Các nhà nghiên cứu ước tính rằng sẽ cần ít nhất 22 người để duy trì việc định cư trên sao Hỏa. Nhưng có rất nhiều cảnh báo về những rủi ro khi “tiết kiệm” số người như vậy.

Cần bao nhiêu người lên sao Hỏa để xây dựng một cuộc sống mới?

Anh Tú | 26/08/2023, 07:54

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng sẽ cần ít nhất 22 người để duy trì việc định cư trên sao Hỏa. Nhưng có rất nhiều cảnh báo về những rủi ro khi “tiết kiệm” số người như vậy.

Một nghiên cứu mới đầy lạc quan cho thấy chỉ cần 22 người, tương đương số cầu thủ trên sân bóng đá, để tạo ra một khu định cư trên sao Hỏa. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý và một số chuyên gia cho rằng sẽ cần nhiều người hơn nữa để duy trì sự hiện diện lâu dài của con người trên hành tinh đỏ.

Trong nghiên cứu được tiết lộ trên arXiv vào ngày 11.8, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phần mềm máy tính, được gọi là chương trình mô phỏng dựa trên tác nhân (ABM), dự đoán cần có bao nhiêu người để duy trì một khu định cư lâu dài trên sao Hỏa. ABM mô phỏng mức độ phản ứng của các nhóm trước những tình huống thử thách dựa trên tính cách của họ.

Chương trình mô phỏng xem xét 4 loại tính cách: Thứ nhất là những người dễ chịu, không cạnh tranh hay hung hăng. Thứ hai là những người hòa đồng, hướng ngoại và làm việc tốt trong môi trường xã hội. Thứ ba là những người hoạt bát, luôn tìm cách đối phó với những thay đổi trong thói quen. Và thứ tư là những người dễ kích động và hung hăng. Sau đó, chương trình mô phỏng sẽ thay đổi số lượng của từng loại khi thực hiện các nhiệm vụ chính như khai thác và trồng trọt trên sao Hỏa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu hầu hết mọi người đều dễ chịu hoặc hòa đồng thì chỉ cần 22 người có thể duy trì một nhóm. Với nhiều người dễ bị kích động và hoạt bát, cần có số người trong nhóm lớn hơn để đảm bảo thành công.

Việc hạn chế quy mô của khu định cư đầu tiên trên sao Hỏa sẽ rất quan trọng, bởi vì càng đưa nhiều người và thiết bị lên hành tinh đỏ thì chi phí sẽ càng lớn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có những hạn chế lớn. Ví dụ: chương trình mô phỏng giả định rằng cơ sở hạ tầng cho khu định cư, chẳng hạn như các tòa nhà, phương tiện và thiết bị khác đều đã có sẵn từ trước. Những người định cư đầu tiên cũng được trang bị đủ năng lượng trong 7 năm từ một lò phản ứng hạt nhân mini và nhận nguồn cung cấp thường xuyên từ Trái đất.

Chương trình cũng chỉ mô phỏng 28 năm đầu trên sao Hỏa. Thậm chí, chương trình được coi là thành công miễn là có ít nhất 10 người sống sót cho đến khi kết thúc nhiệm vụ.

Kết quả là, không phải ai cũng tin rằng một khu định cư với ít người như vậy sẽ thành hiện thực, đặc biệt nếu mục tiêu cuối cùng là tạo ra một nền văn minh tự cung tự cấp trên hành tinh đỏ.

Jean-Marc Salotti, nhà nghiên cứu du hành vũ trụ tại phòng thí nghiệm IMS ở Bordeaux (Pháp) nhận xét: “Hai mươi hai người là không đủ để xây dựng và duy trì một khu định cư khép kín và hoạt động đầy đủ trên sao Hỏa”. Nghiên cứu của Salotti trước đây cho rằng số lượng tối thiểu là 110 người.

Ông nói thêm, 22 người chỉ có thể tồn tại trên hành tinh trong một thời gian giới hạn - trong trường hợp họ có cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài nguyên cần thiết - nhưng họ sẽ không phát triển được.

Theo Salotti, mặc dù ý tưởng của nghiên cứu mới về việc phân loại các loại tính cách là một bước đi thông minh nhưng nó cũng có những hạn chế. Salotti phân tích: “Đối với một khu định cư, một tranh chấp hoặc xung đột đơn giản có thể dẫn đến thảm họa”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng 4 loại tính cách được sử dụng trong nghiên cứu này "đã được đơn giản hóa quá mức. Việc xây dựng và duy trì một khu định cư khép kín trên sao Hỏa đòi hỏi nhiều người hơn với kiến thức và kỹ năng đa dạng hơn để vượt qua những thách thức mà họ sẽ gặp phải".

Salotti cho biết, một xã hội lâu dài trên sao Hỏa cũng sẽ cần nguồn gien lớn hơn nhiều so với 22 người. Nếu không, những đứa trẻ được sinh trên sao Hỏa sẽ gặp vấn đề cận huyết, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc khiếm khuyết sinh lý khiến chúng khó phát triển.

Trong một bài báo năm 2018, cũng được tải lên arXiv, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng việc tạo ra một quần thể con người có khả năng tồn tại về mặt di truyền trong chuyến đi một chiều tới Proxima Centauri, hệ sao gần chúng ta nhất, sẽ cần ít nhất 98 người. Salotti cho biết sẽ cần một con số tương tự để xây dựng cuộc sống trên sao Hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần bao nhiêu người lên sao Hỏa để xây dựng một cuộc sống mới?