Mưa lớn nhiều ngày qua tại các tỉnh miền Trung khiến nước lũ dâng lên gây ngập lụt cục bộ; các địa phương đang khẩn trương ứng phó với khả năng mưa lớn còn kéo dài trong vài ngày tới.

Các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó mưa lũ

Quang Cường - Hà Anh | 13/10/2023, 13:58

Mưa lớn nhiều ngày qua tại các tỉnh miền Trung khiến nước lũ dâng lên gây ngập lụt cục bộ; các địa phương đang khẩn trương ứng phó với khả năng mưa lớn còn kéo dài trong vài ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (13.10), khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 12.10 đến 8 giờ ngày 13.10 có nơi trên 170mm.

Dự báo từ sáng 13.10 đến sáng 15.10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200 - 350mm, có nơi trên 700mm; ở khu vực Nghệ An và Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm.

du-ba-mua-134.10.jpg
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo mưa từ 13-15.10

Ngoài ra, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, giai đoạn từ 15-16.10, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa lớn 150-300mm, có nơi trên 500mm. Sau ngày 17.10 mưa lớn ở miền Trung còn kéo dài và có diễn biến phức tạp.

Hà Tĩnh: Ngập lụt cục bộ, sạt lở một số tuyến đường

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa lớn kéo dài, lượng nước mưa dồn về vùng thấp trũng khiến một số nơi bị ngập cục bộ; sạt lở đất tại một số tuyến đường thuộc địa bàn huyện Kỳ Anh.

sat-lo-ht-13-10.jpg
Một số tuyến đường tại huyện Kỳ Anh bị sạt lở, đất đá vùi lấp mặt đường vào sáng 13.10

Sáng 13.10, chính quyền xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) cho biết, khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, tuyến tỉnh lộ 551 đoạn từ xã Kỳ Phong đến xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh) bị sạt lở, khiến hàng trăm mét khối đất đá đã đổ xuống đường với chiều dài khoảng 50m, xe cộ không thể đi qua đoạn đường này.

Hiện chính quyền địa phương đang huy động người và máy móc để giải phóng đất đá; lập rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm trước khu vực sạt lở.

Nhiều cầu, cống trên địa bàn xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh cũng đã bị ngập sâu, nước chảy xiết. Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, ngăn người và xe cộ đi qua khu vực bị ngập.

Trước đó, ngày 12.10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các ban ngành, các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa, lũ theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

mua-lu-ht-13.10-bbbbbbbbb.jpg
Lực lượng chức năng trực ở điểm đường bị ngập nước, ngăn người và phương tiện đi qua khu vực nước sâu nguy hiểm tại xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh sáng nay 1(3.10)

Các ban ngành và địa phương kiểm tra, rà soát tất cả các vị trí có nguy cơ cao về lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu để kịp thời thông báo cho người dân chủ động, phòng tránh. Tổ chức rà soát các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đê sẵn sàng sơ tán đến nơi an toàn. Chủ động lực lượng, phương tiện di dời các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Hướng dẫn người dân chủ động dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu để đề phòng mưa, lũ gây ngập lụt chia cắt kéo dài.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc; cử người trực và hướng dẫn tại các khu vực xung yếu, như: ngầm qua suối, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc... nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực lũ lụt để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn. Căn cứ tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn, chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn (trong trường hợp cần thiết).

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương thực hiện công tác sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ.

Thừa Thiên-Huế: Đường ngập, học sinh nghỉ học

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế, mưa lớn từ đêm qua đến sáng nay (13.10) khiến các xã lưu vực sông Ô Lâu, huyện Phong Điền vẫn còn bị ngập cục bộ.

Quốc lộ 49B tại đoạn Km 4+500 qua xã Phong Hòa ngập sâu khoảng 30cm; 3 thôn ở gần sông và một số tuyến đường nội thôn ngập từ 20-40cm. Đoạn trước Trường THPT Trần Văn Kỷ (xã Phong Bình) ngập khoảng 25cm kéo dài khoảng 150m. Đường đi 2 thôn Phú Lộc và Ma Nê (xã Phong Chương) bị nước lũ chia cắt. Tỉnh lộ 6 đoạn đập tràn Khúc Lý - Ba Lạp (xã Phong Thu) bị ngập khoảng 30cm.

mua-hue.jpg
Nhiều nơi tại tỉnh Thừa Thiên-Huế có mưa lớn vào sáng nay (13.10)

Sáng 13.10, lãnh đạo huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho hay, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn huyện bị ngập lụt cục bộ.

Học sinh tại 2 xã Phong Hòa và Phong Bình thuộc vùng thấp trũng của huyện Phong Điền đã được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn. Xã Phong Hiền cũng có 2 điểm trường cho học sinh nghỉ học là Trường Tiểu học Đông Hiền và Trường mầm non Phong Hiền 2.

Tại xã Phong Hiền, đường vào thôn La Vần ngập 60cm, đường liên thôn Sơn Tùng - Truông Cầu ngập 40cm. Tại các xã Phong An, Phong Sơn và Phong Xuân cũng có nhều tuyến đường bị ngập.

Quảng Nam: Dự báo mưa lớn còn kéo dài

Trong 24 giờ qua, các địa phương tại tỉnh Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa từ phổ biến từ 15 - 60mm, có nơi lớn hơn như Trạm thủy văn Câu Lâu 66mm, Trạm thủy văn Ái Nghĩa 70mm, Trạm thủy văn Hội An 84mm, Trạm khí tượng Cù Lao Chàm 117mm.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam dự báo từ 10 giờ ngày 13.10 đến 10 giờ ngày 15.10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi và vùng đồng bằng phía nam phổ biến từ 40 - 120mm, có nơi hơn 150mm; vùng đồng bằng phía bắc phổ biến từ 120 - 250mm, có nơi hơn 250m.

Từ ngày 15 đến 17.10, các địa phương tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến ở các địa phương vùng núi phía bắc từ 80 - 150mm, có nơi hơn 200mm; vùng đồng bằng và vùng núi phía nam phổ biến từ 100 - 250mm, có nơi hơn 300mm.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam cảnh báo mưa lớn gây nguy cơ xảy ra lũ quét tại các sông suối vùng núi; sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông suối nhỏ; ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Cảnh báo lũ lớn trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (13.10), mực nước trên sông Bồ (Thừa Thiên Huế) đang dao động trên mức báo động 1; các sông khác từ Nghệ An đến Quảng Nam biến đổi chậm và còn dưới mức báo động 1.

Mực nước lúc 7 giờ ngày 13.10 trên sông Bồ tại Phú Ốc (Thừa Thiên-Huế) là 2m, trên báo động 1 là 0,5m.

Cảnh báo từ hôm nay (13.10) đến 16.10, trên các sông ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-8m, hạ lưu từ 1-4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông La (Hà Tĩnh), các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên mức báo động 1 đến báo động 2vaf trên báo động 2; trên các sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 3; hạ lưu sông La dao động ở mức báo động 1.

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam.

Lũ trên các sông gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Bài liên quan
TP.HCM ra cảnh báo về các cơ sở quảng cáo khám chữa bệnh trên mạng
Thông qua Facebook, TikTok, nhiều cơ sở khám chữa bệnh trái phép trên địa bàn TP.HCM núp bóng là địa chỉ làm đẹp đã quảng cáo rầm rộ khiến nhiều bệnh nhân tin tưởng đến điều trị và đã sập bẫy, tiền mất tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỉnh miền Trung khẩn trương ứng phó mưa lũ