Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến gần hơn để thu được khoản lợi nhuận lớn từ hãng truyền thông xã hội Trump Media & Technology Group của mình sau khi các nhà đầu tư trong một công ty séc trắng chấp thuận thỏa thuận hợp nhất trị giá khoảng 6 tỉ USD.
Thế giới số

Các nhà đầu tư bật đèn xanh cho thỏa thuận truyền thông xã hội trị giá 6 tỉ USD của ông Trump

Sơn Vân 22/03/2024 23:35

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến gần hơn để thu được khoản lợi nhuận lớn từ hãng truyền thông xã hội Trump Media & Technology Group của mình sau khi các nhà đầu tư trong một công ty séc trắng chấp thuận thỏa thuận hợp nhất trị giá khoảng 6 tỉ USD.

Thỏa thuận này định giá cổ phần của ông Trump trong Trump Media & Technology Group, công ty nắm giữ ứng dụng Truth Social, khoảng 3,6 tỉ USD. Khoản lợi nhuận bất ngờ này có thể mang tính sống còn khi cựu Tổng thống Trump đang phải vật lộn với hậu quả tài chính do hàng loạt vụ kiện pháp lý chống lại ông, gồm cả án phạt 454 triệu USD trong một vụ gian lận dân sự ở thành phố New York (Mỹ).

Các cổ đông của Digital World Acquisition Corp (công ty séc trắng có kế hoạch niêm yết Trump Media & Technology Group trên thị trường chứng khoán thông qua việc sáp nhập) đã bỏ phiếu ủng hộ thương vụ này hôm 22.3.

Công ty séc trắng được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua vụ IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng) để sáp nhập một công ty khác.

Dù bước tiếp theo sẽ là hoàn thành thỏa thuận vào tuần tới nhưng tương lai của nó vẫn còn nhiều bất ổn. Patrick Orlando (cựu Giám đốc điều hành Digital World Acquisition Corp) cùng các cộng sự kinh doanh trước đây của ông Trump là Andy Litinsky và Wes Moss đã khởi kiện riêng để ngăn chặn việc sáp nhập, cho rằng họ có quyền nhận được nhiều cổ phần hơn cho công việc trước đây trong thương vụ này.

Hiện chưa rõ những trường hợp này sẽ được giải quyết như thế nào và khi nào. Ngay cả khi thỏa thuận hoàn tất vào tuần tới, ông Trump sẽ không được phép bán bất kỳ cổ phần nào của mình trong công ty sáp nhập trong 6 tháng hoặc vay mượn từ họ, dựa trên các điều khoản mà cựu Tổng thống Mỹ đồng ý trước đó.

Thỏa thuận này cũng sẵn sàng cung cấp khoản tiền mặt trị giá 300 triệu USD quan trọng cho Trump Media & Technology Group. Công ty truyền thông xã hội này đã lỗ 10,6 triệu USD từ hoạt động của mình trong 9 tháng đầu năm 2023, sau khi lỗ 23,2 triệu USD vào năm 2022 và tự tài trợ bằng cách vay 40,7 triệu USD thông qua các trái phiếu chuyển đổi có thể trả lại bằng cổ phiếu.

Dựa trên giá trị cổ phiếu đang được giao dịch, Trump Media & Technology Group sẽ được định giá lên tới 6 tỉ USD sau khi sáp nhập với Digital World Acquisition Corp trên cơ sở không pha loãng và lên tới 9,4 tỉ USD trên cơ sở pha loãng hoàn toàn, tính đến tất cả cổ phiếu có thể được phát hành trong tương lai, bao gồm cả quyền mua và cổ phiếu thưởng.

Cổ phiếu Digital World Acquisition Corp đã biến động mạnh và không có gì chắc chắn nó sẽ tiếp tục được giao dịch ở mức này. Mức định giá hơn 9 tỉ USD cho công ty hợp nhất sẽ thấp hơn một nửa so với hãng truyền thông xã hội X của Elon Musk và phản ánh số lượng nhà đầu tư nắm bắt thỏa thuận này để đặt cược vào thương hiệu của ông Trump.

Hồi tháng 2, Digital World Acquisition Corp cho biết Truth Social đã có 8,9 triệu lượt đăng ký. Để so sánh, X có hơn 500 triệu người dùng hàng tháng, theo Elon Musk.

Cựu Tổng thống Trump có hơn 6,7 triệu người theo dõi trên Truth Social, so với hơn 87,4 triệu người theo dõi mà ông hiện có trên X.

cac-nha-dau-tu-bat-den-xanh-cho-thoa-thuan-truyen-thong-xa-hoi-tri-gia-6-ti-usd-cua-ong-trump.jpg
Ông Trump hiện có hơn 6,7 triệu người theo dõi trên Truth Social - Ảnh: Internet

Đang tái tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump sẽ sở hữu từ 58,1% đến 69,4% cổ phần của công ty hợp nhất, tùy thuộc vào mức độ mà các nhà đầu tư ủng hộ thỏa thuận.

Trump Media & Technology Group được thành lập với sự giúp đỡ của Andy Litinsky và Wes Moss, hai cựu thí sinh chương trình truyền hình thực tế The Apprentice (Người tập sự), như một cách để cựu Tổng thống Trump kết nối với những người ủng hộ sau khi Facebook, Twitter và YouTube đình chỉ tài khoản ông vì vụ bạo loạn ngày 6.1.2021 ở Điện Capitol của Mỹ khiến 5 người chết.

Digital World Acquisition Corp công bố thỏa thuận sáp nhập với Trump Media & Technology Group hồi tháng 10.2021. Kể từ đó, thương vụ này đã gặp phải hàng loạt trở ngại và bị trì hoãn. Digital World Acquisition Corp đã trở thành mục tiêu điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), đã phế truất Patrick Orlando khỏi vị trí giám đốc điều hành và thay đổi hội đồng quản trị.

Vào tháng 7.2023, Digital World Acquisition Corp đã đạt được thỏa thuận trả 18 triệu USD cho SEC. Theo đó, SEC cho rằng Digital World Acquisition Corp đã đánh lừa các nhà đầu tư bằng cách không tiết lộ trong hồ sơ rằng đã lên kế hoạch mua lại Trump Media & Technology Group và đang theo đuổi thương vụ này trước khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Đến tháng 8.2023, ông Trump đăng ảnh chân dung của mình khi bị bắt giữ tại nhà tù quận Fulton ở bang Georgia (Mỹ) lên X. Ông ấy không đăng gì lên X kể từ đó, mà sử dụng Truth Social làm nền tảng chính để tiếp cận cử tri.

Hôm 11.3 vừa qua, ông Trump cho biết TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia nhưng nói rằng lệnh cấm với ứng dụng video ngắn phổ biến này sẽ gây tổn hại cho một số trẻ nhỏ và chỉ làm tăng sức mạnh của Facebook mà ông từng chỉ trích mạnh mẽ.

“Tôi không muốn làm cho Facebook trở nên to lớn gấp đôi. Nếu bạn cấm TikTok thì Facebook và những công ty khác, nhưng chủ yếu là Facebook, sẽ được hưởng lợi lớn. Và tôi nghĩ Facebook đã rất không trung thực", ông Trump nói với đài CNBC.

Ông Trump xác nhận gần đây đã gặp Jeff Yass, nhà đầu tư sở hữu công ty Susquehanna International Group có cổ phần tại ByteDance, theo CNBC. Thế nhưng, cựu Tổng thống Mỹ cho biết họ không nói về TikTok.

Ông Trump trước đây chỉ trích mạnh mẽ Meta Platforms vì bị chặn quyền truy cập Facebook và Instagram. Trước đó, Meta Platforms còn xóa hai bài đăng của ông Trump trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1.2021. Tài khoản Facebook và Instagram của cựu Tổng thống Mỹ được Meta Platforms khôi phục vào tháng 2.2023.

Ông Trump cho biết lệnh cấm TikTok có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. “Có rất nhiều trẻ nhỏ trên TikTok sẽ phát điên nếu không có nó. Có rất nhiều điều tốt và cũng có rất nhiều điều xấu về TikTok”, ông nói.

Năm 2020, ông Trump tìm cách cấm TikTok và WeChat nhưng bị tòa án Mỹ ngăn chặn. Trung Quốc đã phần nào cản trở các động thái của chính quyền Trump chống lại TikTok vào thời điểm đó bằng cách sửa đổi các quy định về xuất khẩu công nghệ. Bất kỳ hoạt động xuất khẩu phần mềm nào, chẳng hạn như thuật toán đóng vai trò là công cụ đề xuất của TikTok, đều được đưa vào danh sách hạn chế. Điều đó đồng nghĩa các hoạt động của TikTok tại Mỹ có thể được bán nhưng không phải là công nghệ quan trọng hỗ trợ ứng dụng.

Bài liên quan
Lý do Mark Zuckerberg, Bill Gates, Ivanka Trump từ Mỹ đến Ấn Độ dự tiệc của tỷ phú giàu nhất châu Á
Bill Gates, Mark Zuckerberg và Sundar Pichai nằm trong số những doanh nhân công nghệ nổi tiếng Mỹ được Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất châu Á, mời dự tiệc trước đám cưới con trai út của ông ở Ấn Độ cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà đầu tư bật đèn xanh cho thỏa thuận truyền thông xã hội trị giá 6 tỉ USD của ông Trump