Đó là đánh giá của Thống đốc Kaluga (Liên bang Nga), ông Shapsha Vladislav Valerievich tại buổi làm việc với Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam và Tập đoàn TH, ngày 21.11.

'Các bước phát triển của TH Group tại Kakuga là kinh nghiệm quý báu trong quan hệ hợp tác Việt - Nga'

Hạ Vĩ | 23/11/2023, 20:30

Đó là đánh giá của Thống đốc Kaluga (Liên bang Nga), ông Shapsha Vladislav Valerievich tại buổi làm việc với Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam và Tập đoàn TH, ngày 21.11.

Đoàn lãnh đạo cấp cao của chính quyền tỉnh Kaluga do Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich chủ trì đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy cơ hội đầu tư giữa 2 bên trong lĩnh vực du lịch, văn hóa sau khi đã có những bước tiến quan trọng trong hợp tác nông nghiệp, mà điểm nhấn là dự án của Tập đoàn TH đầu tư tại Liên bang Nga.

Chuyến thăm của đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh Kaluga diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Liên bang Nga đang chuẩn bị hướng tới kỷ niệm 30 năm hai bên ký hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị (1994 - 2024).

1(2).jpg
Đoàn công tác tỉnh Kaluga chụp ảnh lưu niệm cùng Hội Nữ doanh nhân Việt Nam và Tập đoàn TH

Tập đoàn TH - "cánh chim đầu đàn" đầu tư tại Nga

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich dự kiến sẽ diện kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Nga - Việt về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật cũng như lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Đặc biệt, trong ngày đầu của chuyến công tác, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich và đoàn lãnh đạo tỉnh Kaluga đã cùng lãnh đạo Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam gặp gỡ lãnh đạo Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) do Anh hùng Lao động Thái Hương - Chủ tịch VAWE chủ trì tiếp đón.

1_img_7322(1).jpg
Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich dành nhiều tình cảm cho Việt Nam và cá nhân Anh hùng Lao động Thái Hương

Anh hùng Lao động Thái Hương cũng là nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược của Tập đoàn TH - doanh nghiệp Việt Nam đang có dự án đầu tư nông nghiệp quy mô lớn nhất tại Liên bang Nga nói chung và tại vùng Kaluga nói riêng.

Tại cuộc gặp với lãnh đạo Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE), Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich đã bày tỏ sự cảm mến đối với Anh hùng Lao động Thái Hương: "Một người phụ nữ vô cùng đặc biệt, vô cùng tuyệt vời. Bởi không hề dễ dàng để có thể tạo dựng cả một cơ ngơi nông nghiệp tại đất nước mình, chứ chưa nói đến vươn ra thế giới như bà. TH Group đang triển khai nhiều dự án ở tỉnh Kaluga. Trong số đó, có một cụm trang trại bò sữa công nghệ cao đã đi vào hoạt động, cụm trang trại và nhà máy chế biến sữa được xây dựng theo tiến độ. Các bước phát triển của TH Group tại tỉnh Kaluga là kinh nghiệm quý báu trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước".

1_dji_0600(1).jpg
Khu vực nhà xưởng, trang trại của Tập đoàn TH tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga

Về phần mình, với vai trò là người đứng đầu của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Anh hùng Lao động Thái Hương đã tích cực kết nối để đại diện các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi trực tiếp với Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich và lãnh đạo tỉnh Kaluga.

Chia sẻ động lực triển khai dự án đầu tư nông nghiệp lớn nhất của Việt Nam tại Liên bang Nga, bà Thái Hương khẳng định: “Trên các chặng đường mà doanh nghiệp TH của tôi đã đi qua, có những thời khắc tôi gọi là cơ duyên. Tôi sang Nga trong thời kỳ Liên bang Nga bị cấm vận và đang gặp vấn đề thiếu hụt sữa.

1_dji_0641(1).jpg
TH hiện trồng trọt trên diện tích khoảng 8.000 ha tại Kaluga với các loại cây như lúa mì, lúa mạch, cỏ để làm thức ăn cho bò sữa

Tôi nhận ra đây là thời điểm vàng trong kinh doanh, bởi tôi sẽ sản xuất được sữa tươi sạch tại đây. Lý do thứ hai thúc đẩy tôi triển khai hoạt động đầu tư ngay lập tức là vì sự tri ân. Khi đất nước mình có chiến tranh, người Nga đã không tiếc sức người sức của để ủng hộ nhân dân Việt Nam. Sự tri ân tạo nên cảm xúc để tôi bước chân sang Nga".

Theo bà Thái Hương, từ kinh nghiệm thực tiễn của TH, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nga sẽ có cơ hội tiếp cận 2 nguồn lực quan trọng. Một là nguồn lực về tài chính, hai là nguồn lực về chính sách của nhà nước. Về chính sách, Liên bang Nga luôn đảm bảo tính nhất quán trong các cam kết với nhà đầu tư.

"Từ khi tôi sang Nga cho đến tận thời điểm này, các chính sách vẫn được bảo lưu. Chính quyền lập các nhóm nhân sự hỗ trợ, trực tiếp sâu sát từng dự án, thúc đẩy các giai đoạn dự án hoàn thành tiến độ. Quan trọng nhất, các cam kết đó luôn được đảm bảo", bà Thái Hương chia sẻ.

Về vốn đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam có thể được các ngân hàng Nga hỗ trợ vay vốn tới 80%. Ngoài ra, logistics cũng rất thuận lợi. Từ Nga, hàng hóa có thể được vận chuyển đi khắp thế giới, rất thuận tiện cho các thị trường như Việt Nam, Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương…

Tạo điều kiện chào đón doanh nghiệp Việt Nam

Tham dự sự kiện, Phó Chủ tịch VAWE - bà Nguyễn Thị Bảo Hiền khẳng định: "Hiệp hội doanh nhân Cựu chiến binh, hay Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam rất cần những thị trường như tỉnh Kaluga để xuất khẩu hàng hóa, mở rộng ngành nghề, tìm thêm cơ hội đầu tư. Các nội dung trao đổi hôm nay chắc chắn sẽ được phổ biến rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam".

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup, Chủ tịch toàn cầu Vinfast cũng chia sẻ: "Cảm ơn chị Thái Hương đã có những chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư ở thị trường lớn, cũng như đề cập đến ngành nghề sản xuất ô tô điện của Vinfast thân thiện với môi trường và có ích cho cộng đồng. Chúng tôi như người em nhỏ hướng đến nước Nga. Sau sự kiện hôm nay, trong phạm vi của mình, chúng tôi sẽ có những nghiên cứu để triển khai các hoạt động phù hợp".

Lắng nghe ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich đánh giá: "Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kaluga vô cùng lớn và chúng tôi luôn luôn cố gắng tìm ra những giải pháp, hướng đi phù hợp nhất để chúng ta có thể tiến về phía trước.

Năm 2017, kim ngạch thương mại giữa tỉnh Kaluga và Việt Nam chỉ đạt 30 triệu USD, tuy nhiên đến năm 2021, con số đó đã nâng lên thành 315 triệu USD. Với kim ngạch thương mại đó, Việt Nam đã chiếm vị trí thứ 5 trong số những đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Kaluga.

Chúng tôi luôn lắng nghe các nhà đầu tư và cố gắng giải quyết những vướng mắc mà họ gặp phải. Chúng tôi có quỹ đất, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ để các doanh nghiệp có thể phát triển mô hình đầu tư của mình”.

1_thong-doc-shapsha-vladislav-valerievich-1(1).jpg
Thống đốc Kaluga, ông Shapsha Vladislav Valerievich

Để chứng minh cho những thành công trong việc tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich khẳng định, bên cạnh những dự án nông nghiệp như hợp tác với Tập đoàn TH, tỉnh Kaluga trong một thời gian ngắn cũng đã xây dựng được 125 cơ sở sản xuất có yếu tố nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất xe hơi, lâm nghiệp, linh kiện điện tử…

"Chúng tôi đề cao việc hợp tác không chỉ với những công ty, tập đoàn lớn mà cũng rất quan tâm tới cả những doanh nghiệp nhỏ. Ví dụ như người Việt Nam ở Liên bang Nga tham gia rất đông trong lĩnh vực may mặc. Quần áo Việt Nam sản xuất ở Liên bang Nga cũng rất được ưa chuộng và người dân rất thích bởi chất lượng cao. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, những xí nghiệp may mặc của Việt Nam ở Liên bang Nga chuyển sang sản xuất khẩu trang y tế và những bộ quần áo bảo hộ. Chính vì thế, chúng tôi cũng rất biết ơn họ”, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich cho biết.

"Người Nga có câu nói "Bảy nghe không bằng một thấy", tôi trân trọng mời các doanh nghiệp Việt Nam sang tỉnh Kaluga. Môi trường kinh doanh ở tỉnh Kaluga không hề khó hay phức tạp.
Tôi chắc rằng bà Thái Hương nắm được mọi vấn đề, mọi ngóc ngách, từ những việc tiểu tiết nhất để đạt được thành quả như hôm nay. Các bạn hoàn toàn có thể hỏi bà Thái Hương, và bà chắc chắn sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình với các bạn", nhà lãnh đạo tỉnh Kaluga kết luận.
Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Các bước phát triển của TH Group tại Kakuga là kinh nghiệm quý báu trong quan hệ hợp tác Việt - Nga'