Theo Bloomberg, một số nhân viên OpenAI dọa nghỉ việc trong tuần này vì vụ sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman hôm 17.11 đang kiếm được tới 800.000 USD mỗi năm.

Các kỹ sư OpenAI kiếm được 800.000 USD/năm đóng vai trò chủ chốt đưa Sam Altman trở lại

Sơn Vân | 24/11/2023, 07:29

Theo Bloomberg, một số nhân viên OpenAI dọa nghỉ việc trong tuần này vì vụ sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman hôm 17.11 đang kiếm được tới 800.000 USD mỗi năm.

Ngành công nghệ nổi tiếng với mức lương cao, với nhiều nhân viên tại các công ty lớn như Meta Platforms, Google và Amazon thu về mức lương hơn 6 con số mỗi năm.

Tuy nhiên, những kỹ sư của hãng công nghệ tập trung đặc biệt vào trí tuệ nhân tạo (AI) có thể kiếm được nhiều hơn 8% đến 12,5% so với các kỹ sư khác, theo nền tảng dữ liệu lương thưởng Levels.fyi.

Hầu hết vai trò kỹ thuật tại OpenAI được trả lương từ 200.000 USD đến 370.000 USD/năm, theo các tin tuyển dụng được Bloomberg xem xét, với một số vai trò chuyên môn cao có mức lương lên tới gần 450.000 USD/năm. Thế nhưng, mức lương này chưa bao gồm cả tiền thưởng hoặc phần thưởng cổ phiếu, điều này có thể nâng tổng thù lao của một số kỹ sư OpenAI lên tới gần 800.000 USD/năm, Bloomberg cho biết.

Nhờ sự bùng nổ của AI, hàng loạt công ty muốn thuê nhân công có kỹ năng học máy. Song dù nhu cầu tìm nhân tài cao nhưng lại không có nhiều người hiểu biết về học máy nên các công ty đánh giá cao những chuyên gia này với mức lương cao cũng như tầm ảnh hưởng. Theo tờ The New York Times, một số nhà nghiên cứu AI có thể kiếm được mức lương hàng năm lên tới 1 triệu USD.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn, và nhiều lĩnh vực khác.

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu (deep learning) và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại OpenAI, những kỹ sư hưởng lương cao đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Sam Altman trở lại lãnh đạo công ty khởi nghiệp AI sau khi ông bất ngờ bị sa thải vào tuần trước.

mot-so-ky-su-openai-kiem-duoc-800-000-usd-nam-dong-vai-tro-chu-chot-de-sam-altman-tro-lai.jpg
Một số nhân viên OpenAI dọa nghỉ việc trong tuần này vì vụ sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman hôm 17.11 đang kiếm được tới 800.000 USD mỗi năm - Ảnh: Internet

Hôm 17.11, hội đồng quản trị của OpenAI đã tuyên bố sa thải Sam Altman và cho biết trong một tuyên bố rằng ông “không luôn thẳng thắn trong giao tiếp với họ” nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Sự hỗn loạn diễn ra trong vài ngày tiếp theo khi Sam Altman tham gia các cuộc đàm phán với OpenAI để quay trở lại công ty, nhưng ban đầu thất bại. Cùng với các thành viên khác trong nhóm lãnh đạo OpenAI đã từ chức để ủng hộ ông, Sam Altman tuyên bố sẽ gia nhập Microsoft (nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI) để dẫn đầu nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới.

Hôm 20.11, hơn 700/770 nhân viên OpenAI đã ký một bản kiến nghị đe dọa sẽ rời công ty nếu Sam Altman không được phục hồi làm giám đốc điều hành, dấu hiệu cho thấy ông đã truyền cảm hứng cho lòng trung thành của nhân viên đến mức nào.

OpenAI ngày 22.11 thông báo đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc để Sam Altman quay trở lại công ty khởi nghiệp với tư cách là giám đốc điều hành.

Sau nhiều ngày đầy kịch tính, vẫn chưa rõ mức định giá của OpenAI sẽ ra sao. Đầu mùa thu năm nay, công ty khởi nghiệp AI đang tìm kiếm mức định giá 90 tỉ USD trong đợt bán cổ phiếu hiện tại.

Sam Altman bị sa thải hôm 17.11 sau khi xung đột với hội đồng quản trị về nỗ lực biến OpenAI từ một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào khám phá khoa học về AI thành doanh nghiệp xây dựng sản phẩm, thu hút khách hàng và huy động vốn cần thiết để cung cấp sức mạnh cho các công cụ AI. Các thành viên hội đồng quản trị OpenAI cũ nuôi dưỡng mối lo ngại về những tác hại tiềm ẩn do AI mạnh mẽ và không được kiểm soát gây ra.

Hội đồng quản trị OpenAI mới, ban đầu sẽ không có Sam Altman, do Bret Taylor (cựu đồng Giám đốc điều hành Salesforce) đứng đầu. Hai thành viên khác là Larry Summers (cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ) và Adam D' Angelo (đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Quora từng biểu quyết sa thải Sam Altman).

Công việc đầu tiên của hội đồng quản trị OpenAI mới sẽ là tìm những giám đốc mới có thể thiết lập được sự cân bằng tốt hơn giữa các ưu tiên kinh doanh của OpenAI và nhu cầu bảo vệ công chúng khỏi các công cụ có khả năng tạo ra thông tin sai lệch, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hoặc tạo điều kiện cho tác nhân xấu gây ra bạo loạn dễ dàng hơn.

Hội đồng quản trị OpenAI mới sẽ phản ánh sự đa dạng hơn, theo Ashley Mayer, Giám đốc điều hành công ty đầu tư mạo hiểm Coalition Operators.

“Tôi rất mừng cho các nhân viên OpenAI rằng Sam đã trở lại, nhưng cảm thấy rằng kết thúc có hậu trong năm 2023 của chúng ta là ba người đàn ông trong hội đồng quản trị được giao nhiệm vụ đảm bảo AI mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Hy vọng sẽ còn nhiều điều mới trong thời gian tới”, Ashley Mayer nhận xét.

Theo hãng tin Bloomberg, vài phụ nữ từng được đề xuất làm Giám đốc điều hành OpenAI tạm thời, nhưng các bên không thể đi đến thống nhất. Người này cho biết cả Laurene Powell Jobs (tỷ phú chuyên làm từ thiện và góa phụ của Steve Jobs) và Marissa Mayer (cựu Giám đốc điều hành Yahoo) đều được đề cử, nhưng được cho là quá thân thiết với Sam Altman.

Condoleezza Rice (cựu Ngoại trưởng Mỹ) từng được xem xét nhưng tên của bà cũng bị loại bỏ. Theo Bloomberg, cuối cùng hội đồng quản trị OpenAI mới sẽ gồm cả phụ nữ.

Các nhà đầu tư cũng sẽ mong đợi những thay đổi trong cách hội đồng quản trị OpenAI giao tiếp với bên liên quan. Những lãnh đạo Microsoft, công ty cam kết đầu tư tới 13 tỉ USD vào OpenAI, đã tỏ ra phẫn nộ sau khi chỉ được thông báo ngắn gọn về kế hoạch sa thải Sam Altman của hội đồng quản trị cũ, theo Bloomberg.

Một số nhà đầu tư và nhà quản lý tại OpenAI cũng phàn nàn rằng hội đồng quản trị cũ chưa giải thích đầy đủ lý do sa thải Sam Altman. Các thành viên hội đồng quản trị OpenAI cũ chỉ cho biết Sam Altman không “luôn thẳng thắn trong giao tiếp”.

Trong những ngày sau đó, các thành viên hội đồng quản trị và nhân viên nói rằng việc loại bỏ Sam Altman không liên quan đến "hành vi sai trái" hoặc "an toàn", để lại một khoảng trống thông tin.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, công khai nói rằng ông chưa nhận được lời giải thích từ OpenAI.

Emmett Shear được hội đồng quản trị cũ bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành OpenAI tạm thời vào ngày 19.11. Thế nhưng, ông từng nói với những người thân cận rằng ông không có kế hoạch tiếp tục giữ vai trò này nếu hội đồng quản trị OpenAI cũ không thể truyền đạt rõ ràng bằng văn bản lý do dẫn đến việc Sam Altman đột ngột bị sa thải, theo Bloomberg.

Hai người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters rằng trước khi Sam Altman bị OpenAI sa thải hôm 17.11, một số nhà nghiên cứu đã gửi cho hội đồng quản trị cũ lá thư cảnh báo về bước đột phá AI mạnh mẽ mà họ cho rằng có thể đe dọa loài người. Hai nguồn tin này cho biết bức thư và thuật toán AI là chất xúc tác khiến hội đồng quản trị OpenAI trước đó sa thải Sam Altman.

Các nguồn tin trích dẫn bức thư là một yếu tố trong danh sách dài hơn những lời phàn nàn của hội đồng quản trị OpenAI cũ dẫn đến việc sa thải Sam Altman.

Theo một trong những nguồn tin, Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI, nói với các nhân viên hôm 22.11 rằng một bức thư về bước đột phá AI có tên Q* đã thúc đẩy hành động của hội đồng quản trị.

Reuters đưa tin OpenAI, "cha đẻ" ChatGPT, đã đạt được tiến bộ về Q*. Đây là điều mà một số người trong nội bộ tin rằng có thể là một bước đột phá trong cuộc tìm kiếm siêu trí tuệ, còn được gọi là trí tuệ tổng hợp nhân tạo (AGI), của công ty khởi nghiệp này. OpenAI định nghĩa AGI là hệ thống AI thông minh hơn con người.

Với nguồn tài nguyên máy tính khổng lồ, Q* có thể giải quyết một số vấn đề toán học nhất định, nguồn tin nói với điều kiện giấu tên vì không được phép phát biểu thay mặt OpenAI.

Lý do sa thải Sam Altman của hội đồng quản trị trước đó vẫn chưa rõ ràng, nhưng những người quen thuộc với tình huống này nói với trang Insider rằng các nhân viên được đưa ra hai lời giải thích.

Đầu tiên, Sam Altman đã giao cùng một dự án cho hai người tại OpenAI. Thứ hai, ông đã đưa ra cho hai thành viên hội đồng quản trị những ý kiến ​​khác nhau về một thành viên nhân sự.

Bài liên quan
CEO tạm thời của OpenAI nói Sam Altman có khả năng kinh doanh siêu phàm
Sam Altman, cựu Giám đốc điều hành OpenAI, không chỉ là gương mặt đại diện của ChatGPT. Ông cũng nổi tiếng với khả năng kinh doanh siêu phàm của mình, theo Emmett Shear, Giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các kỹ sư OpenAI kiếm được 800.000 USD/năm đóng vai trò chủ chốt đưa Sam Altman trở lại