Làn sóng người lao động ở nhiều tỉnh thành phố phía nam lũ lượt về quê tránh dịch bằng xe máy những ngày qua đã khiến cho nhiều địa phương rơi vào tình thế bị động. Tuy nhiên tại Cà Mau, chính quyền đã rất linh hoạt, kịp thời xử lý tình huống, nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho dân an tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Cà Mau: Linh hoạt, kịp thời tiếp nhận người lao động về quê tránh dịch

Trần Khải | 06/10/2021, 16:29

Làn sóng người lao động ở nhiều tỉnh thành phố phía nam lũ lượt về quê tránh dịch bằng xe máy những ngày qua đã khiến cho nhiều địa phương rơi vào tình thế bị động. Tuy nhiên tại Cà Mau, chính quyền đã rất linh hoạt, kịp thời xử lý tình huống, nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho dân an tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Kích hoạt ngay phương án phòng chống dịch để đạt hiệu quả cao

Trước tình trạng người dân đổ xô về quê ngày càng đông trong những ngày qua, đến nay tỉnh Cà Mau đã ghi nhận gần 20.000 người tự phát trở về từ những tỉnh, thành phố có dịch. Trong số này, qua tầm soát, xét nghiệm, ngành y tế địa phương đã ghi nhận hàng chục ca dương tính với COVID-19. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, khai báo, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc và phân loại nhóm để thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã đề nghị Công an tỉnh và chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích tại điểm tập trung của tỉnh và các khu vực cách ly để người dân hiểu, nắm rõ chủ trương, phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh của tỉnh nhà.

1camau06102021.jpg
Công an tỉnh Cà Mau hỗ trợ thức ăn cho người dân về quê

Công tác sàng lọc, xét nghiệm cho người về để phân loại đối tượng được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tăng cường trách nhiệm của tổ y tế COVID-19 cộng đồng trong công tác giám sát chặt chẽ sinh hoạt, hỗ trợ y tế, an sinh xã hội cho người đang cách ly y tế tại nhà. Trong đó, tuyệt đối không tiếp xúc với người ngoài (gồm cả người thân) và mỗi hộ gia đình được cách ly phải có tờ cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch bệnh.

2camau06102021.jpg
Công an tỉnh Cà Mau chuẩn bị thức ăn để hỗ trợ cho bà con

Ông Việt nhấn mạnh: “UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát tất cả các điểm trường thuận lợi về giao thông trên địa bàn quản lý để sắp xếp, bố trí làm khu cách ly tập trung tại địa phương. Phải đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, tắm giặt, bố trí bình phun xịt khử khuẩn thường xuyên. Tăng cường giám sát, không để người giữa các phòng tiếp xúc với nhau nhằm tránh lây nhiễm chéo. Sở Xây dựng khẩn trương bố trí khu nhà vệ sinh tại các khu cách ly y tế tập trung, cách ly tạm thời. Phối hợp, chuyển giao kỹ thuật làm nhà vệ sinh cho các huyện, thành phố nhằm ứng phó kịp thời nhu cầu phát sinh”.

3camau06102021.jpg
Tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ kịp thời người dân tự phát về quê tránh dịch

Đối với lĩnh vực y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế kích hoạt ngay phương án phòng chống dịch COVID-19 theo cấp độ cao nhất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, đặc biệt lưu ý nâng số giường điều trị F0 tại các bệnh viện tuyến huyện lên 50 giường bệnh. Thiết lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế các huyện Ngọc Hiển, Phú Tân và Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm thương mại Cửu Long (TP.Cà Mau) và chuẩn bị sẵn sàng thêm các bệnh viện dã chiến mới. Đồng thời, phải bố trí nhân lực cụ thể, trang thiết bị và thuốc điều trị đảm bảo theo yêu cầu.

“Khẩn trương, thần tốc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc F0 đối với người dân từ vùng dịch trở về địa phương. Tổ chức lấy mẫu đồng thời thực hiện test nhanh và xét nghiệm PCR để sàng lọc. Trường hợp test nhanh âm tính thì chuyển về các địa phương cách ly tại hộ gia đình nếu đủ điều kiện theo quy định trong thời gian chờ kết quả PCR. Trường hợp phát hiện F0 ở địa phương nào thì chuyển vào cơ sở điều trị tại địa phương đó”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo quyết liệt.

4camau06102021.jpg
Công an Cà Mau hướng dẫn người dân về quê đến khu vực cách ly tập trung

Linh hoạt, tạo thuận lợi để dân an tâm thực hiện cách ly y tế

Để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trở về từ vùng dịch an tâm thực hiện tốt các quy định cách ly y tế về phòng chống dịch bệnh COVID-19, tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ xuất ngân sách hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày, tương đương mỗi cá nhân bị cách ly sẽ được 560.000 đồng/14 ngày cách ly tập trung.

Đồng thời, UBND tỉnh Cà Mau kêu gọi các nhà hảo tâm và doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ người dân tỉnh nhà vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. Đến nay, đã có hàng chục ngàn suất ăn được các tổ chức, cá nhân chung tay góp phần hỗ trợ, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn đi lao động từ ngoài tỉnh trở về. Tỉnh quyết tâm không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, lập các chương trình, kế hoạch hỗ trợ người dân sớm tìm được việc làm mới ngay sau thời gian cách ly phòng chống dịch.

5camau06102021.jpg
Lực lượng đoàn viên, thanh niên góp sức cùng cộng đồng cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân

“Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng với các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hậu cần chặt chẽ để đảm bảo phục vụ ăn uống và nhu cầu thiết yếu của người dân tại các khu cách ly tập trung. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức cung ứng hàng hóa, đảm bảo phục vụ nhân dân, nhất là khi gia tăng lượng người đột biến về tỉnh. Không để khan hiếm, tăng giá các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm”, ông Việt chỉ đạo.

6camau06102021.jpg
CSGT Cà Mau giúp người dân về quê

Đối với MTTQ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chia sẻ với chính quyền đóng góp hỗ trợ tiền, lương thực, thực phẩm, vật dụng thiết yếu cho người có hoàn cảnh khó khăn từ ngoài tỉnh mới về đến Cà Mau, các khu cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà đảm bảo được các điều kiện sinh hoạt thiết yếu, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

7camau06102021.jpg
Chị em làm cá chế biến thức ăn để hỗ trợ người dân tại khu cách ly

Trước tình trạng người dân về đông đã gây quá tải cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo chặt chẽ, an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, hạn chế việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, sau khi họp bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thống nhất cho cách ly y tế tại nhà đối với người về từ các tỉnh, thành phố có dịch khi đã đảm bảo các điều kiện, như tiêm đủ 2 mũi hoặc tiêm 1 mũi vắc xin đủ 14 ngày; người đã khỏi bệnh COVID-19 thời hạn 6 tháng khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với COVID-19 bằng hình thức test nhanh; đối với các đối tượng còn lại khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với COVID-19 bằng phương pháp PCR lần 1.

8camau06102021.jpg
Chế biến thức ăn hỗ trợ người dân

Người cách ly tại nhà phải có nhà ở riêng biệt dành cho đối tượng được cách ly (không sống chung với người ở tại địa phương); nhà ở có phòng vệ sinh riêng; nấu ăn riêng, có đồ dùng ăn riêng; việc tiếp tế đồ dùng, ăn uống phải giữ khoảng cách theo quy định. Tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp và chỗ ở phải thuận lợi về giao thông để kiểm tra, giám sát và cung cấp về y tế. Thời gian cách ly tại nhà là 28 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

9camau06102021.jpg
Tình người giúp nhau trong khó khăn sẽ giúp cho người dân an tâm hoàn thành cách ly y tế

Cách làm bài bản, khoa học, ứng phó kịp thời, phản ứng nhanh và linh hoạt với những chính sách, cách làm thiết thực khi tiếp đón lượng lớn người tự phát về quê tránh dịch trong những ngày qua của chính quyền tỉnh Cà Mau đã làm ấm lòng người dân xa quê khi ngày về được địa phương mở rộng vòng tay chào đón. Từ đó, họ sẽ càng ý thức và trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng xã hội. Đó là liều thuốc tinh thần giúp địa phương sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, từng bước mở lại các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Linh hoạt, kịp thời tiếp nhận người lao động về quê tránh dịch