Trong chi tiêu hàng ngày, người Nhật tiết kiệm từ ăn mặc, công việc đến vui chơi, mua sắm… Tất cả đều được tiết kiệm một cách triệt để.

Cách tiết kiệm chi tiêu hợp lý của người Nhật

10/07/2020, 19:01

Trong chi tiêu hàng ngày, người Nhật tiết kiệm từ ăn mặc, công việc đến vui chơi, mua sắm… Tất cả đều được tiết kiệm một cách triệt để.

Thắt chặt chi tiêu là cách tiết kiệm tiền hiệu quả của người Nhật - Ảnh: Internet

Giảm thiểu những thứ không cần thiết

Nếu đã có cơ hội được ăn một bữa tại một gia đình Nhật bất kỳ nào đó, bạn sẽ thấy sự khác biệt rất rõ rệt so với bữa ăn ở Việt Nam.

Mỗi người sẽ có một khẩu phần riêng và mỗi món ăn trong khẩu phần ăn được chế biến vừa đủ ăn, chứ không làm cả đĩa lớn như ở những nơi khác.

Với cách này, họ có thể tránh được tình trạng bỏ thừa và lãng phí thức ăn.

Một trong những cách tiết kiệm nữa của người Nhật là hạn chế mua đồ thừa trong nhà. Hầu hết những vật dụng bày trong không gian nhà đều có kích thước nhỏ để phù hợp với không gian sống.

Đồng thời, họ cũng rất có ý thức trong chuyện giữ gìn đồ đạc dù dùng khá lâu nhưng vẫn như mới.

Di chuyển bằng phương tiện công cộng

Với những quãng đường di chuyển quá lớn, không thuận tiện sử dụng xe đạp thì người Nhật sẽ chuyển sang đi các phương tiện công cộng, điển hình là tàu điện ngầm.

Và tất nhiên, loại phương tiện công cộng này sẽ tốn ít chi phí hơn các phương tiện cá nhân. Thậm chí, có những vùng tại Nhật Bản người dân còn bán hết các phương tiện cá nhân để sử dụng phương tiện công cộng.

Thắt chặt chi tiêu trong gia đình

Người Nhật không sống ở những căn hộ quá lớn, họ chọn ở nhà có kích thước chỉ vừa đủ. Nó thuận tiện cho công việc, sinh hoạt và cũng là thói quen giúp tiết kiệm được một khoản để xây nhà.

Hơn nữa, người Nhật cũng không có thói quen thuê người giúp việc. Với những công việc nhà nếu có thể thực hiện thì các thành viên sẽ phân công nhau để làm.

Chỉ những công việc nằm ngoài khả năng xử lý họ mới thuê. Đây cũng là mẹo tiết kiệm tiền mà người Việt cần học hỏi người Nhật trong cuộc sống.

Tiết kiệm thời gian

Theo quan niệm của người Nhật, thời gian còn quý hơn cả vàng bạc. Vì vậy, họ luôn nghiêm túc khi làm việc để tạo ra năng suất cao nhất. Dù được hỗ trợ đắc lực bởi những phương tiện kỹ thuật tiên tiến nhưng họ vẫn có tinh thần làm việc rất cao.

Nhờ vậy, hiệu suất lao động luôn cao mà tiết kiệm được thời gian, công sức. Đây chính là cách quản lý và sử dụng thời gian của người Nhật mà hầu hết các nước bạn cần học hỏi.

Tiết kiệm tiền bạc

Có thể bạn chưa biết, Nhật Bản là quốc gia có xu hướng gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng cao nhất. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có đến hơn 20% tổng thu nhập của người Nhật được gửi cho quỹ này.

Họ có nhiều mục đích khác nhau như nghỉ hưu, du lịch.

Với những đồng tiền lẻ, họ sẽ dành để vào hũ hoặc ngăn riêng trong ví. Và sử dụng nó để chi tiêu cho các khoản lặt vặt.

Giảm thiểu thịt trong khẩu phần ăn

Giá thành của các loại thịt sẽ cao hơn so với các loại rau củ. Mỗi tuần, người Nhật sẽ có từ 1 - 2 bữa chỉ ăn rau để thanh lọc cơ thể cũng như tiết kiệm chi phí cho bữa ăn.

Với những bữa ăn hàng ngày, người Nhật chỉ sử dụng lượng thịt vừa đủ, không thừa để gây lãng phí.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách tiết kiệm chi tiêu hợp lý của người Nhật