình cấp nước tập trung nhưng chưa tiếp cận được nước nối mạng.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, qua khảo sát, rà soát thực tế, khả năng về điều kiện, quy mô, công suất để mở rộng, kéo dài hệ thống đường ống tại 6 công trình cấp nước tập trung với tổng chiều dài là 83,5km, kinh phí thực hiện khoảng 35,3 tỉ đồng.

“Trước mắt, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân địa phương tham gia lắp đường ống nổi trên mặt đất cùng vòi nước công cộng (vòi cách vòi khoảng 500m) để người dân thuận tiện lấy nước sử dụng. Thời gian thực hiện hoàn thành mỗi công trình từ 10 - 20 ngày. Sau đó, từng bước hoàn thiện lại toàn bộ tuyến ống và tiếp tục cấp nước sinh hoạt cho nhân dân”, ông Vũ cho biết.

nuoc.jpg
Một trạm cấp nước ở khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ - Ảnh: Trần Khải

Riêng nhóm 3 và 4, về giải pháp trước mắt, do các hệ thống nước nối mạng bị xuống cấp, nhu cầu sử dụng nước của người dân trong mùa khô tăng cao nên không đủ nước cung cấp khi sử dụng đồng loạt. Nếu nâng cấp, cải tạo, sửa chữa để đảm bảo cung cấp nước đầy đủ thì cần phải có thời gian dài và nguồn kinh phí thực hiện khá lớn. Vì vậy, trong thời gian này, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đề nghị đơn vị cấp nước chủ động cấp nước luân phiên (cấp theo tuyến, theo giờ) để đảm bảo cho người dân có nước sử dụng.

Giải pháp lâu dài, khi được bố trí nguồn vốn phù hợp, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành thực hiện nâng cấp, sửa chữa, đấu nối hòa mạng và xây dựng mới… để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các công trình.

Trước những khó khăn trên, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau đã kiến nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn 39,2 tỉ đồng để thực hiện các giải pháp thuộc nhóm 1, 2 nhằm hỗ trợ khẩn cấp, khắc phục tình trạng thiếu và không chủ động được nước sinh hoạt cho người dân, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ người dân nông thôn đảm bảo nước sinh hoạt trong điều kiện thiên tai, hạn hán như hiện nay.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Gần 4.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô