Pháp và các chính phủ châu Âu bắt đầu sơ tán công dân khỏi Niger khi tình hình ở quốc gia châu Phi căng thẳng hậu đảo chính.

Các nước châu Âu gấp rút sơ tán công dân khỏi Niger

Đan Thuỳ | 02/08/2023, 09:09

Pháp và các chính phủ châu Âu bắt đầu sơ tán công dân khỏi Niger khi tình hình ở quốc gia châu Phi căng thẳng hậu đảo chính.

Pháp ngày 1.8 bắt đầu sơ tán hàng trăm công dân nước này khỏi Niger, một ngày sau khi hai quốc gia láng giềng Mali và Burkina Faso cho biết bất kỳ can thiệp nào từ bên ngoài nhằm khôi phục chính phủ bị lật đổ ở Niamey sẽ được xem là lời tuyên chiến.

"Xét đến tình hình ở Niamey, bạo lực nhằm vào sứ quán của chúng tôi ngày 30.7, cũng như thực tế rằng không phận bị đóng cửa và công dân của chúng tôi không thể rời đi bằng phương tiện của họ, Pháp đang chuẩn bị sơ tán công dân của mình và công dân các nước châu Âu khác", Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp ngày 1.8.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cùng ngày thông báo nước này sẽ tổ chức các "chuyến bay đặc biệt" để đưa công dân của họ ở Niger về nước.

anh-man-hinh-2023-08-02-luc-08.55.21.png

Đức cũng kêu gọi công dân tham gia các chuyến bay sơ tán do Pháp tổ chức. Tây Ban Nha cho biết chuẩn bị sơ tán hơn 70 công dân bằng đường hàng không. Trước đó, Tây Ban Nha và Italy thông báo đang chuẩn bị các chuyến bay đưa công dân về nước. 

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 1.8 nói Mỹ hiện chưa có kế hoạch sơ tán công dân khỏi Niger, song đã đình chỉ hoạt động huấn luyện với lực lượng của Niamey. Khoảng 1.000 lính Mỹ đang đồn trú tại quốc gia châu Phi này.

Hôm 26.7 vừa qua, các binh sĩ ở Niger đã phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum và giam giữ ông trong một dinh thự, đồng thời đóng cửa biên giới và ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc. Ngày 28.7, Tướng Abdourahamane Tchiani, người đứng đầu Lực lượng cận vệ của Tổng thống từ năm 2011, đã tuyên bố là nhà lãnh đạo mới của Niger trong giai đoạn chuyển tiếp và cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của nước ngoài sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn.

Pháp đã ra tuyên bố lên án cuộc đảo chính, đồng thời kêu gọi khôi phục trật tự Hiến pháp ở Niger, đưa ông Bazoum trở lại vị trí Tổng thống. Tổng thống Emmanuel Macron ngày 30.7 cảnh báo Pháp sẽ "lập tức hành động và không khoan nhượng" nếu công dân hoặc lợi ích của Paris bị xâm phạm.

Niger từng là thuộc địa của Pháp trước khi tuyên bố độc lập năm 1960. Đây là quốc gia không giáp biển với diện tích gần 1,3 triệu km2, trong đó khoảng 80% nằm trong sa mạc Sahara ở châu Phi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước châu Âu gấp rút sơ tán công dân khỏi Niger