Có nhiều cách ngăn ngừa đau cổ tuy đơn giản nhưng nếu duy trì thực hiện mỗi ngày, dân văn phòng hoàn toàn có thể tránh được triệu chứng này.

Cách phòng ngừa đau vai gáy khi ngồi máy tính nhiều

11/05/2020, 17:28

Có nhiều cách ngăn ngừa đau cổ tuy đơn giản nhưng nếu duy trì thực hiện mỗi ngày, dân văn phòng hoàn toàn có thể tránh được triệu chứng này.

Không nên ngồi liên tục bên máy tính trong nhiều giờ liền - Ảnh: Internet

Ngồi đúng tư thế trước máy tính

Một tư thế ngồi đúng giúp giảm áp lực lên vùng vai và cổ, từ đó ngăn ngừa đau nhức cổ và đau mỏi vai gáy. Bạn cần điều chỉnh chiều cao của bàn và ghế sao cho cánh tay tạo thành góc vuông tại khuỷu tay khi đánh máy.

Khoảng cách giữa mắt với màn hình khoảng 50 cm. Màn hình nên được điều chỉnh sao cho bằng hoặc thấp hơn mắt một chút.

Giữ ấm cơ thể

Chứng đau mỏi vai gáy có thể xảy ra vào những ngày thời tiết trở lạnh hoặc khi bạn ngồi trong phòng máy lạnh quá lâu, vì vậy bạn hãy nhớ luôn giữ ấm nhiệt độ cơ thể, tránh bị lạnh kéo dài, nhất là thời điểm sáng sớm hoặc đêm rất dễ gây nên tê nhức ở cổ và bả vai.

Thường xuyên vận động

Ít vận động là nguyên nhân chính dẫn đến đau vai gáy, bạn là nhân viên văn phòng nhưng đừng ngồi liên tục một tư thế, nên dành một chút thời gian để đi lại, vận động nhẹ nhàng để các bó cơ được thư giãn, thời gian giải lao để vận động là 45 - 60 phút/lần.

Tư thế làm việc đúng

Nếu công việc của bạn yêu cầu ngồi nhiều, bạn hãy ngồi sao cho đúng tư thế. Một tư thế ngồi đúng có thể giúp bạn giảm áp lực lên vùng vai và cổ, từ đó ngăn ngừa đau mỏi vai gáy. Đó là:

- Vai thả lỏng

- Cổ tay và bàn tay phải thẳng hàng với bắp tay

- Khuỷu tay cũng cần có điểm tựa và phải đặt sát vào cơ thể

- Hai đùi song song với mặt đất

- Lưng dưới phải có chỗ dựa chắc chắn, thoải mái

- Hai bàn chân phải đặt vững vàng trên mặt đất hoặc đồ gác chân

- Bạn nên tránh khom lưng khi ngồi trước bàn làm việc vì tư thế này sẽ gây áp lực lên phần trên cơ thể.

Bỏ thói quen bẻ khớp cổ

Đừng nghĩ rằng thói quen bẻ khớp cổ sẽ giúp bạn đỡ nhức mỏi. Trái lại, chúng sẽ gây hại và có thể là nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy.

Nằm gối ngủ vừa tầm

Khi ngủ, hãy đặt gối đầu cao khoảng 10cm là vừa đủ. Phần trên của vai cũng nên đặt ở trên gối để tránh cột sống cổ và các cơ bắp bị kéo giãn.

Tập thể dục cho cổ

Nhân viên văn phòng không nên ngồi liên tục bên máy tính trong nhiều giờ liền. Cứ sau 1 - 2 giờ nên đứng dậy đi lại hoặc thực hiện một vài động tác thể dục tại chỗ nhằm giảm độ cứng của cổ:

- Cúi đầu về phía trước, từ từ ngửa ra sau. Sau đó nghiêng cổ sang trái, rồi nghiêng sang phải. Lặp lại 5 - 10 lần với mức độ vừa phải.

- Đặt 2 tay ở phía sau đầu, đầu dồn sức về phía sau, trong khi đó hai tay dùng lực đẩy đầu về phía trước. Duy trì tư thế trong 1 - 2 phút.

- Ngồi thẳng, tay trái nắm lấy thành ghế. Tay phải vòng qua và đặt lên vùng đầu bên trái, kéo đầu về phía bên phải, giữ yên tư thế trong 15 giây. Đổi bên và thực hiện tương tự.

Thu Thủy (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách phòng ngừa đau vai gáy khi ngồi máy tính nhiều