Ngay cả trước khi CES 2024 bắt đầu, chủ đề của triễn lãm điện tử lớn nhất hàng năm, diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ), đã được quyết định từ lâu, đó là các thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhịp đập khoa học

Các thiết bị AI liệu có chinh phục được khách tham dự CES 2024?

Sơn Vân 08/01/2024 22:40

Ngay cả trước khi CES 2024 bắt đầu, chủ đề của triễn lãm điện tử lớn nhất hàng năm, diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ), đã được quyết định từ lâu, đó là các thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI).

Với rất nhiều sự cường điệu và tiền bạc xoay quanh ChatGPT cùng các nền tảng tương tự, việc hầu hết nhà sản xuất thiết bị đều chạy theo phong trào AI là điều không thể tránh khỏi.

CES 2024 không chỉ là nơi hội tụ của các sản phẩm công nghệ tương lai, mà như bản xem trước về cách các gã khổng lồ công nghệ và công ty khởi nghiệp tiếp thị sản phẩm của họ trong năm tới. Nếu thông báo sớm là dấu hiệu nào đó, các sản phẩm mang nhãn AI sẽ trở thành "tiện ích thông minh" mới của năm 2024.

Trước sự kiện này, LG Electronics đã giới thiệu các dòng tivi AI. Samsung sẽ trình diễn robot hút bụi sử dụng AI để phát hiện vết bẩn và phân biệt giữa sàn cứng với thảm. Ngoài ra, Samsung dự kiến sẽ ra mắt smartphone AI trong sự kiện riêng vào ngày 17.1 tới.

Một công ty khởi nghiệp chuẩn bị ra mắt hệ thống AI để đẩy nhanh quá trình đặt hàng tại các nhà hàng drive-thru. Drive-thru là một loại dịch vụ mang đi được cung cấp bởi doanh nghiệp cho phép khách hàng mua sản phẩm mà không cần rời khỏi xe của họ.

Intel chỉ đơn giản hứa hẹn sẽ nói về “AI ở mọi nơi”.

CES năm nào cũng có những chủ đề nổi bật. Trong những năm trước, đã có robot, phần cứng kết nối internet vạn vật, trợ lý ảo và metaverse. Nhiều trong số chúng cuối cùng đã trở thành những thứ nhất thời (tivi 3D), phát minh cho tương lai (ô tô tự lái) hoặc thất bại hoàn toàn (Quibi, Newton của Apple, Palm Pre).

Không nghi ngờ gì AI đã trở thành một điểm nhấn bán hàng hợp lý cho các nhà phát triển phần mềm, nhưng đến nay không ai trong số đó yêu cầu người dùng phải ra ngoài và mua một phần cứng mới.

Hãy nghĩ xem có bao nhiêu máy rửa chén, máy điều hòa không khí và bóng đèn hiện được dán nhãn "sản phẩm thông minh" khi tính năng thông minh chính của chúng là có thể kết nối với internet. Đó là điều mới lạ tại CES cách đây một thập kỷ, nhưng nhanh chóng trở thành chiêu trò để quảng bá hàng hóa ở các nhà bán lẻ như Best Buy.

Các nhà sản xuất máy tính, nổi tiếng với việc đưa ra khái niệm vô định hình như "tất cả trong một", "lai" và "ultrabook", gần đây đã bắt đầu rao bán PC AI.

Dell và Lenovo hứa hẹn sẽ tăng tốc độ và tiết kiệm pin cho các ứng dụng AI. Tuy nhiên với việc phần lớn xử lý diễn ra trên đám mây, thật khó tưởng tượng người dùng sẽ đua nhau mua một chiếc máy tính xách tay có thể khiến ChatGPT hay Google Bard chạy nhanh hơn bằng cách nào đó.

Trong khi đó, Microsoft sẽ sử dụng CES 2024 để giới thiệu phím mới để mở nhanh dịch vụ AI mang tên Copilot trên bàn phím PC chạy Windows.

Nằm bên phải thanh dấu cách, phím Copilot là thay đổi đầu tiên với bố cục bàn phím hệ điều hành Windows kể từ khi Microsoft bổ sung phím Windows/Start vào năm 1994, nhấn mạnh cam kết của công ty với AI.

Các đối tác phần cứng của Microsoft sẽ giới thiệu máy tính chạy Windows 11 có phím Copilot những ngày tới tại CES 2024. Theo thời gian, nó sẽ trở thành một tính năng bắt buộc. Phím tắt Copilot sẽ giúp người dùng mở nhanh dịch vụ AI hỗ trợ tạo hình ảnh, viết email và tóm tắt văn bản.

Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft, cho biết trong bài viết trên blog thông báo về sự thay đổi: “AI sẽ được tích hợp liền mạch vào Windows từ hệ thống, chip đến phần cứng”.

Theo Yusuf Mehdi, công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) coi 2024 là “năm của PC AI”, phản ánh xu hướng mới chớm nở của các nhà sản xuất smartphone nhằm chào hàng các mẫu máy mới nhất là “điện thoại AI”.

Bản thân những tên gọi này không mang nhiều ý nghĩa nhưng Microsoft đã dành cả năm qua để điều chỉnh các sản phẩm lớn nhất của mình xoay quanh công nghệ AI có thể tạo ra nội dung mới từ các bộ dữ liệu khổng lồ. Danh sách đó hiện gồm Windows, Office, công cụ tìm kiếm Bing, phần mềm bảo mật, các sản phẩm tài chính và khách hàng. Công việc này chủ yếu tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 từ công ty khởi nghiệp OpenAI, mà Microsoft đã đầu tư 13 tỉ USD.

Với các nhà sản xuất thiết bị, việc Microsoft đẩy mạnh vào các dịch vụ AI vẫn chưa đem lại kết quả rõ rệt cho doanh số bán hàng khi các tính năng Copilot đang được triển khai trên cả các thiết bị mới và hiện có. Lời hứa của Yusuf Mehdi về việc đưa AI vào phần cứng và chip có thể báo hiệu nhiều áp lực hơn với người tiêu dùng trong việc nâng cấp khi Microsoft phát triển và cải thiện đề xuất AI của mình.

Liệu phím tắt mở CopyPilot có giúp các đối tác của Microsoft bán được nhiều PC hơn không? Hoặc nó có giúp Microsoft bán được nhiều sản phẩm AI hơn?

cac-thiet-bi-ai-co-chinh-phuc-duoc-khach-tham-du-ces-2024.jpg
Thiết bị kẹp áo Ai Pin của Humane - Ảnh: Internet

Sự xuất hiện ồ ạt các sản phẩm AI tại CES 2024 giống như làn sóng phần cứng hỗ trợ giọng nói ở sự kiện này vài năm trước. Nhiều công ty đã cố gắng tạo ra hệ thống ra lệnh bằng giọng nói của riêng mình, nhưng hầu hết đều rất tệ. Vì vậy, họ chuyển sang sử dụng Alexa của Amazon hoặc Siri của Apple.

Một diễn biến tương tự có thể xảy ra tại CES 2024. Nếu việc trang bị một dạng AI nào đó cho thiết bị trở thành tiêu chuẩn thì khả năng các mối quan hệ đối tác trong lĩnh vực AI sẽ đóng vai trò then chốt giúp sản phẩm nổi bật. Đây có lẽ là lý do tại sao Humane, công ty khởi nghiệp của các cựu nhân viên Apple, nhấn mạnh quyền tiếp cận vào công nghệ OpenAI khi giới thiệu Ai Pin (thiết bị AI kẹp áo) gần đây.

Nếu bất kỳ tiện ích AI nào có thể đạt được sự hợp tác tương tự, chẳng hạn với bộ tăng tốc độc quyền của Nvidia hoặc sự tích hợp với một trong những kỳ lân AI cao cấp, chúng có thể sẽ là cái tên thắng cuộc thực sự ở CES 2024.

Bài liên quan
AI sẽ thống trị CES 2024 dù không có Sam Altman của OpenAI
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, sẽ không xuất hiện tại triển lãm công nghệ CES 2024 tuần tới, nhưng cơn sốt AI mà công ty khởi nghiệp của ông tạo ra năm ngoái sẽ được thể hiện đầy đủ khi các nhà sản xuất thiết bị đua nhau tìm kiếm những ứng dụng cho người tiêu dùng từ công nghệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các thiết bị AI liệu có chinh phục được khách tham dự CES 2024?