Hơn 20 năm trước, bộ phim truyền hình "Đất phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn tạo nên tiếng vang với công chúng khắp cả nước. Người hát nhạc phim "Bài ca đất phương Nam" chính là ca sĩ Tô Thanh Phương. Được biết, anh phải qua nhiều vòng tuyển gay gắt, vượt qua nhiều giọng hát tên tuổi khác mới được chọn hát chính cho phim.
Điện ảnh - âm nhạc

Ca sĩ hát nhạc phim 'Đất phương Nam' Tô Thanh Phương lâm vào cảnh bế tắc vì bệnh tật

Nguyễn Huy 19/09/2024 18:00

Hơn 20 năm trước, bộ phim truyền hình "Đất phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn tạo nên tiếng vang với công chúng khắp cả nước. Người hát nhạc phim "Bài ca đất phương Nam" chính là ca sĩ Tô Thanh Phương. Được biết, anh phải qua nhiều vòng tuyển gay gắt, vượt qua nhiều giọng hát tên tuổi khác mới được chọn hát chính cho phim.

Tiếng hát của ca sĩ Tô Thanh Phương đã góp phần không nhỏ vào cảm xúc người xem Đất phương Nam.

Thời điểm đó, Tô Thanh Phương cũng là một ngôi sao trong dòng nhạc nhẹ trữ tình. Trong suốt thời gian dài, anh trình diễn ở hầu khắp các sân khấu lớn của cả nước và được thu hình phát sóng trên nhiều kênh truyền hình. Hiện tại, khán giả chỉ cần lên Google hoặc youtube tìm tên anh sẽ thấy rất nhiều nhạc phẩm một thời mà anh trình bày. Nhưng Tô Thanh Phương đã ngưng hát hơn 10 năm qua vì bị tai biến, sau đó anh còn mắc chứng bệnh parkinson. Vợ anh, chị Lâm Ngọc Được dù đã hết lòng đưa anh đi điều trị nhưng theo thời gian, bệnh tình của anh trở nặng hơn đến mức teo não, suy gan, suy thận.

Đến thời điểm hiện tại, anh phát âm không rõ, đi lại khó khăn, chi phí chữa trị và các chi phí khác vượt quá khả năng của anh chị.

Chị Lâm Ngọc Được bộc bạch: “Hồi anh đang hát đắt show, anh kiếm được nhiều tiền và rất dành dụm nên anh không cho tôi đi làm, yêu cầu tôi ở nhà nuôi con và chăm sóc anh. Khoảng đầu thập niên 1990, chúng tôi mua được căn hộ ở chung cư Ngô Gia Tự này. Chúng tôi sống giản dị nên tích cóp được kha khá. Con gái chúng tôi theo chồng, nên từ lúc anh bệnh, chỉ có một mình tôi chăm sóc, tiền tiết kiệm đã hết. Giờ đây, chúng tôi thường xuyên ăn cơm từ thiện còn tiền khám chữa bệnh cho anh, phải chạy lo khắp nơi. Có lúc bế tắc quá, tôi muốn kết thúc cuộc sống của mình, nhưng nhìn anh yếu ớt vầy, tôi phải ráng tiếp tục sống”.

image2.jpeg
Ca sĩ Tô Thanh Phương thời còn phong độ hát tại sân khấu Trống Đồng - Ảnh: TL

Từ lúc bị bệnh cho đến nay, ca sĩ Tô Thanh Phương gần như sống ẩn dật, không liên lạc với bạn bè đồng nghiệp nên ít người biết đến tình trạng của anh. Gần đây, ca sĩ Nguyễn Văn Đa (Nguyễn Huỳnh) - Quán quân Tiếng hát mãi xanh 2017 - ghé qua thăm mới biết anh bệnh nặng và gia đình anh đang rất bế tắc.

Ca sĩ Nguyễn Văn Đa nói: “Chúng tôi hoạt động văn nghệ phong trào tại Cà Mau vào những năm 1980. Tô Thanh Phương được lãnh đạo Đoàn ca múa nhạc tổng hợp Cà Mau phát hiện có giọng ca hay khi cậu ấy chừng 16, 17 tuổi. Hồi ấy, Đoàn ca múa nhạc tổng hợp Cà Mau là một trong những đoàn văn nghệ mạnh nhất nước, thu hút nhiều nhân tài. Vào đoàn, Phương đã cống hiến hết mình và gặt hái được nhiều huy chương vàng ca hát toàn quốc. Năm 1989, Tô Thanh Phương giữ vị trí phó đoàn và ca sĩ Ngọc Sơn được xem là ca sĩ ngôi sao chính, đoàn đi hát ở đâu cũng cháy vé. Bản thân tôi, sau khi đoạt mấy huy chương vàng ca nhạc toàn quốc cũng được mời đầu quân. Lúc đó, Tô Thanh Phương sống rất gương mẫu, không rượu chè trai gái, có bao nhiêu tiền mang về hết cho vợ”.

“Khoảng năm 1990, Tô Thanh Phương rời Cà Mau về hát tại TP.HCM gần như lập tức nổi danh, đắt show. Dù được vinh quang, tiền bạc, nhiều người săn đón trong cả tình cảm lẫn các cuộc vui chơi rượu chè, cờ bạc nhưng Phương vẫn giữ lòng chung thủy với vợ, và sống chuẩn mực như một công chức. Chúng tôi, không ai ngờ rằng Phương mắc chứng bệnh nan y này. Giờ nhìn em mà tôi thấy xót xa cho một tài năng. Tôi mong rằng đồng nghiệp cũ hoặc khán giả nào từng yêu thương cậu ấy, biết được Phương đang bệnh, sẽ chia sẻ và giúp đỡ”, ca sĩ Nguyễn Văn Đa cho biết thêm.

image1.jpeg
Từ bên trái qua: Ca sĩ Nguyễn Văn Đa, Tô Thanh Phương, ca sĩ Lạc Hồng và chị Lâm Ngọc Được - vợ ca sĩ Tô Thanh Phương - Ảnh: N.Huy

Sáng ngày 18.9.2024, ca sĩ Nguyễn Văn Đa và ca sĩ Lạc Hồng đã trở lại ghé thăm Tô Thanh Phương. Hai ca sĩ đàn anh gửi tặng ít tiền, ngồi ôn lại với bạn cũ, và hát cho Tô Thanh Phương nghe. Dù nói rất khó khăn, nhưng Tô Thanh Phương xúc động và khóc.

Ca sĩ Lạc Hồng hứa sẽ góp tiền cơm nước cho anh Phương và chị Được nhưng còn quá nhiều chi phí khác anh chị không kham nổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Phao cứu sinh' cho doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do bão số 3
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Trận bão số 3 khiến nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đề xuất các chính sách hỗ trợ thiệt hại, miễn giảm thuế, phí để có thể phục hồi sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ hát nhạc phim 'Đất phương Nam' Tô Thanh Phương lâm vào cảnh bế tắc vì bệnh tật