Hãng AFP đưa tin một nhóm nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy hạt vi nhựa trong mây mà họ thu thập. Đây là một phát hiện đáng lo ngại phản ánh tình trạng ô nhiễm nhựa nghiêm trọng.

Các nhà khoa học Nhật tìm thấy hạt vi nhựa trong mây

Cẩm Bình | 28/09/2023, 15:30

Hãng AFP đưa tin một nhóm nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy hạt vi nhựa trong mây mà họ thu thập. Đây là một phát hiện đáng lo ngại phản ánh tình trạng ô nhiễm nhựa nghiêm trọng.

caccloud.jpg

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Environmental Chemistry Letters, nhóm nhà khoa học leo lên núi Phú Sĩ cùng núi Oyama để thu thập mẫu nước từ mây bao phủ đỉnh núi, rồi dùng kỹ thuật hình ảnh tiên tiến xác định tính chất vật lý và hóa học của chúng. Họ xác định được trong số hạt vi nhựa tìm thấy có 9 loại polymer cùng 1 loại cao su, kích thước từ 7,1 đến 94,6 micromet.

Mỗi lít nước từ mây chứa từ 6,7 đến 13,9 mảnh nhựa. Hơn nữa, số lượng polymer ưa nước (hydrophilic) rất nhiều, cho thấy các hạt này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mây một cách nhanh chóng.

Giáo sư Hiroshi Okochi (Đại học Waseda) - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cảnh báo: “Nếu tình trạng ô nhiễm nhựa trong không khí không được chủ động giải quyết, biến đổi khí hậu và rủi ro sinh thái có thể trở thành hiện thực, gây ra nhiều thiệt hại môi trường nghiêm trọng không thể khắc phục được trong tương lai”. Theo ông, hạt vi nhựa khi lên đến thượng tầng khí quyển sẽ tiếp xúc với bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời và phân hủy tạo ra khí nhà kính.

Hạt vi nhựa được định nghĩa là mảnh nhựa nhỏ hơn 5mm, có nguồn gốc từ nước thải công nghệ, hàng dệt may, bánh xe, sản phẩm chăm sóc cá nhân cùng nhiều thứ khác. Trong con cá sống ở khu vực sâu nhất của đại dương, băng ở Bắc cực lẫn tuyết trên núi Pyrenees đều có hạt vi nhựa được tìm thấy, nhưng hiện tại cách thức chúng lan đi và thâm nhập mọi vật vẫn chưa được làm rõ.

Không ít nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy bên cạnh tác hại đến môi trường, hạt vi nhựa còn liên quan đến các vấn đề tim, phổi cũng như bệnh ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học Nhật tìm thấy hạt vi nhựa trong mây