Campuchia đã đóng cửa tất cả chợ ở Thủ đô Phnom Penh từ hôm 24.4 để ngăn chặn sự gia tăng ca mắc COVID-19. Hàng ngàn gia đình đã cầu xin chính phủ cung cấp thực phẩm khi cuộc phong tỏa tiếp tục kéo dài hai tuần.

Campuchia đóng cửa chợ để ngăn COVID-19, hàng ngàn gia đình xin thực phẩm

Nhân Hoàng | 24/04/2021, 21:29

Campuchia đã đóng cửa tất cả chợ ở Thủ đô Phnom Penh từ hôm 24.4 để ngăn chặn sự gia tăng ca mắc COVID-19. Hàng ngàn gia đình đã cầu xin chính phủ cung cấp thực phẩm khi cuộc phong tỏa tiếp tục kéo dài hai tuần.

Bộ Y tế Campuchia ghi nhận 10 trường hợp tử vong do COVID-19 hôm 24.4 khi các ca bệnh tăng đột biến sau đợt bùng phát được phát hiện vào ngày 20.2.

Các ca nhiễm bệnh ban đầu gây ra "sự kiện ngày 20.2" có liên quan đến 4 công dân Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly khách sạn sau khi bị cáo buộc hối lộ nhân viên bảo vệ.

Trước đó, chính quyền Phnom Penh cho tạm ngừng hoạt động khoảng 20 chợ lớn nhỏ sau khi phát hiện dịch COVID-19 đã lây lan nghiêm trọng trong các khu thương mại, dịch vụ, nhà máy, với hàng ngàn tiểu thương, công nhân và người lao động trong mọi ngành nghề có kết quả xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2.

Các số liệu mới nhất đưa tổng số ca mắc COVID-19 ở Campuchia lên đến 9.359, trong đó 8.810 trường hợp lây nhiễm cộng đồng từ ngày 20.2. Trước sự kiện 20.2, Campuchia là một trong những quốc gia có số ca mắc COVID-19 thấp nhất thế giới, song nay đã ghi nhận 71 người chết – tất cả đều trong 2 tháng qua.

Phnom Penh bị phong tỏa vào ngày 15.4 và tuyên bố một số quận là "vùng đỏ", cấm người dân rời khỏi nhà của họ ngoại trừ vì lý do y tế.

Trong một lệnh mới được ban hành vào cuối ngày 23.4, Tòa thị chính Phnom Penh cho biết tất cả chợ sẽ đóng cửa từ 24.4 đến 7.5, nói thêm rằng họ đã thấy tình trạng nhiễm bệnh gia tăng trong các chợ và kêu gọi các nhà cung cấp cùng nhân viên bảo vệ đi xét nghiệm COVID-19.

campuchia-dong-cua-cho.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ trước khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19  ở Phnom Penh, Campuchia ngày 22.4
campuchia-dong-cua-cho3.jpg
Quang cảnh một khu chợ đóng cửa ở Phnom Penh

Các quan chức Phnom Penh đã trao cho hàng ngàn gia đình không thể rời khỏi nhà của họ 25kg gạo, một hộp nước tương, một túi nước mắm và một túi cá hộp, theo trang Facebook của Tòa thị chính Phnom Penh.

Nhóm Telegram của Chính phủ Campuchia được thành lập gần đây dành cho những người tìm kiếm viện trợ lương thực khẩn cấp, đã nhận được hàng ngàn yêu cầu.

Thorn Meng (gia đình có 5 người) cho biết: “Tôi và gia đình đề nghị sự hỗ trợ ngay lập tức dưới dạng thực phẩm thiết yếu hàng ngày... Tôi đã mất hoàn toàn thu nhập do đóng cửa nhà máy và phong tỏa”.

Sáng 24.4, các đoàn đại diện chính phủ và Phnom Penh đã tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho khoảng gần 10.000 gia đình ở thủ đô.

Cùng ngày, Liên đoàn Lúa gạo Campuchia tuyên bố tặng 100 tấn gạo để góp phần cùng chính phủ giúp đỡ người dân trong thời gian phong tỏa.

Bộ Thương mại Campuchia cho biết thời gian qua đã tổ chức bán lương thực, thực phẩm với giá rẻ hơn thị trường cho nhiều gia đình ở Phnom Penh và Ta Khmau.

Sáng 24.4, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà,  gồm gạo, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho 350 gia đình gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn tại quận Chbar Ampov, Phnom Penh.

Bộ Y tế Campuchia ghi nhận 1 ngày qua có 509 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và 2 ca nhập cảnh. Trong đó có đến 318 ca ở Phnom Penh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia đóng cửa chợ để ngăn COVID-19, hàng ngàn gia đình xin thực phẩm