Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào tháng 11.2023, nhiều người đã sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này trong cuộc sống cá nhân và công việc của họ, gồm cả lãnh đạo một số doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất thế giới.
Nhịp đập khoa học

Cách Mark Zuckerberg, Jensen Huang, Sam Altman và CEO hãng công nghệ lớn sử dụng AI

Sơn Vân 01/04/2024 08:18

Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào tháng 11.2023, nhiều người đã sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này trong cuộc sống cá nhân và công việc của họ, gồm cả lãnh đạo một số doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất thế giới.

Ngoài OpenAI, nhiều công ty đã phát hành các sản phẩm AI tạo sinh có khả năng giống con người để kiếm tiền. Hàng triệu người dùng đã sử dụng công nghệ này để tiết kiệm thời gian và đạt được mục tiêu của họ.

Một số người dùng ChatGPT để soạn giáo án, sản xuất tài liệu tiếp thị và viết các bản tóm tắt pháp lý. Những người khác đã chuyển sang sử dụng chatbot AI của OpenAI để xin lời khuyên giúp họ giảm cân, làm bài tập về nhà và lên kế hoạch cho kỳ nghỉ. Không ít người thậm chí còn tuyên bố kiếm được tiền bằng AI.

cach-mark-zuckerberg-jensen-huang-sam-altman-va-ceo-hang-cong-nghe-lon-su-dung-ai.jpg
Mark Zuckerberg xây dựng một trợ lý AI Jarvis để quản lý các khu vực khác nhau trong ngôi nhà của mình, còn Jensen Huang sử dụng Perplexity AI “gần như mỗi ngày” - Ảnh: Internet

Sự quan tâm đến AI cũng lan rộng sang C-Suite khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng mong muốn công nghệ này giúp ích cho họ. Bên dưới là cách giám đốc điều hành Meta Platforms, Google, Microsoft và các công ty lớn khác đã sử dụng AI.

Thuật ngữ C-suite (Chief Suite) đề cập đến nhóm các chức danh cấp cao trong công ty, thường là vai trò điều hành quan trọng. Cụ thể là CEO (giám đốc điều hành), CFO (giám đốc tài chính), COO (giám đốc vận hành), CTO (giám đốc công nghệ) và các chức vụ khác tùy thuộc vào công ty cụ thể. Nhân viên C-suite đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định chiến lược và quản lý chiến lược kinh doanh của công ty.

Jensen Huang

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia - hãng chip lớn nhất thế giới, cho biết ông sử dụng Perplexity AI “gần như mỗi ngày”.

Jensen Huang sử dụng Perplexity AI (công cụ tìm kiếm và trả lời câu hỏi dựa trên AI) để nghiên cứu, ông tiết lộ với trang Wired.

Ở một cuộc phỏng vấn, Jensen Huang đã đưa ra ví dụ về cách sử dụng Perplexity AI để tìm hiểu về những tiến bộ gần đây trong việc phát triển thuốc được hỗ trợ bởi máy tính.

Tỷ phú 61 tuổi người Mỹ gốc Đài Loan nói với Wired: “Bạn muốn đóng khung chủ đề tổng thể để có thể có một khuôn khổ. Từ khuôn khổ đó, bạn có thể đặt câu hỏi ngày càng cụ thể hơn. Tôi thực sự thích điều đó ở những mô hình ngôn ngữ lớn này”.

Giám đốc điều hành Nvidia tiết lộ ông còn sử dụng ChatGPT của OpenAI.

Lisa Su

Lisa Su, Giám đốc điều hành AMD - đối thủ cạnh tranh với Nvidia, cho biết bà sử dụng Copilot của Microsoft để "tóm tắt các cuộc họp" và "theo dõi hành động". Tuy nhiên, Lisa Su không cho rằng trợ lý AI của Microsoft là hoàn hảo.

“Nó viết email của tôi không tốt lắm. Tôi không sử dụng nó cho việc đó”, Lisa Su nói trong bài phát biểu quan trọng tại SXSW vào tháng 3. SXSW là sự kiện thường niên cho phim điện ảnh, phương tiện truyền thông tương tác, hội thảo và các lễ hội âm nhạc diễn ra vào giữa tháng 3 tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ.

Microsoft đã tích hợp Copilot vào bộ sản phẩm văn phòng của mình, gồm PowerPoint, Word và Excel.

Satya Nadella

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, nói cách sử dụng ChatGPT yêu thích của ông là giải thích triết học Đức và thơ ca Ba Tư.

Satya Nadella cho rằng ChatGPT giúp ông hiểu được những văn bản phức tạp của các triết gia như Martin Heidegger.

“Tôi nhớ cha tôi đã cố gắng đọc Heidegger ở tuổi 40 và gặp khó khăn với nó, còn tôi đã thử hàng nghìn lần nhưng đều thất bại. Nhưng tôi phải nói rằng việc yêu cầu ChatGPT hoặc Bing Chat tóm tắt Heidegger là cách tốt nhất để đọc nó", Satya Nadella cho hay.

Ông cũng rất ấn tượng với khả năng dịch thơ của chatbot AI. Satya Nadella cho biết lời gợi ý yêu thích của ông là yêu cầu ChatGPT dịch thơ ca của Rumi (một trong những thi sĩ viết hay nhất trong thế giới Ả Rập) từ tiếng Urdu sang tiếng Anh.

Satya Nadella nói trên podcast: “Điều thú vị nhất là ChatGPT nắm bắt được chiều sâu của thơ ca. Trong không gian tiềm ẩn đó, nó tìm thấy ý nghĩa vượt xa những từ ngữ và bản dịch. Tôi thấy điều đó thật phi thường".

Vinod Khosla

Nhà đầu tư mạo hiểm Vinod Khosla cho biết ông đã sử dụng ChatGPT để viết lời nhạc rap cho đám cưới của con gái mình.

“Tôi đã viết những gì muốn nói với con gái như một bài phát biểu, nhập nội dung vào ChatGPT và đề nghị hãy viết thành lời nhạc rap. ChatGPT đã làm như vậy. Sau đó, tôi nhập lời nhạc rap vào một ứng dụng AI âm nhạc”, nhà đầu tư ban đầu vào OpenAI viết trên X (trước đây gọi là X).

Vinod Khosla nói thêm: “Tôi có thể phát nó qua loa, một bản nhạc rap cá nhân từ tôi. Nó đã mở rộng khả năng của tôi. Điều đó có ý nghĩa rất lớn với tôi”,

Vinod Khosla là người sáng lập Khosla Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về AI, công nghệ sạch và y sinh, cùng các lĩnh vực khác.

Sam Altman

Sam Altman, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập OpenAI, cho biết ông sử dụng ChatGPT để dịch và viết.

Vào tháng 8.2023, Sam Altman nói với hãng tin Bloomberg rằng ChatGPT là "cứu tinh" cho mục đích dịch thuật trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của mình, khi ông thảo luận về tương lai của AI. Trong ba tháng, Sam Altman đã đến thăm các quốc gia như Israel, Jordan, Qatar, UAE, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Doanh nhân 38 tuổi người Mỹ cho biết ChatGPT giúp ông "viết nhanh hơn và suy nghĩ nhiều hơn".

“Tôi thấy con đường hướng tới việc ChatGPT trở thành trợ lý siêu phàm cho tất cả công việc nhận thức của mình”, Sam Altman chia sẻ với Bloomberg.

Sundar Pichai

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google, cho biết ông đã sử dụng mô hình ngôn ngữ để nói chuyện với Sao Diêm vương cùng con trai mình.

Trong một tập của podcast công nghệ Hard Fork của tờ New York Times, Sundar Pichai nói đã yêu cầu LaMDA, một trong những mô hình AI đàm thoại đầu tiên của Google, giả vờ là Sao Diêm Vương để kiểm tra khả năng của nó.

Trong một cuộc trò chuyện, LaMDA nói với Sundar Pichai và con trai ông rằng Sao Diêm Vương "thực sự cô đơn" vì nó ở rất xa trong không gian.

“Tôi cảm thấy buồn khi nói chuyện với nó”, Giám đốc điều hành Google tiết lộ trong podcast phát sóng vào tháng 3.2023.

Sundar Pichai cũng hỏi LaMDA rằng ông nên làm gì vào ngày sinh nhật lần thứ 80 của cha mình. Đáp lại, LaMDA đề nghị ông làm một cuốn sổ lưu niệm.

Ông cho hay: “Nó không sâu sắc lắm, nhưng nó nói lên nhiều điều và khơi dậy trí tưởng tượng”.

Hồi tháng 12.2023, Google đã ra mắt Gemini, mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của hãng có thể tạo ra văn bản và hình ảnh bằng gợi ý văn bản.

Warren Buffett

Nhà đầu tư Warren Buffett cho biết đã sử dụng ChatGPT để dịch bài hát My Way của Frank Sinatra sang tiếng Tây Ban Nha. Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway có vẻ hài lòng với kết quả đạt được.

Warren Buffett nói với đài CNBC vào tháng 4.2023 về bài hát: “Hai giây sau, nó xuất hiện và có vần điệu. Nó làm được tất cả những điều tuyệt vời này”.

Nhìn thấy tiềm năng tiết kiệm thời gian của ChatGPT, tỷ phú 93 tuổi người Mỹ vẫn hoài nghi về việc liệu nó có tác động tích cực đến xã hội hay không.

“Tôi nghĩ điều này thật phi thường, nhưng tôi không biết liệu nó có mang lại lợi ích hay không”, ông nói với CNBC.

Tim Cook

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết ông sử dụng ChatGPT trong cuộc sống cá nhân.

Tim Cook không chỉ rõ cách sử dụng chatbot AI này. Tuy nhiên, ông nói rằng nhìn thấy tiềm năng của ChatGPT sau khi dùng thử.

“Tôi rất vui mừng về điều đó. Tôi nghĩ có một số ứng dụng độc đáo cho nó và bạn có thể cá rằng đó là thứ mà chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng”, Tim Cook nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6.2023.

Apple dường như đang tụt hậu so với một số hãng công nghệ lớn khác trên mặt trận AI. Nhà sản xuất iPhone dự kiến sẽ thảo luận về các dự án AI của mình trong hội nghị nhà phát triển vào tháng 6 tới.

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã xây dựng một trợ lý AI cá nhân có tên Jarvis để quản lý các khu vực khác nhau trong ngôi nhà của mình.

Vào năm 2016, Mark Zuckerberg viết trong một bài đăng trên blog rằng Jarvis đã kiểm soát hệ thống đèn, thiết bị, nhiệt độ, âm nhạc và an ninh trong nhà của mình. Giám đốc điều hành Meta Platforms cũng cho biết trợ lý AI này tương tác với điện thoại và máy tính của ông, có thể học các từ và khái niệm mới.

Meta Platforms đã triển khai mô hình ngôn ngữ lớn Llama-2 vào tháng 7.2023 cho một số người dùng chọn lọc. Sau đó, công ty đã phát hành kính thông minh Ray-Ban được hỗ trợ bởi AI và chatbot AI với các nhân vật nổi tiếng.

Llama-3, mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến nhất của Meta Platforms, vẫn đang được phát triển.

Bài liên quan
CEO Jensen Huang đến Trung Quốc lần đầu sau 4 năm khi Nvidia gặp khó ở thị trường chip lớn nhất thế giới
Theo trang SCMP, ông Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia) đã đến thăm Trung Quốc lần đầu sau 4 năm để tham dự các cuộc họp thường niên của công ty, khi các thách thức tại thị trường này ngày càng gia tăng với gã khổng lồ chip Mỹ trong bối cảnh chính quyền Biden thắt chặt các quy định xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách Mark Zuckerberg, Jensen Huang, Sam Altman và CEO hãng công nghệ lớn sử dụng AI