Bạn không thể ăn được vị cay nhưng chẳng may lại ăn phải một món có ớt hay ăn một món quá cay so với khẩu vị. Thay vì vội vã uống nhiều nước để loại bỏ vị cay bạn có thể uống nước ấm, ngậm đường, dầu ăn...

Cách giảm cay cực nhanh khi ăn ớt

La Hường | 06/03/2018, 20:11

Bạn không thể ăn được vị cay nhưng chẳng may lại ăn phải một món có ớt hay ăn một món quá cay so với khẩu vị. Thay vì vội vã uống nhiều nước để loại bỏ vị cay bạn có thể uống nước ấm, ngậm đường, dầu ăn...

Vì sao ăn ớt lại thấy cay?

Capsaicin, thành phần hoạt chất có trong ớt, là một chất kích thích gây cảm giác khó chịu cùng cực lên da và đặc biệt là niêm mạc. Sau khi ăn ớt, capsaicin sẽ bám chặt vào các tế bào cảm ứng trên da và gửi tín hiệu báo về não; chỉ vài giây sau, não gửi lại các tín hiệu được giải mã thành cảm giác đau rát tại vị trí tiếp xúc với capsaicin để “răn đe” các tế bào vị và xúc giác trên lưỡi ngừng tiếp nhận capsaicin.

Nhưng lúc này thì mọi chuyện đã muộn; capsaicin đã thấm và gây phỏng trên da, kích thích tín hiệu đau đớn từ não sẽ liên tục phát về và hành hạ người nào đã trót dại hoặc không may ăn phải ớt.

Các mẹo “dập lửa” trên lưỡi mà chúng tôi nêu tại đây là những biện pháp khắc chế chất capsaicin này:

Uống sữa

Ta thường có thói quen uống lấy uống để ngụm nước lạnh để làm dịu mát cơn cay xè, nhưng điều này hoàn toàn không có tác dụng mà nó còn khiến cơn nóng lưỡi của bạn được nhân lên gấp bội thêm thôi.

Thay vào đó bạn nên ngậm 1 ngụm sữa tươi, vì trong sữa có chất casein giúp trung hòa capsaicin-nguyên nhân gây nóng bỏng, từ đó giúp loại bớt cơn rát do vị cay mang lại.

Đường trắng

Nếu bị bỏng ớt trên các vùng da khác trên cơ thể bạn có thể bôi trực tiếp đường cát lên vùng da ấy. Với trường hợp ăn cay, bạn hòa tan đường trong nước ấm rồi dùng dung dịch này súc miệng liên tục cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.

Dầu ăn

Khi bị cay, bạn hãy lập tức nhờ sự cứu giúp của dầu ăn, ngậm khoảng 2 muỗng cà phê dầu ăn trong 30 giâyđến 1 phút, sau đó súc miệng thật sạch lại với nước. Tính trơn của dầu sẽ len lỏi vào khoang miệng, bề mặt lưỡi cuốn trôi nhanh các mẩu cay của thức ăn ra ngoài, giảm độ nóng và khó chịu.

Nước ấm

Có vẻ lạ nhưng nước ấm sẽ giúp bạn giảm vị cay nhanh chóng hơn rất nhiều so với nước lạnh. Cho ½ muỗng cà phê muốivào nước ấm, ngậm nước trong miệng 30 giây, lặp lại thao tác đến khi vị cay mất hẳn.

Vị the lạnh

Chút trà bạc hà có vị the lạnhcũng là một trong những cách hay giúp bạn loại bỏ vị cay từ ớt. Bạn cũng có thể nhai kẹo cao su, thoa kem đánh răng lên lưỡi, vị the lạnh từ bạc hà sẽ giúp bạn trị vị cay ớt nhanh chóng.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách giảm cay cực nhanh khi ăn ớt