Ngày 27.9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tăng cường vai trò các bệnh liên quan trong thực hiện giải pháp tổng thể phòng chống bệnh dại thuộc chương trình quốc gia năm 2022-2030.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế | 27/09/2023, 22:00

Ngày 27.9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tăng cường vai trò các bệnh liên quan trong thực hiện giải pháp tổng thể phòng chống bệnh dại thuộc chương trình quốc gia năm 2022-2030.

Ông Nguyễn Lương Tâm - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, mặc dù đã có vắc xin điều trị bệnh dại nhưng thế giới vẫn ghi nhận gần 60.000 ca tử vong vì bệnh dại mỗi năm. Riêng tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay ghi nhận 64 ca tử vong. Vài năm trở lại đây, các ca tử vong vì bệnh dại tăng nhanh trở lại vì sự chủ quan của người dân.

benh-dai(1).png
Ông Nguyễn Lương Tâm - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu khai mạc hội nghị

TS Nguyễn Thị Thanh Hương - đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, cả nước có đến 90% trường hợp tử vong do không đi tiêm phòng dại. Nguyên nhân là do chủ quan vì bị chó nhà cắn hoặc tại thời điểm cắn con vật có biểu hiện bình thường. Bên cạnh đó vẫn rải rác nhiều trường hợp dùng thuốc nam để chữa chó dại cắn. Đáng nói khu vực Tây Nguyên có tỷ lệ tiêm phòng thấp nhất và tỷ lệ tử vong cao nhất.

Điều đáng chú ý là công tác phòng chống bệnh dại ở nhiều địa phương còn lỏng lẻo, cần sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước đối với các ban ngành đoàn thể. Ngành thú y cần tăng cường tiêm phòng trên đàn chó, ít nhất đạt mức 70% tổng đàn chó thì mới có thể hướng tới khống chế bệnh dại trên động vật.

dai.jpg
Hội nghị nhận được sự quan tâm và đồng hành của nhiều tổ chức quốc tế

Bà Phạm Lệ Giang (Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên) cho biết, vùng Tây nguyên có tới 36% dân tộc thiểu số và đặc thù nghề nghiệp trồng nương rẫy nên việc nuôi chó rất phổ biến. Tuy số lượng đàn chó trong khu vực lớn nhưng tỷ lệ tiêm thấp, chủ yếu là chó thả rông. Do hạn chế về giao thông, kiến thức và kinh tế nên người dân không đăng ký tiêm phòng cho chó, thiếu hiểu biết về bệnh dại; trong khi công tác tuyên truyền phòng chống bệnh dại còn nhiều hạn chế...

Để đối phó với tình hình bệnh dại trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng, CDC và Chi cục Thú y tỉnh Gia Lai đã vận động người dân tiêm phòng dại cho chó mèo. Với những nơi có ổ bệnh dại, cơ quan chức năng tổ chức tiêm đảm bảo đạt 80% tổng đàn trở lên; tăng cường phối hợp giữa các ngành các cấp trong công tác xử lý ổ dịch dại trên người và động vật, giám sát các ổ dịch cũ; giám sát chặt chẽ đàn nuôi chó, mèo. Các đơn vị cũng xử lý các trường hợp nghi ngờ bệnh dại theo quy định; thành lập đội bắt chó mèo thả rông và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan