Do không đủ lực lượng giám sát thường xuyên các lò giết mổ, chính quyền tỉnh Cà Mau sẽ đầu tư lắp đặt camera để giám sát ngay tại lò mổ.

Cà Mau lắp đặt camera giám sát giết mổ gia súc

Hồ Hùng | 16/08/2016, 17:24

Do không đủ lực lượng giám sát thường xuyên các lò giết mổ, chính quyền tỉnh Cà Mau sẽ đầu tư lắp đặt camera để giám sát ngay tại lò mổ.

Ngày 16.8, Chi cục Thú y Cà Mau cho biếtđang có kế hoạch lắp đặt 12 camera giám sát tại các cơ sở giết mổ tập trung ở tỉnhđể quản lý tình trạng giết mổ gia súc. Số tiền lắp đặt các camera được lấytừ nguồn kinh phí cấp bổ sung ngoài dự toán năm 2016 của UBND tỉnh Cà Mau dành cho ngành nông nghiệp địa phương.

Thời gian qua, cơ quan chức năng dù đã kiểm tra thường xuyên nhưng tình trạng bơm nước vào heo vẫn không giảm. Đầu năm 2016 đến nay, đoàn kiểm tra chuyên ngành ở Cà Mau đã phát hiện và xử phạt 6 trường hợp bơm nước vào heo tại các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn, tổng số tiền phạt hơn 32 triệu đồng.

Loại thuốc an thần chích cho heo trước khi bơm nước

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằngcamera cũng khó ngăn chặn triệt để tình trạng bơm nước vào heo, bò… Như mới cuối tháng 7.2016, trên đoạn sông Cái Nhum, thuộc địa bàn ấp 2 (xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ), Công an tỉnh Hậu Giang đã “đột kích” và bắt quả tang 4 ngườiđang bơm nước vào 28 con heo.

Trước khi bơm nước, những ngườinày đã tiêm một loại thuốc an thần để heo ngất đi, không giãy và kêu la, nhằm thuận tiện cho việc bơm nước. Họkhai nhậnđã bơm được 25 con heo trongsố 28 con. Mục đích của việc bơm nước là để tăng trọng lượng của heo sau khi mổ. Họ cho biếtsau khi bơm nước cho heo xong sẽ vận chuyển đến mộtlò mổ ở xã Vĩnh Thuận Tây để xẻ thịt.

Như vậy, nếu gắn camera giám sát tại lò mổ, ngườicó ý đồ gian lận chỉ cần đemheo ra ngoài bơm nước, sau đó đem vào lò mổthì cũng khó phát hiện.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau lắp đặt camera giám sát giết mổ gia súc