Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy 44,4% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị “lạm dụng quá mức”.

Các chuyên gia nêu lý do Gen Z muốn ít cảnh nóng hơn trên phim ảnh và TV

Sơn Vân | 30/10/2023, 17:54

Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy 44,4% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị “lạm dụng quá mức”.

Thanh thiếu niên Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) đang quan hệ tình dục ít hơn so với các thế hệ trước và muốn nội dung ít khiêu dâm hơn được hiển thị trên các phương tiện truyền thông mà họ xem, theo nghiên cứu từ Đại học California, Fox News Digital đưa tin.

Báo cáo mang tên Teens and Screens (Thanh thiếu niên và Màn hình) từ Center for Scholars and Storytellers của Đại học California cho thấy 51,5% thanh thiếu niên muốn xem nhiều nội dung miêu tả các mối quan hệ thuần khiết và tình bạn thân thiết hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 44,4% thanh niên được khảo sát cảm thấy sự lãng mạn trên các phương tiện truyền thông đã bị "lạm dụng quá mức". Để so sánh, 39% muốn thấy nhiều nhân vật không lãng mạn hoặc không có lợi trong tình dục xuất hiện trong phương tiện truyền thông hơn.

47,5% số người được khảo sát cũng cho rằng cảnh tình dục trong phần lớn các phim truyền hình và phim điện ảnh là không cần thiết.

Aliyah Moore, chuyên gia tâm lý tình dục, nói với Fox News Digital rằng bối cảnh văn hóa thay đổi là một yếu tố quan trọng trong quan điểm về tình dục của thanh thiếu niên.

"Gen Z đã lớn lên trong một thời đại được đánh dấu bằng nhận thức rõ ràng hơn về sự đồng ý, ranh giới tình dục và phong trào #MeToo. Nhận thức ngày càng cao này khiến họ yêu cầu những mô tả lành mạnh hơn và tôn trọng hơn về các mối quan hệ, chuyển trọng tâm từ sự thân mật thể xác sang sự kết nối và mối quan hệ thuần khiết", bà lý giải.

Aliyah Moore cũng nói rằng khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên trực tuyến không giới hạn và sự gia tăng sự cô lập, cô đơn cũng có thể giải thích mong muốn của họ ít thấy sự tập trung vào tình dục trên các phương tiện truyền thông. Khả năng tiếp cận như vậy và khao khát kết nối trực tuyến ngày càng cao khiến giới trẻ tìm kiếm nội dung truyền thông phản ánh sự đa dạng trong trải nghiệm của con người, chẳng hạn như các nhân vật không lãng mạn và không có lợi trong tình dục.

Aliyah Moore cho hay: “Việc các bạn trẻ cảm thấy cô đơn khi mạng xã hội trở nên quá phổ biến và những tương tác xã hội trực tuyến đã thay thế mối quan hệ ngoài đời thực. Về vấn đề này, giới trẻ tìm kiếm các phương tiện truyền thông có thể là nguồn an ủi và kết nối. Nhiều độc giả thích đọc những câu chuyện không giới hạn ở sự thân mật thể xác và ham muốn tình dục. Những người như vậy sẽ cảm thấy rằng ngoài kia có ai đó sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu họ".

Ngoài ra, những người trẻ tuổi có thể khó bắt đầu quan hệ tình dục vì những áp lực và lo ngại xã hội như lo lắng về kinh nghiệm, hình ảnh cơ thể và nỗi sợ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, Aliyah Moore nói thêm.

Bradley Schurman, chuyên gia về dân số học tại Washington D.C (thủ đô Mỹ), nói với Fox News Digital rằng những người trẻ tuổi muốn có hình ảnh trên màn ảnh phản ánh trải nghiệm thực tế của họ, gồm cả việc quan hệ tình dục ít hơn so với các thế hệ trước.

cac-chuyen-gia-neu-ly-do-gen-z-muon-it-it-canh-nong-hon-trong-phim-anh-va-tv.jpg
Nghiên cứu mới của Đại học California cho thấy nhiều thanh thiếu niên Gen Z muốn ít cảnh quan hệ tình dục hơn trên phim ảnh và truyền hình - Ảnh: iStock

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ gần đây đã kết luận rằng 30% thanh thiếu niên vào năm 2021 cho biết họ chưa bao giờ quan hệ tình dục. Con số này đã giảm từ 28% vào năm 2019 trước đại dịch COVID-19.

Số lượng học sinh trung học Mỹ quan hệ tình dục đang giảm dần trong nhiều năm. 30 năm trước, một nửa thanh thiếu niên cho biết đã quan hệ tình dục.

Bradley Schurman nói: “Có xu hướng chung là những người trẻ tuổi trên toàn thế giới ít quan hệ tình dục hơn vì nhiều lý do, bao gồm công nghệ, lịch học dày đặc và việc trưởng thành trễ, một sản phẩm phụ của việc tuổi thọ kéo dài”.

Chuyên gia này nói thêm rằng những người trẻ tuổi sống ở nhà lâu hơn thế hệ trước và nhận được sự hỗ trợ tài chính từ cha mẹ trong thời gian dài hơn.

Bradley Schurman cũng lưu ý rằng ở Mỹ, Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá phải chăng gần như coi độ tuổi 26 là "ranh giới" giữa tuổi vị thành niên và tuổi trưởng thành vì cha mẹ có trách nhiệm chăm sóc con cái đến lúc đó.

Ông nói: “Về cơ bản, họ vẫn là 'trẻ em' lâu hơn Gen Y (nhóm người sinh từ năm 1981 đến 1996), Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1980) hoặc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (sinh từ năm 1946 đến 1959)”.

Đại học California đã theo dõi xu hướng hành vi của giới trẻ trong gần một thập kỷ thông qua Khảo sát Phỏng vấn sức khỏe California hàng năm. Đây là báo cáo sức khỏe cấp tiểu bang sâu rộng nhất trong cả nước Mỹ. Báo cáo năm 2021 cho thấy 38% người dân California trong độ tuổi 18 - 30 cho biết không có bạn tình trong năm trước đó, mức độ quan hệ tình dục được báo cáo thấp nhất trong 10 năm.

Những kết quả đó cũng đúng ở cấp độ quốc gia. Cuộc khảo sát xã hội chung của Đại học Chicago (Mỹ) năm 2021 cho thấy 3 trong 10 nam giới thuộc Gen Z trong độ tuổi từ 18 đến 25 tiết lộ họ không quan hệ tình dục trong ít nhất một năm. Điều này cũng đúng với 1 trong 4 phụ nữ thuộc Gen Z.

Lin Sternlicht, chuyên gia tâm lý gia đình và người sáng lập tổ chức Family Addiction Specialist, cho rằng việc tiếp xúc quá nhiều với nội dung khiêu dâm có thể dẫn đến làm suy giảm tình dục và nhu cầu thấy nội dung tình dục ít hơn trên các phương tiện truyền thông.

Bà nói: “Nhiều cá nhân thuộc Gen Z đã lớn lên với khả năng truy cập dễ dàng vào internet và mạng xã hội, dẫn đến khả năng tiếp xúc với nội dung tình dục ở độ tuổi trẻ hơn so với các thế hệ trước, điều này có thể dẫn đến mẫn cảm. Kết quả là họ có thể tìm kiếm những nội dung có ý nghĩa hơn, ít chi tiết hơn về các khía cạnh tình dục trong hoạt động giải trí của mình".

Lin Sternlicht cũng nói rằng cam kết mạnh mẽ của GenZ với nhận thức về sức khỏe tâm thần có thể khiến họ nhận thức rõ hơn về tác hại tiềm ẩn trong nội dung đồi trụy, khiến họ mong muốn thấy các miêu tả về mối quan hệ có trách nhiệm và tử tế hơn trên các phương tiện truyền thông.

Bài liên quan
Nhiều người bị rối loạn chức năng tình dục, đại tiện không tự chủ hậu COVID-19
Rối loạn chức năng tình dục và đại tiện không tự chủ gia nhập danh sách triệu chứng của những người bị di chứng hậu COVID-19, theo nghiên cứu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia nêu lý do Gen Z muốn ít cảnh nóng hơn trên phim ảnh và TV