Một nghiên cứu mới cho thấy các loại thuốc tránh thai nội tiết tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Các biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Đan Thuỳ | 22/03/2023, 20:15

Một nghiên cứu mới cho thấy các loại thuốc tránh thai nội tiết tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Theo dữ liệu phân tích của các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh), việc sử dụng thuốc tránh thai chứa hormone progestogen có liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn 20-30% so với bình thường. Phân tích này dựa trên nghiên cứu trước đây cho thấy rằng việc sử dụng thuốc tránh thai kết hợp chứa estrogen và progestogen, có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ phát triển ung thư vú nhưng nguy cơ sẽ giảm khi ngừng dùng thuốc.

Tiến sĩ Claire Knight của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết, rủi ro này là nhỏ và không nên ngăn cản hầu hết mọi người sử dụng thuốc.

anh-chup-man-hinh-2023-03-22-luc-11.08.41.png

"Những phụ nữ có nhiều khả năng sử dụng biện pháp tránh thai nhất là ở độ tuổi dưới 50, đây cũng là nhóm người ít nguy cơ mắc ung thư vú. Tuy nhiên, có rất nhiều lợi ích có thể có khi sử dụng biện pháp tránh thai cũng như những rủi ro khác không liên quan đến ung thư. Đó là lý do tại sao quyết định dùng chúng là lựa chọn cá nhân và nên được thực hiện sau khi có lời khuyên từ bác sĩ", bà Claire cho biết. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, dựa trên dữ liệu của 9.498 phụ nữ bị ung thư vú xâm lấn trong độ tuổi từ 20 - 49 và 18.171 không bị ung thư vú.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng 44% phụ nữ bị ung thư vú và 39% phụ nữ không bị ung thư vú đã được kê đơn thuốc tránh thai nội tiết tố trung bình 3 năm trước khi được chẩn đoán. Khoảng một nửa trong số họ được kê đơn thuốc tránh thai chỉ chứa progestogen.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, nguy cơ phát triển ung thư vú trong khoảng thời gian 15 năm ở phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai đường uống trong 5 năm dao động từ 8/100.000 phụ nữ (độ tuổi từ 16 - 20) đến 265/100.000 phụ nữ (35 - 39 tuổi). Họ cũng phát hiện ra rằng nguy cơ ung thư vú giảm dần trong những năm sau khi ngừng uống thuốc.

Kirstin Pirie, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết khi nguy cơ ung thư vú tăng theo tuổi tác.

Những phát hiện này rất quan trọng vì biện pháp tránh thai chỉ chứa progestogen đang ngày càng phổ biến, với mức kê đơn tương đương với mức kê đơn của thuốc tránh thai kết hợp vào năm 2020.

Tiến sĩ Kotryna Temcinaite, người đứng đầu bộ phận truyền thông nghiên cứu tại Breast Cancer Now, cho biết nghiên cứu này còn một số hạn chế: "Nghiên cứu không xem xét những biện pháp tránh thai nội tiết tố mà phụ nữ có thể đã sử dụng trong quá khứ hoặc xem xét  họ đã sử dụng bao lâu biện pháp tránh thai chỉ có progestogen. Nó cũng xem xét đến yếu tố tiền sử gia đình mắc bệnh có góp phần vào mức độ rủi ro hay không. Vì vậy, cần phải nghiên cứu thêm để giúp chúng tôi hiểu đầy đủ về tác động của việc sử dụng loại biện pháp tránh thai này". 

"Ung thư vú rất hiếm gặp ở phụ nữ trẻ. Nguy cơ gia tăng nhẹ trong thời gian phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố có nghĩa là chỉ có một số ít trường hợp mắc bệnh được chẩn đoán thêm", Kotryna nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú