"Nỗi lòng xa xứ" của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng được xem là bước ngoặt thời thanh xuân. Ca khúc này từng bị yêu cầu không được hát vì sợ công nhân bỏ việc.
Văn hóa

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng từng bị yêu cầu không được hát 'Nỗi lòng xa xứ'

Tiểu Vũ 04/04/2024 14:23

"Nỗi lòng xa xứ" của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng được xem là bước ngoặt thời thanh xuân. Ca khúc này từng bị yêu cầu không được hát vì sợ công nhân bỏ việc.

Nổi tiếng từ năm 2001 với hàng loạt những bản nhạc Hoa lời Việt đình đám như Tình đơn côi, Mưa tuyệt vọng, Anh không muốn ra đi, Dáng em… ca sĩ Nguyễn Phi Hùng nổi lên như một hiện tượng và được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Hơn hai mươi năm qua, những ca khúc của anh vẫn là ký ức thanh xuân đẹp đẽ của nhiều người, đặc biệt là các khán giả thuộc thế hệ 8X, 9X. Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc thành công, Nguyễn Phi Hùng còn ghi dấu ấn trong làng điện ảnh với những vai diễn đáng nhớ trong các bộ phim như Hải âu, Khi đàn ông có bầu, Tình yêu còn lại.

nguyen-phi-hung-4-.png
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trong chương trình Kỷ niệm thanh xuân - Ảnh: NVCC

Trong một chia sẻ gần đây, Nguyễn Phi Hùng cho biết anh luôn “choáng ngợp" trước thanh xuân, bởi thanh xuân luôn đầy ắp những ký ức đẹp. Suốt 23 năm trong nghề, Nguyễn Phi Hùng không chỉ làm nên tên tuổi và danh tiếng của mình trong làng nhạc Việt Nam mà còn nhận được những món quà đặc biệt từ sự yêu thương của khán giả. Đó là những tình cảm chân thành và những kỷ niệm đẹp mà anh luôn trân trọng và gìn giữ trong lòng.

Đến với chương trình Kỷ niệm thanh xuân, nam ca sĩ Nguyễn Phi Hùng mang đến kỷ vật đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp ca hát của anh, đó chính là bản tổng phổ (sheet nhạc) của bài hát Nỗi lòng xa xứ, một ca khúc do chính anh sáng tác. Bài hát được ra mắt vào năm 2008 và được đông đảo khán giả đón nhận. Đây cũng chính là bước chuyển trong thời thanh xuân của anh.

nguyen-phi-hung-1-.png
Bài hát Nỗi lòng xa xứ đã góp phần làm nên tên tuổi Nguyễn Phi Hùng

Sau thành công của Nỗi lòng xa xứ, nam ca sĩ được khán giả yêu thương gọi anh là “ca sĩ của công nhân”. “Khi hoàn thành bài hát này, những tình cảm yêu thương của khán giả được nhân lên và nhất là ở TP.HCM - nơi có rất nhiều người tứ xứ về đây để mưu sinh, nhất là giới công nhân và học sinh, sinh viên. Trong những lúc những ai đó nhớ về quê hương thì bài hát đã tạo cho họ sự đồng cảm. Và từ đó đến nay, Phi Hùng đã được mọi người thương yêu tặng cho biệt danh rất dễ thương là "ca sĩ của công nhân". Cũng từ đó, sân khấu Nguyễn Phi Hùng biểu diễn nhiều nhất là khu công nghiệp, khu chế xuất thay vì hát phòng trà hay những sự kiện mang tính thương mại...", Nguyễn Phi Hùng chia sẻ.

Nguyễn Phi Hùng sinh ra trong gia đình có cha mẹ là công nhân ở Hà Đông (Hà Nội). Do vậy, anh thấu hiểu được sự vất vả, cực nhọc của người lao động, đặc biệt là đi làm xa quê. Nam ca sĩ kể: “Người mẹ của mình, cha của mình là những người đã trưởng thành từ công nhân. Nhớ những ngày chờ mẹ tăng ca về, mẹ thì không dám ăn những món ăn được phát trong buổi tăng ca để dành dụm đem về cho con. Càng lớn tôi càng thương hơn những vất vả của người lao động”.

Clip Nguyễn Phi Hùng nhớ về người mẹ công nhân của mình:

Nhắc về ca khúc Nỗi lòng xa xứ, nam ca sĩ cho biết: “Bài hát này hội tụ rất nhiều cảm xúc, cả cảm xúc của một người xa quê lúc nào cũng nhớ về gia đình và người mẹ mình cũng là công nhân. Tận mắt thấy tai nghe những vất vả của người lao động, tôi đã viết nên bài hát này". Anh tiết lộ thêm, anh từng bị các nhân viên quản lý xưởng yêu cầu hát bài khác vì sợ công nhận nhớ nhà mà bỏ việc ảnh hưởng đến tiến trình sản xuất.

Ở những sân khấu đầu tiên của Nỗi lòng xa xứ, Nguyễn Phi Hùng bất ngờ và choáng ngợp trước sự đón nhận của khán giả. Bài hát của anh đã chạm đến trái tim của những người xa quê. Những chai nước, những cái ôm của khán giả là kỷ niệm quý báu và khó quên trong sự nghiệp ca hát của nam ca sĩ Nguyễn Phi Hùng.

gk-nguyen-phi-hung-8-.jpg
Nguyễn Phi Hùng trong chương trình Kỷ niệm thanh xuân

Với những trải nghiệm đặc biệt trong các chuyến thăm đảo Trường Sa, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã viết những ca khúc về biển đảo Việt Nam chạm đến trái tim người nghe. Mỗi ca khúc của anh đều khơi gợi tinh thần yêu nước và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nam ca sĩ chia sẻ: “Tôi là người thích trải nghiệm và chỉ có những trải nghiệm mới giúp cho tôi có những cảm xúc từ trong trái tim. Đến với Trường Sa bao nhiêu lần thì lần nào tôi cũng có những tác phẩm gửi người nghe người xem. Những bài hát đó khơi gợi tinh thần yêu nước, khơi gợi nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tôi cảm thấy mình phải đi, phải dấn thân thì mới có cảm xúc thật sự để viết nên những bài hát chạm đến trái tim".

Clip Nguyễn Phi Hùng bị yêu cầu hát bài khác vì sợ công nhân bỏ việc:

Trong cuộc sống hằng ngày, Nguyễn Phi Hùng luôn làm những công việc hướng đến cộng đồng, đặc biệt là hoạt động xã hội vì nó mang đến cho anh nhiều giá trị về tinh thần. Anh thấy cuộc sống của mình sẽ ý nghĩa hơn và nhiều năng lượng hơn. Bên cạnh đó, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ bí quyết giúp anh giữ vững phong độ như thời thanh xuân, đó là yêu công việc của mình và luôn đặt mình ở chế độ bận rộn.

Anh tâm sự: "Khi bận rộn trong công việc mình yêu thích thì lúc nào mình cũng cảm thấy hạnh phúc”. Ngoài những chia sẻ thú vị về bản tổng phổ (sheet nhạc), ca sĩ Nguyễn Phi Hùng gửi đến khán giả chương trình Kỷ niệm thanh xuân ca khúc Nỗi lòng xa xứ.

Chương trình sẽ được phát sóng tên VTV9 lúc 19 giờ 15 ngày 6.4.

Bài liên quan
Nguyễn Phi Hùng và những nụ cười Sài Gòn
Không chỉ là một ca sĩ chuyên hát nhạc trẻ, nhạc trữ tình, Nguyễn Phi Hùng còn được rất nhiều người yêu mến bởi anh luôn hướng đến các hoạt động vì cộng đồng, trong đó không thể thiếu những ca khúc nặng tình quê hương đất nước, truyền đi những năng lượng tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng từng bị yêu cầu không được hát 'Nỗi lòng xa xứ'