Apple giới thiệu iPhone 15 Pro và Pro Max có lớp vỏ titan mới, chip nhanh hơn và khả năng game được cải thiện.

Các tính năng mới trên dòng iPhone 15 giống hệt tin đồn, cổ phiếu Apple rớt giá

Sơn Vân | 13/09/2023, 08:15

Apple giới thiệu iPhone 15 Pro và Pro Max có lớp vỏ titan mới, chip nhanh hơn và khả năng game được cải thiện.

Bất ngờ lớn nhất với 4 mẫu iPhone 15 được bán ra vào ngày 22.9 là không tăng giá, phản ánh sự sụt giảm nhu cầu trong thị trường smartphone toàn cầu.

Sự kiện Wonderlust (Sự kỳ diệu) ​​diễn ra lúc 0 giờ ngày 13.9 tại trụ sở chính của Apple ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ diễn ra trong bối cảnh kinh tế bất ổn kéo dài, đặc biệt là ở Trung Quốc - thị trường lớn thứ ba của hãng. Tại Trung Quốc, Apple phải đối mặt với thách thức từ việc hạn chế sử dụng iPhone mở rộng trong các cơ quan chính phủ và sự cạnh tranh từ chiếc smartphone cao cấp đầu tiên sau vài năm của Huawei.

Huawei đã nâng mục tiêu xuất xưởng trong nửa cuối năm với smartphone dòng Mate 60 mới, có khả năng 5G và vệ tinh, lên 20%, tờ Securities Times (Trung Quốc) đưa tin hôm 12.9 ngay trước sự kiện của Apple.

Apple không mang lại bất kỳ bất ngờ nào đáng chú ý trong dòng iPhone 15 khiến cổ phiếu giảm 1,7% sau sự kiện. Tất cả tính năng mới trên dòng iPhone 15 đều giống hệt tin đồn trước đây.

Học máy

Dù Apple tránh sử dụng thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng công nghệ này làm nền tảng cho một số tính năng mới.

Một lãnh đạo Apple cho biết công ty đã sử dụng học máy để phát hiện người trong khung hình, cho phép người dùng biến hình thành ảnh chân dung ngay lập tức hoặc sau này trong ứng dụng Photos.

Apple cũng giới thiệu những chiếc đồng hồ thông minh mới, gồm cả Apple Series 9 với tính năng double tap (chạm hai lần), trong đó người dùng chạm ngón cái và ngón tay khác vào nhau hai lần mà không cần chạm vào đồng hồ để thực hiện các tác vụ như trả lời cuộc gọi điện thoại. Tính năng này sử dụng học máy để phát hiện những thay đổi nhỏ trong lưu lượng máu khi người dùng chạm hai ngón tay vào nhau, giúp tay kia rảnh rỗi để thực hiện các nhiệm vụ khác như dắt chó đi dạo hoặc cầm một tách cà phê, theo Jeff Williams - Giám đốc vận hành Apple.

Học máy là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc phát triển các thuật toán và mô hình máy tính có khả năng học hỏi từ dữ liệu và cải thiện hiệu suất của chúng theo thời gian mà không cần lập trình cụ thể. Các hệ thống học máy có khả năng tự động tìm hiểu và áp dụng kiến thức từ dữ liệu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như phân loại, dự đoán, nhận dạng mẫu và tối ưu hóa quyết định.

Những ứng dụng của học máy rất đa dạng và bao gồm trong lĩnh vực như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, xe tự hành, dự đoán thời tiết, quản lý dữ liệu lớn, và nhiều lĩnh vực khác.

Học máy đã có sự tiến bộ đáng kể trong thập kỷ gần đây, nhờ sự phát triển của các mô hình học sâu (deep learning) và khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những cải tiến trên dòng iPhone 15

Tất cả mẫu iPhone 15 sẽ có màn hình sáng hơn và camera 48 megapixel cũng như pin coban tái chế 100%.

Chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro và Pro Max có bộ giải mã AV1 chuyên dụng, mang đến trải nghiệm video chất lượng cao hơn, tiết kiệm pin hơn khi sử dụng các dịch vụ truyền phát.

cac-tinh-nang-moi-tren-dong-iphone-15-giong-het-tin-dong-co-phieu-apple-rot-gia.jpg
iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ có 4 màu titan đen, titan trắng, titan Xanh và titan tự nhiên - Ảnh: Apple

iPhone 15 và iPhone 15 Plus không còn tai thỏ (notch) như phiên bản trước mà thay thế bằng Dynamic Island giống iPhone 14 Pro và 15 Pro.

Apple cho biết tính năng kết nối vệ tinh của iPhone 15 hiện có thể được sử dụng để gọi đến dịch vụ hỗ trợ trên đường. Công ty đang triển khai tính năng này cùng với Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) tại Mỹ.

Apple cho biết cáp sạc USB-C sẽ được trang bị cho cả 4 mẫu iPhone 15 và hộp sạc AirPods Pro. Động thái này phản ánh yêu cầu của các cơ quan quản lý châu Âu về việc sử dụng USB-C và cho phép sử dụng cùng loại cáp sạc của iPad hay Mac.

Carolina Milanesi, nhà phân tích của công ty Creative Strategies, cho biết: “Tôi mong đợi Apple sẽ cố gắng giải thích quyết định sử dụng USB-C một cách cụ thể nhưng họ đã không làm như vậy, mà nói về nó một cách rất thông thườngSự thay đổi này đã mang lại một số khác biệt cho iPhone 15 Pro vì tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn (10 gigabit/giây, nhanh hơn gấp 20 lần trước đây). Điều đó sẽ có giá trị với những người sử dụng thiết bị này để chụp ảnh chuyên nghiệp".

Apple cũng cho biết iPhone 15 Pro có thể quay “video không gian” bằng cách sử dụng hai camera của máy để quay video 3D. Theo Giám đốc tiếp thị Apple - Greg Joswiak,  những video đó sẽ có thể xem được trên kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro mà công ty dự kiến bán ra vào đầu năm tới ở Mỹ với giá 3.500 USD.

Việc sử dụng titan giúp iPhone 15 Pro và Pro Max nhẹ hơn và bền hơn so với các mẫu dùng kim loại khác trước đây.

Bob O'Donnell, người đứng đầu hãng TECHnalysis Research, cho biết mức giá ổn định là một điều bất ngờ. "Tôi nghĩ cả Apple và các nhà mạng đều nhận ra rằng khi người tiêu dùng cảm thấy áp lực về ngân sách và thiếu những thay đổi đáng kể thì việc thuyết phục họ nâng cấp ngày càng khó khăn hơn. Việc giữ giá ổn định sẽ giúp giải quyết vấn đề đó", ông nhận định.

iPhone 15 có giá khởi điểm 799 USD, còn iPhone 15 Plus có giá khởi điểm 899 USD. iPhone 15 Pro có giá khởi điểm 999 USD và iPhone 15 Pro Max có giá khởi điểm là 1.199 USD, bằng mức giá của năm ngoái cho cùng mức dung lượng lưu trữ 128GB, 256GB, 512GB hay 1TB.

Apple vẫn phụ thuộc vào iPhone cho hơn một nửa doanh số bán hàng của mình, nhưng thị trường smartphone toàn cầu đã sụt giảm từ tổng số 294,5 triệu chiếc xuất xưởng xuống còn 268 triệu chiếc trong quý 2/2023. Theo dữ liệu từ công ty Counterpoint Research, doanh số bán hàng của Apple giảm ít nhất so với bất kỳ nhà sản xuất smartphone lớn nào, từ 46,5 triệu chiếc xuống còn 45,3 triệu.

Màn hình sáng nhất, không dùng da trong Apple Watch

Apple Watch Ultra 2 tập trung vào thể thao ngoài trời có các tính năng mới để đạp xe, lặn và những gì Apple cho biết là màn hình sáng nhất mà hãng từng tạo ra. Apple Watch Series 9 sẽ có giá khởi điểm là 399 USD và Ultra 2 sẽ có giá khởi điểm là 799 USD, sẽ xuất hiện trên thị trường vào ngày 22.9.

Lisa Jackson, Giám đốc môi trường của Apple, cho biết công ty sẽ không sử dụng da trong bất kỳ sản phẩm nào của mình nữa. Apple đang thay thế một số sản phẩm đó bằng một loại vải FineWoven mà họ cho rằng có cảm giác giống như da lộn. Da lộn là loại da có bề mặt mờ, có vân, thường được sử dụng cho áo khoác, giày dép, vải, ví, đồ nội thất và các mặt hàng khác.

Apple đã nỗ lực trở thành trung hòa carbon vào năm 2030, trọng tâm của sự kiện Wonderlust, gồm cả việc ra mắt đồng hồ thông minh có hàm lượng carbon thấp hơn.

Bài liên quan
Lệnh cấm iPhone của Trung Quốc khiến nhân viên lo không được dùng mọi thiết bị Apple
Lệnh cấm iPhone ngày càng gia tăng trong các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc khiến các nhân viên văn phòng lo lắng chủ của họ có thể bắt đầu tham gia vào phong trào chống Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tính năng mới trên dòng iPhone 15 giống hệt tin đồn, cổ phiếu Apple rớt giá