Ngày 16.4 với 716 ca mắc COVID-19 mới nâng tổng số ca bị nhiễm tại Việt Nam lên 11.531.072 ca, đứng thứ 13/230 quốc gia khiến nhiều người lo lắng.

Các ca F0 tăng mạnh, Bộ Y tế thông tin chưa phát hiện biến thể COVID-19 mới

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 17/04/2023, 06:00

Ngày 16.4 với 716 ca mắc COVID-19 mới nâng tổng số ca bị nhiễm tại Việt Nam lên 11.531.072 ca, đứng thứ 13/230 quốc gia khiến nhiều người lo lắng.

Tình hình dịch COVID-19 ở nước ta tăng nhanh trong thời gian qua, hiện tại có tới 38 bệnh nhân đang phải thở ô xy, trong đó có 2 ca thở ô xy dòng cao khiến nhiều người lo lắng căn bệnh này một lần nữa sẽ bùng phát mạnh.

Tuy nhiên, GS.TS Phan Trọng Lân – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định hiện nay số ca mắc COVID-19 có tăng nhẹ nhưng chúng ta vẫn đang ở cấp độ dịch 1 – tất cả đều màu xanh. Đến thời điểm này, biến thể phụ Omicron đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Biến thể này hiện đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, những người lớn tuổi, người có bệnh nền, bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai cần chú ý.

do-nhiet-do-2.jpg
Số ca F0 tăng mạnh, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tiêm mũi nhắc lại vắc xin COVID-19

Các ca mắc COVID-19 chủ yếu ở miền Bắc, vì hiện nay thời tiết miền Bắc rất thuận lợi cho vi rút sinh sôi, ý thức chủ quan của người dân khi đi ra nơi công cộng không đeo khẩu trang. "Hơn hết hiện nay chúng ta nhiều người vẫn chưa tiêm các mũi nhắc lại COVID-19. Với liều cơ bản, chúng ta bảo phủ gần như 100% cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, mũi 3, 4 cũng đạt tỷ lệ cao 80-90%, việc tiêm cho trẻ từ 5 đến – dưới 12 tuổi mũi 1 cũng lên đến 90%, mũi 2 là gần 70%.

Tuy nhiên có nơi, có chỗ tỷ lệ tiêm chưa đạt như mong muốn, đặc biệt ở đối tượng nguy cơ cao. Đánh giá chung tình hình thì số mắc COVID-19 trong thời gian tới có thể có sự gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang ở cấp độ dịch 1 - tất cả đều màu xanh. Cấp độ này không chỉ đánh giá trên số mắc mà còn dựa trên ca nặng, độ bao phủ vắc xin và đáp ứng đảm bảo thu dung điều trị“, GS.TS Phan Trọng Lân chia sẻ.

Liên quan đến một số thông tin chia sẻ trên mạng xã hội có nội dung "Biến thể Omicron mới độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần, nên có tỉ lệ tử vong cao hơn, hoặc mất ít thời gian hơn để đi đến tình trạng nghiêm trọng và đôi khi không có triệu chứng trước khi tình trạng trở nên nghiêm trọng", "Điểm khác biệt là không ho, không sốt mà có biểu hiện đau xương khớp, đau đầu, viêm phổi, không thèm ăn" - đại diện Bộ Y tế khẳng định, hiện nay chưa có thông tin về việc phát hiện biến thể COVID-19 mới. 

Các phòng xét nghiệm vẫn thu thập mẫu bệnh phẩm từ các ổ dịch, hoặc xét nghiệm ngẫu nhiên để giải trình tự gene. Bộ Y tế vẫn tiếp nhận các thông tin từ quốc tế về biến thể của vi rút nếu có.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các ca F0 tăng mạnh, Bộ Y tế thông tin chưa phát hiện biến thể COVID-19 mới