Các hãng cung cấp công cụ thiết kế chip đặt hy vọng vào ngành công nghiệp ô tô đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc và nhu cầu ngày càng tăng với mạch tích hợp (IC), khi phải vật lộn với việc Mỹ thắt chặt hạn chế xuất khẩu sang cường quốc châu Á.

Các hãng bán công cụ thiết kế chip hy vọng vào ngành ô tô Trung Quốc khi Mỹ siết chặt xuất khẩu

Sơn Vân | 03/07/2023, 13:00

Các hãng cung cấp công cụ thiết kế chip đặt hy vọng vào ngành công nghiệp ô tô đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc và nhu cầu ngày càng tăng với mạch tích hợp (IC), khi phải vật lộn với việc Mỹ thắt chặt hạn chế xuất khẩu sang cường quốc châu Á.

Tại hội nghị Semicon China ở thành phố Thượng Hải tuần trước, Liu Weiping, người sáng lập và Chủ tịch Empyrean Technology (hãng cung cấp công cụ thiết kế chip hàng đầu Trung Quốc), cho biết công ty đang tăng gấp đôi việc xây dựng các giải pháp tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) của Trung Quốc cho thiết bị điện tử trên ô tô để tận dụng một phần trong sự tăng trưởng nhanh chóng từ thị trường xe thông minh.

Theo trang SCMP, Liu Weiping nói: “Lượng linh kiện điện tử trong ô tô ngày càng tăng, đặc biệt là trong xe điện mới, yêu cầu một số lượng lớn các thành phần như chip, màn hình và lidar. Tất cả thiết kế của các thành phần này đều cần sự hỗ trợ từ phần mềm EDA”.

Lidar (Light Detection and Ranging) là công nghệ sử dụng tia laser để đo khoảng cách và tạo ra bản đồ không gian ba chiều. Lidar hoạt động bằng cách phát ra các tia laser và đo thời gian mà tia laser phản chiếu trở lại từ các vật thể trong phạm vi. Thông qua việc phân tích dữ liệu từ tia laser, lidar có thể xác định vị trí và khoảng cách của các vật thể như xe, người và cấu trúc môi trường xung quanh. Lidar thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như xe tự hành, địa chất, nghiên cứu môi trường và công nghiệp khác.

Empyrean Technology được thành lập năm 2009 và niêm yết lần đầu tiên tại thành phố Thâm Quyến vào tháng 7.2022. Empyrean Technology được coi là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của Trung Quốc để đạt được khả năng tự cung tự cấp trong ngành EDA.

Ngành công nghiệp này hiện chỉ bị chi phối bởi 4 công ty Mỹ chiếm khoảng 90% thị phần, gồm Cadence, Synopsys, Ansys và Siemens EDA (có tên Mentor Graphics trước khi được Siemens mua lại vào năm 2017).

EDA là một danh mục công cụ phần mềm được sử dụng để thiết kế IC tiên tiến hoặc chip chứa hàng tỉ bóng bán dẫn. IC hay chip đóng vai trò là “bộ não” điều khiển mọi thứ, từ thiết bị điện hiện đại, smartphone, máy tính cá nhân đến thiết bị y tế tinh vi, ô tô và máy bay.

Danny Perng, Phó chủ tịch cấp cao khu vực Thái Bình Dương tại Siemens EDA, cũng lưu ý tầm quan trọng ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô với thiết kế chip. “Hệ sinh thái của thiết bị điện tử ô tô đã và đang thay đổi. Các công ty ô tô cấp 1 như BYD có tham vọng tích hợp hoàn toàn thiết kế và sản xuất chip cũng như xây dựng các nhà máy của riêng họ”, ông nói.

Danny Perng ca ngợi các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc vì “vị trí dẫn đầu” của họ trên thị trường toàn cầu, điều mà ông cho rằng đã tạo ra cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển thiết bị điện tử ô tô và chất bán dẫn. Ông nói Siemens EDA đã phát triển một bộ “giải pháp toàn diện” cho các nhà sản xuất ô tô, từ chip ô tô đến hệ thống thông minh, có thể giúp các công ty sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.

cac-nha-thiet-ke-chip-hang-dau-dat-hy-vong-vao-nganh-o-to-trung-quoc.jpg
Khách tham quan tại gian hàng của công ty Link & Co ở Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 20 ở Thượng Hải hồi tháng 4. Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt là xe điện, được coi là điểm sáng cho nhu cầu bán dẫn toàn cầu - Ảnh: SCMP

Thị trường ô tô đã trở thành trọng tâm đặc biệt của các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc, vì ô tô thường sử dụng chip được sản xuất theo quy trình trưởng thành, vốn không chịu áp lực từ quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Theo tổ chức thương mại World Semiconductor Trade Statistics, ngành công nghiệp ô tô là ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các ngành sử dụng bán dẫn trong năm ngoái, chiếm 14,1% doanh số bán dẫn toàn cầu. World Semiconductor Trade Statistics cho biết khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ là thị trường phát triển nhanh nhất về chip ô tô.

Các biện pháp hạn chế xuất khẩu ngày càng leo thang của Mỹ khiến ngành công nghiệp chip Trung Quốc suy yếu. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng cũng trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng địa chính trị giữa hai cường quốc.

Dự kiến ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu năm 2023 sẽ chứng kiến doanh thu giảm 11,2% so với năm ngoái xuống còn 532 tỉ USD, theo dự báo từ công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner vào tháng 4.

Vài năm qua, Trung Quốc đã tăng cường sản xuất chip ô tô, dự kiến đạt 17,2 tỉ USD trong năm nay, theo báo cáo của hãng nghiên cứu AskCI Consulting. Đó sẽ là bước nhảy vọt 55% so với năm 2018, mức tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các phương tiện thông minh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Liu Weiping, Chủ tịch Empyrean Technology (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh), tiết lộ công ty đã phát triển một bộ công cụ dành riêng cho thiết kế chip ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn so với các IC khác. Ông nói chip được sử dụng trong ô tô cần có vòng đời dài (ít nhất 30 năm) và có khả năng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, gồm cả nhiệt độ cao.

Theo Liu Weiping, Empyrean Technology nhắm đến việc bắt kịp 4 công ty Mỹ hàng đầu về EDA nêu trên.

"Chúng tôi hy vọng sẽ học hỏi được từ những ‘anh lớn' và đứng cùng họ ở vị trí hàng đầu ngành công nghiệp EDA toàn cầu", Liu Weiping nói tại hội nghị Semicon China và nhận được sự hoan nghênh nồng nhiệt từ khán giả.

Bài liên quan
Chợ ngầm bán chip AI cao cấp nhất của Nvidia mà Mỹ cấm xuất khẩu sang Trung Quốc
Người Trung Quốc có thể mua chip trí tuệ nhân tạo (AI) cao cấp nhất của Nvidia ở đâu sau lệnh trừng phạt từ Mỹ?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hãng bán công cụ thiết kế chip hy vọng vào ngành ô tô Trung Quốc khi Mỹ siết chặt xuất khẩu