Khi Linda Yaccarino (cựu Giám đốc quảng cáo của NBC Universal) được Elon Musk bổ nhiệm làm tân Giám đốc điều hành Twitter vào tháng trước, nhiều nhà tiếp thị đã thở phào nhẹ nhõm.

Các nhà quảng cáo trở lại Twitter khi Yaccarino thay Elon Musk làm CEO, vấn đề mới xuất hiện

Sơn Vân | 19/06/2023, 19:52

Khi Linda Yaccarino (cựu Giám đốc quảng cáo của NBC Universal) được Elon Musk bổ nhiệm làm tân Giám đốc điều hành Twitter vào tháng trước, nhiều nhà tiếp thị đã thở phào nhẹ nhõm.

Linda Yaccarino đã tạo ra doanh thu quảng cáo hơn 100 tỉ USD cho gã khổng lồ truyền thông NBC Universal trong nhiệm kỳ gần 12 năm tại công ty này.

Người phụ nữ 60 tuổi đã chèo lái NBCUniversal vượt qua những biến động trong ngành do công nghệ thay đổi gây ra. Trong vai trò trước đây, Linda Yaccarino đã đại tu hoạt động kinh doanh bán hàng quảng cáo của NBCUniversal và đứng sau sự ra mắt nền tảng phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo Peacock vào năm 2020.

Tại NBCUniversal, Linda Yaccarino được mệnh danh là “cỗ máy” bán quảng cáo. Bà còn có biệt danh khác là “chiếc búa bọc nhung” do chiến thuật đàm phán cứng rắn ẩn đằng sau vẻ ngoài thân thiện.

Trong suốt khoảng thời gian làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này.

Linda Yaccarino được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt. Bà đã dẫn dắt NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả công ty truyền thông do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp.

Hiện Linda Yaccarino giám sát các hoạt động kinh doanh tại Twitter, vốn đang gặp khó khăn trong việc kiếm tiền, trong khi Elon Musk tiếp tục là chủ tịch và giám đốc công nghệ công ty.

Trang Insider đưa tin Elon Musk đang ưu tiên dịch vụ video trực tiếp của Twitter. Một số nhà quảng cáo suy đoán rằng tỷ phú giàu nhất thế giới muốn làm cho nền tảng tập trung vào video, điều này sẽ hợp lý khi xét đến chuyên môn của Linda Yaccarino trong việc bán quảng cáo cùng nội dung video.

"Tôi nghĩ Linda Yaccarino đã leo lên mọi ngọn núi mà bà có thể tại NBCUniversal và làm điều đó một cách hoàn hảo. Không có thách thức nào lớn hơn việc khôi phục trật tự tại Twitter", Elon Musk nói.

Sự hiện diện của Linda Yaccarino tại Twitter đang xoa dịu mối quan hệ gây tranh cãi giữa các thương hiệu lớn với nền tảng mạng xã hội này. Thế nhưng, Twitter có thể vẫn chưa phải là nơi an toàn cho các thương hiệu sau khi các quảng cáo của Disney, Adobe và Microsoft xuất hiện bên cạnh lời tuyên truyền Tân Quốc xã cuối tuần qua.

cac-nha-quang-cao-tro-lai-twitter-khi-yaccarino-thay-elon-musk-lam-ceo.jpg
Các công ty đã quảng cáo trở lại trên Twitter khi Linda Yaccarino thay Elon Musk làm giám đốc điều hành công ty - Ảnh: Internet

Căng thẳng với các nhà quảng cáo trên Twitter

Nhiều tháng sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter hồi tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD và cắt giảm đáng kể đội ngũ kiểm duyệt nội dung mạng xã hội này, General Motors, Audi và General Mills đã rút quảng cáo khỏi Twitter với lý do lo ngại về sự an toàn của thương hiệu.

Lời nói căm thù tăng vọt trên Twitter và Elon Musk nói rằng việc các thương hiệu từ bỏ các chiến dịch quảng cáo của họ hàng loạt khiến doanh thu công ty giảm mạnh.

Tuy nhiên, chính những thương hiệu đó đang quay trở lại tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ trên Twitter khi Linda Yaccarino làm giám đốc điều hành. Theo tờ Wall Street Journal, Elon Musk nói rằng "hầu hết nhà quảng cáo đều nói rằng đã quay lại hoặc sẽ quay lại Twitter".

Tháng 11.2022, GroupM (công ty quảng cáo lớn nhất thế giới) đã gọi quảng cáo trên Twitter là "rủi ro cao" cho các thương hiệu, vì lo ngại về các tài khoản được xác minh bằng dịch vụ Twitter Blue mạo danh người dùng nổi tiếng và việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn của Elon Musk. GroupM đã bỏ cảnh báo này vào tháng trước sau thông tin Linda Yaccarino thay Elon Musk làm Giám đốc điều hành Twitter, trang The Verge đưa tin.

Thế nhưng, các chính sách do Elon Musk áp dụng (với đội ngũ thực thi chúng còn hạn chế) vẫn chưa thay đổi. Twitter có thể chưa phải là nơi an toàn hơn cho các thương hiệu lớn để quảng cáo, theo Alejandra Caraballo, luật sư dân quyền và giảng viên tại Trường Luật Harvard (Mỹ).

Hôm 16.6, Alejandra Caraballo nhận thấy sự gia tăng các quảng cáo trên Twitter. Là nhà nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan, Alejandra Caraballo đã tìm hiểu xem liệu những quảng cáo có xuất hiện trên hoặc gần nội dung được đăng tải bởi các tài khoản Tân Quốc xã và khủng bố mà bà theo dõi cho mục đích nghiên cứu hay không.

Tôi thấy quảng cáo xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của mình ngay phía trên các bài đăng từ White Lives Matter California”, Alejandra Caraballo nói với trang Insider. White Lives Matter California bị Southern Poverty Law Center chỉ định là nhóm kỳ thị. Southern Poverty Law Center là tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 1971 tại Mỹ, tập trung vào công tác pháp lý, nghiên cứu, giáo dục về vấn đề thù địch sắc tộc, phân biệt chủng tộc, căm ghét và kỳ thị.

"Không có quảng cáo nào xuất hiện trên hồ sơ thực tế của White Lives Matter California, nhưng một trong những điều tôi nhận thấy là họ đã đăng lại các phần của Europa: The Last Battle”, Alejandra Caraballo chia sẻ thêm.

Europa: The Last Battle là một bộ phim tuyên truyền năm 2017 dựa trên chủ đề bài Do Thái, tuyên bố rằng người Do Thái đã trực tiếp gây ra cả hai cuộc Thế chiến như một phần của kế hoạch thành lập quốc gia Israel.

Bộ phim kéo dài 12 giờ, có vẻ vi phạm các quy tắc của Twitter về "phương tiện truyền thông chứa hình ảnh gây căm thù", sử dụng cảnh quay kết hợp với lời kể để chứng minh rằng Hitler đã cố gắng cứu nước Đức bằng các hành động diệt chủng của mình trong Thế chiến thứ hai.

Tôi nhận thấy các tài khoản đã được xác minh tải lên các video clip này”, Alejandra Caraballo nói. Gần đây, người dùng có thể trả 8 USD/tháng cho dịch vụ Blue để xác minh tài khoản Twitter và có dấu tích màu xanh lam.

Theo Alejandra Caraballo, quảng cáo của Disney, ESPN, NBA, Adobe và Microsoft đã xuất hiện khi tìm kiếm cụm từ Europa: The Last Battle.

Sau khi Alejandra Caraballo đăng chuỗi tweet về những gì đã tìm thấy và khuyến khích người theo dõi bà tìm kiếm cùng để xác nhận đó không chỉ là sự cố trên tài khoản của mình, quảng cáo đã bị loại bỏ khỏi tìm kiếm Europa: The Last Battle. Song vào ngày hôm sau, khi Alejandra Caraballo thay đổi cụm từ tìm kiếm thành last battle Europa, quảng cáo lại xuất hiện cạnh các kết quả tìm thấy .

Alejandra Caraballo nói với Insider về phản ứng của Twitter: “Có vẻ như họ đã hạn chế hiển thị quảng cáo với từ khóa tìm kiếm cụ thể đó chứ không kiểm duyệt nội dung thực tế. Bộ phim Tân Quốc xã mang tính bài Do Thái sâu sắc vẫn còn trên Twitter, thu hút hàng ngàn lượt xem. Điều đó thật đáng buồn và dường như Twitter không coi trọng điều này".

Đại diện của Disney, ESPN, NBA, Adobe và Microsoft không trả lời ngay lập tức khi nhận câu hỏi từ Insider.

cac-nha-quang-cao-tro-lai-twitter-khi-yaccarino-thay-elon-musk-lam-ceo1.jpg
Alejandra Caraballo là luật sư dân quyền và giảng viên tại Trường Luật Harvard - Ảnh: Twitter

"Twitter chứa đầy nội dung cực đoan dù các thương hiệu đang quay trở lại"

Alejandra Caraballo nói rằng bà tìm kiếm các quảng cáo đặt cạnh nội dung cực đoan bằng từ khóa về các từ lời lẽ thô tục và các thuật ngữ khó hiểu hơn để xem những từ nào được kiểm duyệt. Kết quả là Alejandra Caraballo tìm thấy nhiều ví dụ hơn về quảng cáo xuất hiện cạnh nội dung thù địch mà các thương hiệu thường tránh xa.

Khi gõ các thuật ngữ bài Do Thái, bao gồm cả ‘Nazi’ hoặc ‘Hitler’, Twitter sẽ không hiển thị quảng cáo. Twitter cũng không hiển thị quảng cáo khi tìm từ ‘grooming’ hoặc ‘groomer’. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm với cụm từ ‘groom’, Twitter sẽ hiển thị nội dung kỳ thị LGBT+ cực kỳ kinh khủng kèm theo quảng cáo. Đó chỉ là một trong những thứ khá rõ ràng mà các thương hiệu muốn tránh xa. Song có những điều tinh vi hơn mà các chuyên gia an toàn thương hiệu có thể không biết đến hoặc để lọt qua", Alejandra Caraballo nhấn mạnh.

Bà nói thêm: "Điều đó cho thấy Twitter chứa đầy nội dung cực đoan dù các thương hiệu đang quay trở lại. Tôi nghĩ điều đó thật đáng lo ngại…”.

Bài liên quan
Instagram sắp ra ứng dụng thách thức Twitter, đang thử nghiệm với người nổi tiếng
Instagram đang có kế hoạch phát hành ứng dụng tập trung vào văn bản vào mùa hè này để cạnh tranh với Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà quảng cáo trở lại Twitter khi Yaccarino thay Elon Musk làm CEO, vấn đề mới xuất hiện