"Tôm sinh thái cũng là một trong những mục tiêu phát triển của huyện Ngọc Hiển trong chuỗi hoạt động hướng đến nâng cao giá trị hàng hóa trong thời gian tới", ông Lâm Ngọc Kiên, Trưởng ban đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) thông tin.

Cà Mau: Lấy ý kiến cộng đồng triển khai Dự án tôm sinh thái Camimex-Đất Mũi

Trần Khải | 20/02/2022, 10:59

"Tôm sinh thái cũng là một trong những mục tiêu phát triển của huyện Ngọc Hiển trong chuỗi hoạt động hướng đến nâng cao giá trị hàng hóa trong thời gian tới", ông Lâm Ngọc Kiên, Trưởng ban đại diện Ban quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) thông tin.

Công ty Cổ phần Camimex vừa phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) tổ chức tham vấn ý kiếm cộng đồng địa phương triển khai dự án tôm sinh thái Camimex-Đất Mũi.

Dự án tôm sinh thái Camimex-Đất Mũi dự kiến triển khai tại địa bàn xã Đất Mũi ở các tiểu khu 081, 082, 083, 084, 085. Tổng diện tích vùng nuôi triển khai 4.429 hec-ta, với khoảng 1.000 hộ dân tham gia hưởng lợi.

1.jpg
Tôm sinh thái mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân

Hiện tôm sinh thái Camimex đã đạt các tiêu chuẩn Naturland; EU Organic; BIO Suise; Canada ORG. Loài được chứng nhận là tôm sú, tôm thẻ và tôm chì.

Từ năm 2015 đến nay Camimex luôn xác định tôm sinh thái là thế mạnh của Công ty. Với việc phát triển thêm vùng nuôi sinh thái này Camimex sẽ mở rộng vùng nuôi tôm sinh thái trên 10.000 hec-ta với hơn 2.000 hộ dân tham gia và hưởng lợi.

Phát triểm dự án tôm sinh thái trước mắt sẽ đạt các mục tiêu về môi trường; phát triển trồng rừng, bảo vệ rừng và an sinh xã hội; giảm thiểu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nước biển dâng.

Dự kiến, dự án sẽ bắt đầu xây dựng chứng nhận từ tháng 2.2022, người nuôi được hưởng lợi thông qua sản phẩm tôm sinh thái từ tháng 3.2022. Đến tháng 11.2022 Camimex sẽ xây dựng trạm thu mua và mở rộng trại giống sinh thái.

2.jpg
Tôm sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng luôn được thị trường ưa chuộng

Hiện Công ty Camimex có 3 nhà máy chế biến xuất khẩu tôm công suất 20.000 tấn/năm. Công ty cũng đã xây dựng trại giống sinh thái công suất 400 triệu con giống/năm và đang hướng đến nâng công suất 25.000 tấn/năm; mở rộng vùng nuôi chứng nhận sinh thái 15.500 hec-ta có khoảng 3.000 hộ dân tham gia. Đơn vị cam kết sẽ đảm bảo cung ứng 2 tỉ con giống/năm.

Tham gia phát triển vùng nuôi, hộ dân sẽ được Camimex chi trả 500.000 đồng/hec-ta rừng nhận khoán/năm; người dân được nhận 10.000 con giống (sú)/1 hec-ta diện tích mặt nước/năm và đảm bảo giá thu mua cao hơn thị trường 3.000 đồng/1kg tôm sú và 1.500 đồng/1kg tôm thẻ, chì.

Ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi cho biết: "Tính khả thi của dự án là rất lớn. Phía địa phương sau khi bàn thảo cũng đã thống nhất cao và phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện quy hoạch phát triển kinh tế xã hội ở địa phương".

Hầu hết các hộ dân tham gia hội nghị tham vấn đều mong muốn phía Công ty Camimex thực hiện các giải pháp tiến hành thực sự minh bạch tránh như những vết xe đỗ của nhiều phía đối tác khác đã "bỏ lại sau lưng" nông hộ.

3.jpg
Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Cà Mau

Ông Đặng Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Công ty Camimex cho biết: "Dự án tôm sinh thái đã được Camimex triển khai từ lâu nay ở các xã Tam Giang Đông (huyện Năm Căn) và xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển). Công ty sẽ đảm bảo thu mua tôm nguyên liệu của hộ trong vùng nuôi sinh thái, công ty đảm bảo người dân được hỗ trợ giá trị gia tăng như đã công bố và quy định hiện hành. Công ty sẽ có hợp đồng cụ thể với hộ dân đảm bảo chuỗi sản xuất không bị đứt gãy".

Đến nay tỉnh Cà Mau có trên 19.000 hec-ta được chứng nhận vùng nuôi sinh thái, riêng huyện Ngọc Hiển đã có 7.995 hec-ta tôm sinh thái được chứng nhận. Huyện ủy Ngọc Hiển xét thấy đây là điều kiện thuận lợi để phát huy giá trị thương hiệu nên đề ra mục tiêu dài hạn về phát triển vùng nuôi, hộ nuôi, nâng giá trị thương hiệu trong thời gian tới.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Lấy ý kiến cộng đồng triển khai Dự án tôm sinh thái Camimex-Đất Mũi