Các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có ý nghĩa quan trọng đảm bảo điện cho miền Bắc trong những năm tới.

Các tỉnh gấp rút triển khai đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc

Tuyết Nhung | 14/11/2023, 18:35

Các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có ý nghĩa quan trọng đảm bảo điện cho miền Bắc trong những năm tới.

Hiện tại, các tỉnh thành đang gấp rút vào cuộc triển khai giao mặt bằng, điều chỉnh, bổ sung diện tích đất công trình năng lượng... cho dự án đường dây 500kV mạch 3.

anh1dukienhuongtuyenmach3271023.jpg
Dự kiến hướng tuyến dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Phố Nối

Cụ thể, ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa (1 trong 4 dự án thành phần của đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối) có 133 vị trí chân móng cột, với chiều dài tuyến khoảng 56,4 km.

Ngành điện kiến nghị tỉnh Thanh Hóa xem xét, phê duyệt sớm kế hoạch sử dụng đất các huyện Nga Sơn, Thiệu Hóa cho dự án, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành địa phương tạo điều kiện đẩy nhanh, rút ngắn tối đa thời gian thẩm duyệt cho dự án. UBND tỉnh, UBND các huyện và đơn vị liên quan trong tỉnh hỗ trợ các thủ tục về giải phóng mặt bằng, hoàn thành muộn nhất trước ngày 29.2.2024.

Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, việc triển khai dự án đúng tiến độ góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông yêu cầu các địa phương phải tập trung nhân lực, vật lực phục vụ tối đa cho dự án; các huyện phối hợp với chủ đầu tư tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ dự án bảo đảm tiến độ.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tỉnh Nam Định là địa phương đầu tiên hoàn thành phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho các dự án đường dây 500kV mạch 3. Lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định đến nay đã đủ điều kiện để giải phóng mặt bằng.

Trong các dự án thành phần của đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), có hai dự án qua địa bàn tỉnh Nam Định gồm: đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa và đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối.

Cụ thể, đường dây nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa qua địa bàn huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng, với 26 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 9km, diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là 1,71 ha. Đường dây nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối qua địa bàn 4 huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh và Nam Trực với 119 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 46km, diện tích thu hồi đất 11,81 ha.

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia kiến nghị tỉnh Nam Định tạo điều kiện, hỗ trợ để hoàn tất bàn giao mặt bằng dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa với 2 mốc tiến độ: phần mặt bằng của 26 vị trí móng cột xong trước 31.12.2023, mặt bằng phần hành lang xong trước 31.1.2024. Đối với dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, bàn giao mặt bằng móng xong trước 31.1.2024 và hành lang trước 29.2.2024.

Tổng diện tích đất thực hiện dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là 112,07 ha. Trong đó, diện tích đã có trong quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt là 49,46 ha. Diện tích đất điều chỉnh bổ sung là 62,61 ha, trong đó chủ yếu diện tích đất rừng sản xuất (36,32 ha) và diện tích đất rừng phòng hộ (24,58 ha).

Tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã yêu cầu UBND các huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê và thị xã Kỳ Anh có trách nhiệm công bố công khai quyết định điều chỉnh, bổ sung này theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và các luật có liên quan; thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định.

Sở TN-MT tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất tại các địa phương đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, kịp thời tham mưu phương án xử lý đối với những vướng mắc, bất cấp phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.

Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng chiều dài khoảng 515 km, qua địa bàn 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Đường dây có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới.

Bên cạnh việc nâng cao độ dự trữ ổn định trên trục Bắc - Trung, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc, còn truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia. Đồng thời giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao trên trục Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Dự án được trình các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong tháng 8.2023 và phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 9.2023. Trên cơ sở đó chủ đầu tư thống nhất với địa phương để triển khai giải phóng mặt bằng chậm nhất đến tháng 6.2024 phải hoàn thành dự án, đưa vào vận hành theo đúng tiến độ.

Với các địa phương có dự án đi qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị giữ đúng hướng tuyến của dự án đã được cập nhật, thống nhất với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và EVN để đưa vào quy hoạch.

Địa phương khẩn trương hoàn tất các thủ tục chuyển đổi đất lúa, đất rừng, làm tốt giải phóng mặt bằng và thực hiện tái định cư, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị chủ đầu tư để thi công.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài có chiều dài 514km, được nối từ Quảng Trạch ra Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư 23.000 tỉ đồng, có 4 tiểu dự án. Dự án này được phê duyệt trong tổng sơ đồ điện 8 để thực hiện truyền tải điện liên miền ra miền Bắc, tăng khả năng cung ứng điện.

Bài liên quan
Lào chi hơn 2 tỉ USD làm dự án điện gió xuất khẩu sang Việt Nam
Chính phủ Lào và các công ty năng lượng liên quan dự kiến sẽ chi hơn 2 tỉ USD để xây dựng một dự án điện gió.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỉnh gấp rút triển khai đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc