Nghiên cứu gần đây cho thấy nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi có thể tăng lên do các vấn đề về thị lực.

Các vấn đề về thị lực không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ lên 44%

Long Hải | 25/07/2022, 15:10

Nghiên cứu gần đây cho thấy nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi có thể tăng lên do các vấn đề về thị lực.

thi-luc.jpg
Những người lớn tuổi có vấn đề về thị giác có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 44% và nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn 41%

Đánh giá này dựa trên việc hệ thống và phân tích 16 nghiên cứu với 76.373 cá nhân. Kết quả cho thấy những người lớn tuổi có vấn đề về thị lực không được điều trị có thể có nguy cơ cao mắc chứng sa sút trí tuệ. Các phát hiện của nhóm nghiên cứu đã được báo cáo trên tạp chí Aging and Mental Health.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự cần thiết tìm hiểu thêm để xác định việc giải quyết các vấn đề về thị lực của người cao tuổi, chẳng hạn như đeo kính hoặc phẫu thuật đục thủy tinh thể, có thể ngăn ngừa các vấn đề về nhận thức và chứng sa sút trí tuệ hay không.

“Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa các vấn đề thị giác và kết quả nhận thức ở người lớn tuổi thông qua việc kiểm tra toàn diện tất cả các nghiên cứu trước. Phát hiện của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng cho thấy thị lực mờ dần là một yếu tố nguy cơ của việc phát triển chứng sa sút trí tuệ”, Phó giáo sư Beibei Xu từ Trung tâm Tin học Y tế tại Đại học Bắc Kinh, tác giả chính nghiên cứu cho biết.

“Mặc dù lý do đằng sau điều này vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó cho thấy việc chẩn đoán và điều trị các tình trạng về mắt có thể có lợi - cả trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống và khả năng làm chậm hoặc chấm dứt tình trạng mất trí nhớ”, ông nói thêm.

Ở Anh có tới 1 triệu người mắc chứng sa sút trí tuệ và con số này dự kiến sẽ tăng lên khi dân số già đi. Các nhà nghiên cứu dự đoán con số này sẽ tăng lên 1,6 triệu người vào năm 2050.

Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng bệnh. Khi bệnh phát triển, các cá nhân sẽ bị mất trí nhớ nhiều hơn cũng như thay đổi tính cách và hành vi. Cuối cùng họ sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào người khác để chăm sóc mình.

Từ những nghiên cứu này, các tác giả đã kiểm tra mối quan hệ giữa suy giảm thị lực và kết quả nhận thức ở người lớn tuổi. Họ nhận thấy rằng:

- Những người có vấn đề về thị lực có nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ cao hơn, bất kể tình trạng về thị lực của họ được tự báo cáo hay được chẩn đoán bằng các biện pháp khách quan.

- Khả năng bị suy giảm nhận thức ở những người có vấn đề về thị lực cao hơn 137% so với những người không bị.

- Những người có vấn đề về thị lực lúc ban đầu tăng 41% nguy cơ phát triển chứng suy giảm nhận thức và tăng 44% nguy cơ sa sút trí tuệ, so với những người khác.

“Tìm cách ngăn chặn hoặc trì hoãn sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ có thể giúp giảm tác động tàn phá của nó đối với cuộc sống của những cá nhân bị ảnh hưởng và gia đình của họ, đặc biệt là trước gánh nặng ngày càng tăng của căn bệnh này. Xác định các yếu tố rủi ro có thể sửa đổi là bước quan trọng đầu tiên để đưa ra các biện pháp can thiệp hiệu quả”, Beibei Xu nói.

“Kết quả mới của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khám mắt thường xuyên cho người lớn tuổi - giúp phát hiện và điều trị sớm mọi vấn đề tiềm ẩn về thị lực. Chúng cũng gợi ý rằng không nên bỏ qua bất kỳ sự thay đổi tự báo cáo nào đối với thị lực của một người”, ông cho biết thêm.

Bài liên quan
Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các vấn đề về thị lực không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ lên 44%